วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

เคล็ดลับนึ่งปูม้าให้น่ากิน

เคล็ดลับวิธีนึ่งปูม้า
วิธีง่ายๆ ในการนึ่งปูม้าให้น่ากิน 

ปูม้าเป็นปูทะเลที่เมื่อจับได้แล้วต้องรีบนำไปปรุงอาหารให้เร็วที่สุด ยิ่งไวเท่าไรก็จะได้เนื้อปูที่อร่อยมากขึ้นเท่านั้น ถ้าทิ้งไว้นานจนปูตาย ภาษาชาวเลเขาเรียกว่าเนื้อปูล่ม คือความหอมหวานของเนื้อปูจะหายไป ดังนั้นเมื่อได้ปูม้าจากเรือประมง เขาจะรีบนำไปนึ่งหรือต้มทันทีแล้วก็นำไปแกะเพื่อส่งแพปูหรือโรงงานรับซื้อเป็นไปตามเส้นทางของการจัดจำหน่ายปูม้าอย่างรวดเร็ว เราจึงไม่ค่อยห็นมีปูม้าสดวางขายในท้องตลาด
เคล็ดลับวิธีการนึ่งปูทะเล
เคล็ดลับสำคัญของการนำปูม้ามารับประทานนอกจากความรวดเร็วในการนำไปทำอาหารแล้ว ต้องคัดเลือกปูที่เนื้อแน่นแข็งแรงด้วย สังเกตุดูคือปูจะหนักและกระดองแข็ง ถ้าเป็นปูม้าตัวผู้สีจะสดกว่าตัวเมีย และสังเกตุตะปิ้งไต้ท้องถ้าเป็นตัวผู้ตะปิ้งจะแหลมยาว ส่วนตัวเมียจะเป็นแผ่นใหญ่เกือบเป็นรูปห้าเหลี่ยม ถ้าเป็นช่วงฤดูที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ปูจะมีไขมันเยอะจับเป็นก้อนที่เรียกว่าไข่ใน ซึ่งอร่อยมาก แน่นอนว่าปูตัวเมียจะมีไข่ในมากกว่าตัวผู้

ถ้าจะเอามาทำเมนูปูม้านึ่งหรือต้มก็ต้องระวังเรื่องสำคัญคือ อย่าต้มนานจนสุกเกินไปเพราะจะทำให้เนื้อปูแห้งแข็งกระด้างไม่น่ากิน เราไม่จำเป็นต้องจัดหาหม้อนึ่งหรืออุปกรณ์พิเศษแต่อย่างใด ใช้กระทะในครัวเราก็ทำปูนึ่งหรือปูต้มอร่อยได้ง่ายๆ
เคล็ดลับการต้มปู
วิธีทำปูม้านึ่งหรือปูม้าต้มให้น่ากิน
เติมน้ำพอประมาณไม่ต้องเยอะ  ไม่ท่วมตัวปูก็ไม่เป็นไร แค่น้ำไม่แห้งกระทะระหว่างต้มก็พอ  ตั้งไฟให้เดือดก่อน แล้วใส่ปูม้าลงไปต้ม ปิดฝาครอบกระทะให้มิด จับเวลาประมาณ 5 นาที  จากนั้นเปิดฝาที่ครอบพลิกปูกลับด้านแล้วปิดฝาต้มต่ออีก 4 นาที ก็ตักปูยกขึ้นจากเตาได้เลย เนื้อปูจะสุกประมาณ 90-95% ถ้าชอบกินเนื้อปูที่มีกลิ่นปูและเนื้อนุ่มๆ หวานๆ ก็นำไปแช่น้ำเย็นเพื่อคลายความร้อนออกจากเนื้อปู  แต่ถ้าชอบทานปูที่สุกมากขึ้นก็ทิ้งไว้ซักครู่ความร้อนที่ยังระอุอยู่ที่ตัวปูจะทำให้เนื้อปูค่อยๆ สุกมากขึ้น ซึ่งขั้นตอนนี้อาจต้องลงมือทำให้มีประสบการณ์ซัก 1-2 ครั้ง ก็จะสามารถกะรสชาติปูที่ต้องการได้พอดีมากขึ้น
ต้มปูให้น่ากิน
 เคล็ดลับกินปูม้านึ่งให้อร่อยยิ่งขึ้น ก็ต้องกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บๆ ทำได้ง่ายๆ โดยการนำ  รากผักชี พริกสด และกระเทียม มาตำด้วยกันพอแหลก แล้วใส่น้ำปลา น้ำมะนาว ตัดรสด้วยน้ำตาลเล็กน้อย ให้มีรสเปรี้ยวนำหวานและตามด้วยเค็ม โดยมีรสเผ็ดแทรกพอให้รู้รส แต่ตัวผมเองชอบทานเนื้อปูโดยไม่จิ้มน้ำจิ้มมากกว่า  เพราะจะได้รสชาติของเนื้อปูที่นุ่มหอมและหวานเต็มปากเต็มคำ ส่วนน้ำจิ้มแซ่บๆ ไว้จิ้มกับเนื้ออะไรก็ได้ที่ราคาถูกกว่าปู
กินปูม้าให้อร่อย
สนใจจัดทริปเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งจัดสัมมนาดูงาน นำเที่ยวทั้งกรุ๊ปใหญ่และแบบไพรเวทเที่ยวแบบกรุ๊ปเล็กส่วนตัว  ให้บริการนำเที่ยวแบบครบวงจร นำเที่ยวโดยคนพื้นที่ชำนาญเส้นทาง พาเที่ยวแบบวีไอพี กิจกรรมสนุก กินอาหารอร่อย เลือกที่นอนสบาย บริการแบบมืออาชีพด้วยมาตรฐานบริษัททัวร์ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

สมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: