วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2563

แกงเลียงเห็ดทุ่ง

 แกงเลียงเห็ดทุ่ง

เห็ดทุ่ง ผมไม่แน่ใจว่าทางภาคกลางจะเรียกว่าอะไร  เห็ดชนิดนี้พบได้เยอะตามในนาข้าวที่ยังไม่ได้ทำการใดๆ  ปล่อยให้นาแห้งทิ้งร้างไว้  ช่วงที่ฝนตกใหม่ๆ ก็จะมีเห็ดชนิดนี้งอกออกมาให้เก็บกินกัน สามารถเอาไปทำอาหารได้หลายอย่าง รสชาติอร่อยดี โดยเฉพาะถ้านำมาทำแกงเลียงจะได้รสชาติของเห็ดที่หวานหอมแบบธรรมชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเติมน้ำตาล แต่ก็ต้องเตือนว่าไม่ควรเก็บเห็ดที่ไม่แน่ใจ หรือไม่รู้จัก หรือรู้จักแบบไม่มั่นใจอย่านำมาทำอาหารเด็ดขาด เพราะเห็ดหลายชนิดมีพิษถึงตายได้ง่ายๆ




ส่วนประกอบและวิธีทำแกงเลียงเห็ดทุ่ง

1 นำเห็ดมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อน

2 ต้มน้ำกะปริมาณแค่พอท่วมเห็ดก็พอ ใส่กะปิลงไปเล็กน้อยเพื่อให้น้ำแกงจืดเข้มข้นและมีรสชาติกลมกล่อมขึ้น ไม่ต้องใส่มาก ประมาณ ปลายๆช้อนถึงครึ่งช้อนโต๊ะก็พอ ขึ้นอยู่กับปริมาณเห็ดที่นำมาปรุงอาหาร ละลายกะปิให้เข้ากันกับน้ำต้มแกงจืด พอน้ำเดือดได้ทีอีกครั้งก็ใส่เห็ดลงไป พอเห็ดเริ่มยุบตัวก็เด็ดใบแมงลักใส่ลงไปพอประมาณเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมของน้ำแกงเลียงแล้วตักใส่ถ้วยเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำแกงเลียงเห็ดทุ่ง

1 เห็ดที่เก็บมาจากธรรมชาติ มักจะมีขยะจำพวกเศษดินเศษหญ้าหรือแมลง ติดมาด้วย ดังนั้นจึงต้องการการทำความสะอาดที่ดีพอสมควร

2 ถ้าเจอเห็ดที่ไม่รู้จักและไม่มีรอยแมลงแทะ สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นเห็ดพิษ  แต่ถึงจะเจอรอยแมลงแทะก็ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นพิษกับคนก็ได้

3 ไม่ควรต้มเห็ดหรือใช้ความร้อนปรุงเห็ดนาน เพราะจะทำให้เห็ดยุบตัวหดเล็กลงมาก เห็ดบางอย่างก็จะเหนียวมากขึ้นด้วยเมื่อโดนความร้อนนานจนยุบหดเล็กรัดตัว ปกติเห็ดจะเป็นอาหารที่สุกง่ายเมื่อโดนความร้อนอยู่แล้ว สังเกตุง่ายๆ ว่าถ้าทำแกงเลียงพอเห็ดเริ่มยุบตัวก็ถือว่าสุกได้แล้ว

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/ 07054

ไม่มีความคิดเห็น: