วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563

ต้มยำเอ็นไก่ให้น้ำใสไม่คาว

ต้มยำเอ็นไก่

ต้มยำเอ็นไก่ให้น้ำใสไม่คาว
ปกติเอ็นข้อไก่จะนิยมนำมาทำเมนูทอดกรอบเป็นอาหารทานเล่น เคี้ยวกรุบกรอบเพลินดีมีแคลเซียมสูงช่วยบำรุงกระดูกและฟัน แต่นอกจากจะนำเอ็นไก่ไปทอดให้กรอบแล้วยังสามารถนำไปทำเมนูอื่นๆ ได้อีกหลายชนิด เช่นต้มยำ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือในเอ็นไก่มักมีเศษเลือดปนอยู่จำทำให้น้ำต้มยำของเราขุ่นไม่น่ากิน อีกทั้งถ้าทำด้วยไฟที่ร้อนไม่พอก็อาจจะได้กลิ่นคาวปนอยู่ในอาหาร มีเคล็ดลับง่ายๆ ในการทำต้มยำเอ็นไก่ให้น้ำใสไม่คาวคือ ให้นำเอ็นไก่ไปลวกพอสุกก่อนนั้นเอง แล้วค่อยตักเอ็นไก่ไปปรุงอาหารเท่านี้เราก็ได้เมนูต้มยำน้ำใสอร่อยๆ กินแล้ว

ต้มยำเอ็นไก่
เคล็ดลับการลวกเอ็นไก่ 
  ต้มน้ำให้เดือดจัดก่อน โดยใส่ตะไคร้ทุบลงไปเล็กน้อยก็จะดับกลิ่นคาวได้ดีมากขึ้น จากนั้นใส่เอ็นไก่ลงไปลวกให้พอสุก ระหว่างลวกถ้ามีฟองก็ตักทิ้งให้หมด พอเอ็นไก่เริ่มสุกก็ตักขึ้นสะเด็ดน้ำแยกเก็บไว้ อย่าลวกนานเกินไปเพราะจะทำให้เอ็นไก่หดรัดตัวเล็กลง

ส่วนประกอบและวิธีทำต้มยำเอ็นไก่






























1 เตรียมส่วนผสม มีน้ำมะนาว น้ำปลา และพริกขี้หนูสับปริมาณตามชอบ โดยเน้นรสเปรี้ยวนำ ปกติจำใช้น้ำมะนาวอย่างน้อยเป็น 2 เท่าของน้ำปลา แล้วนำทุกอย่างมาผสมรวมกันในถ้วย พักไว้ก่อน

2 ต้มนำปริมาณกะพอท่วมเอ็นไก่ยกขึ้นตั้งไฟ  ทุบหอมแดงและกระเทียมใส่ลงไป พอน้ำเดือดจัดดีแล้วใส่เอ็นไก่ที่ลวกเตรียมไว้ลงไป พอน้ำเดือดดีแล้วก็ตักอาหารที่ได้ใส่ถ้วยน้ำมะนาวที่ผสมน้ำปลาและพริกขี้หนูสับ ชิมรสดู ปรับตามชอบอีกทีแล้วเสริฟได้เลย





























เคล็ดลับการใส่น้ำมะนาวในอาหารจานร้อน


 น้ำมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซี ดังนั้นจึงไม่ถูกกับความร้อนจัดๆ เวลาใส่น้ำมะนาวลงไปในอาหารที่ตั้งบนเตา เชฟสุรินทร์อาจารย์ของผมย้ำเสมอว่าห้ามใส่น้ำมะนาวลงไปบนเตาเด็ดขาด เพราะความร้อนจะฆ่ารสชาติ กลิ่นหอม และคุณค่าของน้ำมะนาวไปหมดสิ้น  ให้ใช้วิธีบีบน้ำมะนาวใส่ถ้วยรอไว้ก่อนแล้วตักอาหารบนเตาราดไปบนน้ำมะนาวจะได้อรรถรสของน้ำมะนาวที่ดีกว่าใส่น้ำมะนาวลงไปในอาหารบนเตาไฟมาก

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/ 07054

ไม่มีความคิดเห็น: