วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2563

ผัดกระเพราหมึก

ผัดกระเพราหมึก
การผัดกระเพราหมึกมีเคล็ดลับง่ายๆ ในการทำผัดกระเพราให้อร่อยรสชาติเข้มข้นหอมน่ากิน ขึ้นอยุ่กับว่าจะชอบทานผัดกระเพราแบบแห้งหรือแบบพอมีน้ำนิดหน่อยพอขลุกขลิก สิ่งที่ต้องระวังมีอยุ่เรื่องเดียวคือในเนื้อหมึกมีน้ำอยุ่เยอะถ้าผัดนานน้ำในหมึกจะออกมามากทำให้หมึกชิ้นเล็กลงไม่น่ากิน ดังนั้นเมนูนี้จะเน้นไฟแรงผัดเร็ว ถ้าชอบหมึกสุกมากๆ และอยากจะทานผัดกระเพราแบบแห้งๆ แนะนำว่าให้นำหมึกไปลวกก่อนแบบพอสุก แล้วนำไปสะเด็ดน้ำก่อนนำมาใช้ทำผัดกระเพรา เพื่อจะได้หมึกผัดกระเพราที่แห้งรสเข้มข้นขึ้น

 ส่วนประกอบและวิธีทำหมึกผัดกระเพรา 
1 เตรียม เนื้อหมึก ใบกระเพรา พริกขี้หนูสับละเอียด น้ำมันหอย และเครื่องปรุงตามชอบ

2 ใช้น้ำมันพืชประมาณ 1 ช้อนโต๊ะใส่กระทะตั้งไฟพอร้อน จากนั้นใส่น้ำมันหอยประมาณ 1 ช้อนโต๊ะลงไปผัดให้หอมก่อน ใส่พริกขี้หนูสับลงไปผัดต่อเพื่อให้น้ำมันจากพริกออกมาจะได้กลิ่นหอมและรสชาติเข้มข้นขึ้น จากนั้นใส่เนื้อหมึกลงไปผัดผัดเร็วๆ ถ้าเป็นหมึกลวกในกระทะอาจจะแห้งเกินไปเติมน้ำลงไปเล็กน้อยก็ได้ พอหมึกเริ่มสุกเปลี่ยนสีก็ชิมรสดู ปรับโดยการใส่เครื่องปรุงประเภทน้ำปลาน้ำตาลตามใจชอบ แต่ปกติผมเองจะไม่ค่อยใส่น้ำตาล รสหวานธรรมชาติจากวัตถุดิบในอาหารก็เพียงพอแล้ว จากนั้นใส่กระเพราลงไปผัดให้ทั่วๆ ก็ยกขึ้นจากเตา ตักใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับง่ายๆ ในการใช้หมึกทำอาหาร

1 การล้างหมึก ปกติถ้าใช้น้ำจืดล้างเลยอาจจะมีกลิ่นคาวของหมึกออกมาเล็กน้อย แก้โดยใช้เกลือละลายน้ำเล็กน้อยในการล้างเนื้อหมึก ก็จะทำให้หมึกกรอบและมีราชชาติน่ากินกว่า แต่ถ้าไม่สะดวกล้างด้วยน้ำเกลือจะใช้วิธีลวกหมึกด้วยน้ำเดือดจัดๆ ก็สามารถล้างกลิ่นคาวของหมึกได้ดีเช่นกัน

2 เนื้อหมึกมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ค่อนข้างเยอะ ถ้าตั้งไฟบนเตานานๆ น้ำก็จะไหลออกมามากทำให้ในอาหารมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น นอกจากจะทำให้รสชาติจืดลงแล้วยังทำให้หมึกหดรัดตัวเล็กลงมากและเหนียวด้วย ถ้าอยากทานเนื้อหมึกเด้งๆ เนื้อกรอบไม่เหนียวก็ต้องใช้ไฟให้แรงผัดให้เร็ว เพื่อให้เนื้อหมึกสุกเร็วโดยไม่ทันหดตัว

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/ 07054

ไม่มีความคิดเห็น: