วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

ซุปมันฝรั่ง กับเทคนิคไม่ให้มันฝรั่งมีสีดำ และปั่นง่ายๆ

ซุปมันฝรั่ง
 หลายๆ คนชอบทานอาหารเช้าแบบยุโรป เพราะง่ายและค่อนข้างสะดวกรวดเร็ว เพราะเตรียมไว้ก่อนแล้ว เพียงแค่อุ่น หรือบางอย่างก็กินได้เร็ว ผมเองนานๆ ทานทีก็พอไหว แต่ถ้าจะให้ทานบ่อยๆ คงต้องยอมแพ้ ด้วยความรู้สึกที่ยึดติดว่าต้องกินข้าวเท่านั้นจึงจะอิ่ม สุดท้ายกินอาหารแบบนี้ผมก็ต้องหาข้าวมาทานอีกอยู่ดี เพราะสมองหลอนตัวเองว่าถึงแม้ท้องตึงก็ไม่อิ่ม มีใครเป็นแบบผมบ้างยกมือขึ้น 555 วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ ซุปมันฝรั่ง สำหรับทานเป็นอาหารเช้าคู่กับขนมปัง วิธีทำก็ไม่ยาก เครื่องมือก็ไม่ต้องพิถีพิถันมากมาย ไม่มีเครื่องปั่น ก็บดเอาเลยในหม้อก็ได้ ไม่เห็นจะยาก เพราะอย่างไรมันฝรั่งมันก็ต้มจนเปื่อยอยู่แล้ว บดๆบี้ๆ แบบที่ผมใช้ เพราะขี้เกียจล้างเครื่องปั่น แป๊บเดียวก็ใช้การได้แล้ว อยากรู้ว่า ซุปมันฝรั่งของครัวระเบียงปาย อร่อยและหอมน่าทานแค่ไหน อยากรู้ต้องเอาสูตรวิธีทำไปลองทำทานดูครับ



ต้มมันฝรั่งให้เปื่อยก่อน
ส่วนประกอบและวิธีทำ ซุปมันฝรั่ง (สำหรับทาน 7-8 คน)
1 เตรียม มันฝรั่ง 1/2 กิโลกรัม , หอมหัวใหญ่สับ 50 กรัม , ก้านขึ้นช่ายฝรั่ง 20 กรัม , เนย 40 กรัม , ครีม 50 กรัม , นมสดรสจืด 30 กรัม , น้ำสต็อกไก่ 2 ลิตร , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , พริกไทยบด 1/2 ช้อนชา

2 ล้างมันฝรั่งแล้วปกเปลือก หั่นเป็นลูกเต๋าหนาประมาณ 1 นิ้ว แช่น้ำละลายเกลือประมาณ 1/2 ช้อนชาเพื่อไม่ให้มันฝรั่งดำ

3 เอาเนยใส่กระทะตั้งไฟผัดให้หอม แล้วใส่หอมหัวใหญ่ ก้านคึ้นช่ายลงไปผัด เติมน้ำสต็อกไก่ลงไป รอให้เดือดก่อน  จากนั้นใส่มันฝรั่งลงไป  ต้มต่อจนมันฝรั่งเปื่อย กรองเอาแต่เนื้อมันฝรั่งออกมา ทิ้งให้เย็นแล้วนำไปปั่นให้ละเอียด

4 เอามันฝรั่งที่ปั่นแล้วมาตั้งไฟอีกครั้ง เปิดไฟอ่อนๆ พอเริ่มเดือดปุดๆ ใส่เครื่องปรุงรสมีเกลือ พริกไทย ครีม นมสด พยายามคนบ่อยๆ ชิมรสดู  เวลาทานก็กินคู่กับขนมปัง

เทคนิคการทำ ซุปมันฝรั่ง 
1 มันฝรั่งถ้าปอกทิ้งไว้จะมีสีดำเพราะถูกลม ต้องรีบนำลงแช่น้ำที่มีเกลือละลายอยู่เล็กน้อย จะช่วยให้มันฝรั่งไม่ดำ
2 มันฝรั่งก่อนนำไปปั่น ต้องทิ้งให้เย็นก่อน เพราะถ้าปั่นตอนร้อน มันฝรั่งจะมีแรงดันและพองตัวจนปั่นไม่ได้ มันฝรั่งที่ปั่นแล้ว เวลานำไปตั้งไฟ ต้องเปิดไฟอ่อนๆ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ ซุปมันฝรั่ง พร้อมเทคนิควิธีปอกมันฝรั่งไม่ให้ดำ และนำมันฝรั่งที่ต้มแล้วไปปั่นให้ปั่นได้ง่ายๆ