วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

หมูคลุกเกล็ดขนมปังทอดซอสตาต้า กับเทคนิคทอดหมูให้เนื้อนุ่ม

หมูคลุกเกล็ดขนมปังทอด / ภาพจากเน็ต
เมนูที่เชฟสุรินทร์นำมาสอนวิธีทำในวันนี้  ชื่อว่า หมูคลุกเกล็ดขนมปังทอดซอสตาต้า จากชื่อก็รู้ว่าเป็นเมนูอาหารสไตล์ยุโรปแน่นอน ความจริงเมนูนี้ทำค่อนข้างง่าย ไม่ได้พิสดารอะไร แต่พอดีผมอยู่ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวระเหเร่ร่อนไปเรื่อยๆ เลยไม่สะดวกทำทานเอง ก็อาศัยยืมภาพสวยๆ ที่มีอยู่ในอินเตอร์เน็ตมาโชว์สวยๆ ไปก่อน ไอ้ครั้นพอถึงเวลาทำทานเองแล้ว ส่วนใหญ่ก็มักขี้เกียจมาเปลี่ยนรูป เพราะว่าไหนๆ มันก็เสร็จสมบูรณ์ไปแล้วในเมนูนั้นๆ หวังว่าคงให้อภัย เพราะนับวัน ความขี้เกียจก็มากขึ้นเรื่อยๆ จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ขี้เกียจซะทีเดียว แต่มันมีเหตุให้ต้องทำนู่นทำนี่อยู่ตลอดเวลาเพื่อความสนุกสนานของตนเองเป็นส่วนใหญ่ เช่นไปสร้างและบินเครื่องบินบังคับวิทยุบ้าง  ไปตกปลาบ้าง  ไปเที่ยวบ้าง  ว่างมากก็นอนอ่านหนังสือบ้าง และผมเองก็มีนิสัยเสียอยู่อย่าง หนังสือไม่ว่าจะหนาแค่ไหน เพียงไร ไม่ว่าจะเป็นวิชาการหรือนิยาย ผมจะต้องอ่านให้จบให้ได้ในเวลาที่รวดเร็วที่สุด เรียกว่าอ่านมันตลอดเวลาจนกว่าจะจบกันนั่นแหละ เช่น เพชรพระอุมา  ใครๆ ก็รู้ว่าหนาแค่ไหน รู้สึกว่ามีมากถึง 48 เล่มจบ ผมก็สามารถตะบี้ตะบันอ่านจนจบอย่างช้าที่สุดก็ไม่เกิน 2-3 วันต่อเล่ม จนตาโหลเลยก็มี เลยดูเหมือนจะวุ่นไม่ค่อยมีเวลาอยู่เรื่อย ทั้งๆ ที่ความจริงก็ว่างทั้งวันนั่นแหละ หุหุหุ  เอาละครับมาดูวิธีทำ หมูคลุกเกล็ดขนมปังทอดซอสตาต้า จากร้านอาหารครัวระเบียงปายกันดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูคลุกเกล็ดขนมปังทอดซอสตาต้า
1 เนื้อหมูสันนอก 120 กรัม เอาค้อนหรือสันมีดทุบเบาๆ ทั้ง 2 ด้าน ถ้าจะให้สวยให้เอาผ้าขาวบางมาห่อเนื้อหมูก่อนแล้วค่อยทุบ เสร็จแล้วนำไปจัดวางเรียงในถาด

2 เตรียม น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยดำตำ 1/2 ช้อนชา , เกลือป่น 1/8 ช้อนชา , แป้งสาลี 1/2 ถ้วยตวง , อโรมาร์ท 1/2 ช้อนชา , ไข่ไก่ 1 ฟอง , นมสด 2 ช้อนโต๊ะ , เกล็ดขนมปังบีบให้แตก 1/2 ถ้วยตวง , น้ำมันสำหรับทอด 4 ถ้วยตวง

3 นำน้ำมันมะกอก เกลือ พริกไทย อโรมาร์ท ไข่ นมสด ตีรวมให้เข้ากันแล้วนำไปหมักเนื้อที่ทุบไว้ 1/2 ชั่วโมง โดยให้พลิกกลับด้านเมื่อครบ 15 นาที เมื่อหมักเนื้อจนได้ที่แล้วให้นำไปกริว(กึ่งทอดคือใส่น้ำมันน้อยๆบนกระทะร้อนๆ) กะให้เนื้อสุกประมาณกลางๆ ทั้ง 2 ด้าน แล้วยกขึ้น

4 เอาเนื้อที่กริวมาแล้วไปคลุกกับแป้งสาลี และเกล็ดขนมปัง แล้วนำลงไปทอดอีกครั้ง กะพอเหลืองกรอบ  นำมาตัดเป็นชิ้นพอคำเรียงใส่จานให้สวยงาม

5 การตีซอสตาต้า ใช้ ซอสมะเขือเทศ 1/2 ถ้วยตวง , ซอสพริก 1 ช้อนโต๊ะ , มะกอกดองสับ 2 ลูก , แตงกวาดองหั่นเป็นเส้นแล้วสับ 1 ผล , มายองเนส 1/2 ถ้วยตวง นำทุกอย่างมาผสมคนให้เข้ากัน  เสร็จแล้วนำไปราดเฉียงๆ บนจานเนื้อหมูที่ทอดและหั่นไว้แล้ว โดยให้ราดซอสลงไปเพียงครึ่งหนึ่งของเนื้อหมู

6 เวลาเสริฟ ทานคู่กับมันฝรั่งทอดและ ผักสามสีลวก

เทคนิคการทำ หมูคลุกเกล็ดขนมปังทอดซอสตาต้า
1 ถ้าใช้ค้อนทุบอาหารทุบ เนื้อที่ได้จะแตกเป็นเส้นสวยกว่าการทุบด้วยมีด เนื้อที่ทุบเวลานำไปหมักน้ำรสชาติจะซึมเข้าเนื้อได้ดีมากยิ่งขึ้น
2 เวลาคลุกเกล็ดขนมปัง ไม่ต้องพอกให้หนา เวลาทอดจะไหม้
3 ผักสามสีลวก มี ถั่วลันเตา , แครอท และ ยอดข้าวโพด โดยให้นำไปลวกให้พอสุกก่อน แล้วนำไปผัดกับเนย 1/2 ช้อนโต๊ะ ให้หอมๆ เวลาจัดเรียงในจานแต่งให้เป็นกองดูสวยๆ
4 มันฝรั่งทอดหรือเฟรนไฟล์ มีเทคนิคการทอดโดยใช้ เฟรนไฟล์ 1 ถ้วยตวง ทอดให้สุกกรอบก่อน แล้วตักขึ้นมา โรยด้วยเกลือเล็กน้อย นำไปจัดที่หัวจานใส่หมูทอด
5 เนื้อหมูเวลากริวอย่าให้สุกมากไป เนื้อจะเหนียวไม่นุ่ม

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: