วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทำน้ำโสมบำรุงร่างกายดื่มเอง ถูกกว่าซื้อมาทานมาก

โสม
โสม เป็นพืชเมืองนอก ที่รู้จักกันดีก็มาจากเมืองจีน ประเทศที่นิยมดื่มโสมกันมากก็มี จีน เกาหลี และญี่ปุ่น  เชื่อกันว่าโสมเมื่อนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม จะเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณภาพดีมาก สามารถบำรุงร่างกายและรักษาโรคได้หลากหลาย และยังสามารถขับพิษได้ด้วย ในน้ำโสมจากการวิเคราะห์ของสถาบันที่น่าเชื่อถือได้พบว่ามีสารสำคัญและประโยชน์ดังนี้


1 สารโพลีแซคคาไรด์ ช่วยปรับระดับภูมิคุ้มกันของร่างกาย
2 สารจินซีโนไซน์ , สารซาโปนินและสารพานาซาน มีฤทธิ์ช่วยต้านและลดการอักเสบ
3 สารโพลีฟีนอล มีฤทธิ์ต้านทานมะเร็ง

การทำน้ำโสมรับประทาน นิยมนำรากของต้นโสมมาทำ ซึ่งรากของโสมมีรูปร่างคล้ายคน คนจีนจึงเรียกโสมเมื่อแปลเป็นไทยว่า  รากมนุษย์ ซึ่งการนำโสมมารับประทานนั้น นอกจากจะทำเป็นเครื่องดื่มแล้วยังสามารถนำมารับประทานสดๆ ได้ด้วย โสมที่เรารู้จักหรือพอจะได้ยินชื่ออยู่บ่อยๆ มี 2 ชนิดคือ โสมขาวและโสมแดง

โสมขาว เป็นเทคนิคการแปรรูปในแบบโบราณของจีน โดยการนำรากโสมสดมาตากแห้ง รากโสมที่ตากแห้งจนได้ที่ดีแล้วจะมีสีขาวซีด แล้วค่อยนำไปใช้ประโยชนื จะนำไปต้มดื่มน้ำ ไปบดเป็นผงอัดแคปซูล นำไปตุ๋นกับอาหาร หรือนำมาหั่นเป็นแผ่นก็ได้

โสมแดง เป็นเทคนิคการแปรรูปในแบบโบราณของจีนในอีกหนึ่งรูปแบบ โดยนำรากโสมมานึ่งเพื่อเก็บรักษาไว้  โสมที่ได้จะมีลักษณะแห้งแข็ง มีสีน้ำตาลเข้มหรือสีแดง สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เช่นเดียวกับโสมขาว

เป็นที่น่าเสียดายที่ประเทศไทยไม่สามารถปลูกโสมได้ แต่ก็ยังสามารถหาซื้อโสมตากแห้งได้ตามร้านขายยาจีนโบราณแต่มีราคาค่อนข้างสูงซักหน่อย

ประโยชน์ของการดื่มน้ำโสม รู้กันมานานแล้วว่าโสมมีคุณค่าและประโยชน์ต่อร่างกายมาก ซึ่งพอจะแบ่งตามคุณสมบัติเด่นของโสมได้ดังนี้
1 ช่วยต้านการอักเสบ
2 ช่วยลดอาการหืดหอบ
3 ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
4 ช่วยเพิ่มสารต้านทานอนุมูลอิสระในร่างกาย
5 บำรุงเลือด
6 ลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจ

วิธีทำน้ำโสม เป็นไปไม่ได้แน่ๆ ที่จะหาต้นโสมสดๆ ในเมืองไทย ดังนั้นมีอยู่วิธีเดียวคือต้องไปซื้อรากโสมตากแห้งจากร้านขายยาจีน โดยมีวิธีทำดังนี้
1 เลือกโสมที่สะอาด ไม่มีรา
2 ต้มน้ำให้เดือดก่อน
3 ใส่รากโสมลงในถ้วย เทน้ำเดือดลงไป เทน้ำแรกทิ้งก่อนคล้ายการชงชา
4 เทน้ำเดือดลงในถ้วยโสมใหม่ ทิ้งไว้ให้อุ่นก่อนแล้วค่อยดื่ม สามารถดื่มได้บ่อยและควรดื่มเป็นประจำจะมีผลดีมากขึ้น
5 เพื่อให้ได้อรรถรสมากขึ้น ถ้วยชงเครื่องดื่มทำน้ำโสม ให้หาถ้วยแก้วเคลือบเขียนลายจีนจะได้บรรยากาศดีขึ้น(แบบในหนังกำลังภายใน) ลายที่นิยมมากที่สุดคือลายเจ็ดนางฟ้า

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

5 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคทำน้ำโสมแบบง่ายๆ แต่ดีต่อสุขภาพมากมาฝากกันครับ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณข้อมูลที่มีประโยชน์ครับ ผมชอบเรื่องสมุนไพรในเวปนี้มากครับ เพราะได้ดูรูปภาพประกอบไปด้วยเพราะบางอย่างเราเป็นคนเมืองจะไม่ค่อยรู้จักครับ
อยากจะขอแนะนำร้านนี้ครับ
http://www.truelovehealthy.com
ถ้าสมมติว่าเราไม่มีเวลาไปหาซื้อรากโสมดิปหรือตากแห้งมาต้มกิน ก็สามารถซื้อแบบหัวสกัดเข้มข้น ขนาด 30 กรัม สามารถทานเช้า-เย็น คนเดียวได้เกือบ 2 เดือน ราคา 2100 บาทเองครับ ทั้งนี้ทั้งนี้นก็แล้วแต่ความสดวกที่สุดนะครับผม

www.rkatour.com กล่าวว่า...

555 แบบนี้ซิครับ ถึงจะทำให้มีกำลังใจเขียนบทความต่อไป ขอขอบคุณครับ

งานไม้ระแนง กล่าวว่า...

ขอบคุณบทความดีๆครับ ทยอยอ่านเรื่อยๆครับ

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ขอขอบคุณทุกกำลังใจ อย่างนี้จะพยายามยามปั่นต้นฉบับมาให้ได้อ่านกันเรื่อยๆ ครับ