วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทอดมันถั่วพลู กับเทคนิคทำทอดมันให้เหนียวเด้ง

 วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำทอดมันในอีก 1 รูปแบบ ชื่อว่าทอดมันถั่วพลู ก็ใช้หลักการและวิธีทำคล้ายๆ กับทำทอดมันทั่วไป เพียงแต่เสริมความอร่อยโดยการเติมถั่วพลูลงไปด้วย ทอดมันเราสามารถทำให้เนื้อเหนียวแน่นและเด้งได้โดยไม่ต้องใช้สารเคมีช่วยให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ วิธีทำนั้นก็ไม่ยากแต่ต้องอาศัยความพยายามมากซักหน่อย เหมาะสำหรับแรงผู้ชายจะนวดได้ดีกว่าผู้หญิง เพราะต้องนวดและตีนานๆ เป็นการเล่นกล้ามแขนไปในตัว ไม่เชื่อไปดูกล้ามแขนเชฟสุรินทร์ซีครับ  อาจจะโตกว่าขาหลายๆ คนด้วยซ้ำ ทั้งๆ ที่ไม่เคยเข้าฟิตเนสเพาะกายเลย เอาเป็นว่ามาดูเทคนิคการทำ ทอดมันถั่วพลูของเชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปายกันดีกว่า



ส่วนประกอบและวิธีทำ ทอดมันถั่วพลู 
1 เตรียม  เนื้อปลากราย 5 ขีด , เนื้อกุ้ง 2 ขีด , ถั่วพลูสดซอย 20 ฝัก , น้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทย 1 ช้อนชา , พริกขี้หนู  5 เม็ด , กระเทียม 5 กลีบ , รากผักชี 3 ราก ไข่ไก่ 1 ฟอง เกลือนิดหน่อยประมาณ 1 ช้อนชา , แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ

2 พริกไทย พริกขี้หนู กระเทียม รากผักชีนำมาโขลกรวมกันก่อน

3 เนื้อกุ้งและเนื้อปลากรายนำมาบดรวมกัน เสร็จแล้วเอามาใส่ในกะละมัง ใส่เครื่องปรุงมีพริกไทย พริกขี้หนู กระเทียมและรากผักชีที่โขลกหรือบดดีแล้วลงไป นวดผสมให้เข้ากัน ใส่ไข่ไก่ลงไป นวดให้เข้ากันอีกที พยายามตีอัดลมจนแน่น ค่อยๆ ใส่แป้งมันลงไปและตีนวดไปเรื่อยๆ จนได้ที่ดีแล้วค่อยใส่ถั่วพลูลงไปนวดผสมทีหลังสุด

4 กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันลงไปครึ่งกระทะ เอาทอดมันที่เตรียมไว้แล้วมาปั้นเป็นก้อนเล็กๆ กดให้แบนๆ น้ำมันร้อนดีแล้ว ทดลองทอดดู 1 ชิ้น ก่อน สุกแล้วตักขึ้นมาชิมดู ถ้าจืดไปก็เติมเกลือได้อีกเล็กน้อย  ค่อยๆ ทยอยทอดไปจนหมด  สุกแล้วตักขึ้นใส่จาน

5 ใบโหระพา 1 ถ้วยตวงเอาลงไปทอดในน้ำมันที่ใช้ทอดทอดมัน ทอดจนกรอบแล้วตักขึ้นโรยหน้าบนทอดมัน เสริฟพร้อมน้ำจิ้มอาจาด (ดูวิธีทำก่อนหน้านี้)

เทคนิคการทำ ทอดมันถั่วพลู
เวลานวดส่วนผสมของทอดมัน ถั่วพลูต้องใส่หลังสุด หากใส่และนวดนานไปถั่วพลูจะช้ำไม่น่ากิน  ส่วนผสมของทอดมันต้องนวดและตีนานๆ ยิ่งนานเนื้อทอดมันจะยิ่งเหนียวเด้งเนื้อแน่นทานอร่อย เวลานำลงทอดอย่าทำให้ชิ้นหนามากจะสุกยาก ให้พยายามกดให้แบนๆ จะสุกง่ายขึ้น เวลาทอด ทอดมันก็จะพองตัวใหญ่ขึ้นมาอีก การทำทอดมันนี้จะไม่ใช้น้ำปลา ให้ใช้เกลือแทน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น. 
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้พาไปทำทอดมันถั่วพลู กับเทคนิคทำให้เนื้อทอดมันเหนียวเด้ง เนื้อแน่น ทานอร่อย