วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ลาบปลาทู กับเทคนิคทำลาบปลาอร่อยๆ

ลาบปลาทู
วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำลาบปลาในอีกหนึ่งสไตล์ที่ไม่ซ้ำแบบเดิม ในเมนูที่ชื่อว่า ลาบปลาทู แต่เราก็สามารถเลือกใช้ปลาอื่นๆ มาทำก็ได้ อร่อยเหมือนกัน บ้านผมอยู่ติดทะเลจึงหาปลาทูมาทำได้ไม่ยาก บางครั้งนึกสนุกออกเรือไปตกปลาทูเองซะเลย การตกปลาทูค่อนข้างสนุก การใช้เบ็ดจะเป็นเบ็ดสำหรับตกปลาทูโดยเฉพาะ ไม่ต้องใส่เหยื่อแต่มีการผูกเบ็ดด้วยเหยื่อปลอมคล้ายๆ ลูกกุ้งตัวเล็กๆ ผูกเป็ยสายมีเหยื่ออยู่หลายๆ ตัว  หย่อนลงไปในฝูงปลาทู ตกได้ทีละหลายๆ ตัว แป๊บเดียวได้เป็นตระกร้าเรียกว่าแทบหมดฝูง เพราะปลาทูจะกินเหยื่อแบบนี้เร็วมากๆ การกินปลาทูสดๆ(เอามาทำอาหาร)เนื้อปลาจะหวานอร่อยมาก และนี่คงเป็นสาเหตุหนึ่งละมั้งที่ทำให้ผมชอบนั่งเรือออกไปตกปลา 555 อ้างไปนั่น ไปดูการทำลาบปลาทูของเชฟสุรินทร์จากร้านอาหารครัวระเบียงปายดีกว่า
ส่วนประกอบและวิธีทำ ลาบปลาทู
1 เตรียมปลาทูสด 4 ตัว  ตัวละประมาณ 120 กรัม ล้างผ่าเอาไส้และพุงปลาออก เอาไปย่างไฟอ่อนๆจนปลาสุก แกะเอาแต่เนื้อปลา พักไว้ (ไม่เอาหนังเอาแต่เนื้อของปลา)

2 ผสมน้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงซอย 1/2 ถ้วยตวงในกะลมังสำหรับยำ ชิมรสดู ได้ที่ดีแล้วใส่เนื้อปลาทูที่เตรียมไว้ลงไปเคล้าให้เข้ากันเบาๆ เติมรากผักชีซอย 5  ราก , ต้นหอมซอย 2 ต้น , ผักชีฝรั่งซอย 1 ช้อนโต๊ะ , สะระแหน่ 1/2 ถ้วยตวง , ใบมะกรูดและใบโหระพาซอยเป็นเส้นรวมกัน 1 ช้อนโต๊ะ เคล้าเบาๆ พอเข้ากันแล้วเติมข้าวคั่วลงไป 3 ช้อนโต๊ะ โรยหน้าด้วยพริกทอดและกระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ กินคู่กับผักสดๆ

เทคนิคการทำ ลาบปลาทู
1 เมนูนี้จะใช้ปลาโอ ปลาทับทิม ปลาช่อน ปลาดุก หรือปลากดมาทำแทนก็ได้ แต่ถ้าเป็นปลาหนังต้องคั่วหรือลวกก่อนเพราะเนื้อจะสุกยากกว่า แต่ให้ลวกประมาณ 1-2 นาที ถ้าลวกนานเนื้อปลาจะจืด ดังนั้นก่อนลวกให้หั่นปลาเป็นชิ้นบางๆก่อนแล้วค่อยลวก
2 ข้าวคั่วต้องใส่หลังสุด เพื่อให้ลอยอยู่ข้างบน หากใส่ลงไปก่อนข้าวคั่วจะดูดน้ำยำทำให้เสียรส

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

3 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคทำลาบปลาทูให้อร่อยด้วยวิธีที่แปลกออกไปไม่ซ้ำของเก่า สามารถใช้กับเนื้อปลาได้หลายชนิด น่าสนใจและอร่อยดีทีเดียว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดูทำไม่ยากเลยนะคะ

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ใช่ครับ ทำง่ายมาก ไม่มีเตาย่างปลา ก็ไม่ต้องห่วง เอาเข้าไมโครเวฟก็ได้ แต่เปลืองไฟหน่อยเท่านั้นเอง