วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

หมึกวายผัดหวาน

หมึกวายผัดหวาน



















หมึกวายผัดหวาน
หมึกสายหรือที่ทางภาคใต้นิยมเรียกว่า วาย มันเป็นของแสลงสำหรับที่เริ่มจะมีอายุเพราะมันมีความเหนียวอยู่ในตัวมันเอง นอกจากเหนียวเคี้ยวยากแล้วมันยังมีสีดำคล้ำไม่น่ากินซักเท่าไร อยากบอกว่าเรามีเคล็ดลับง่ายๆในการเปลี่ยนความเหนียวของหมึกวายให้กลายเป็นกรอบเด้งแทน ส่วนสีดำๆ ของน้ำหมึกก็ไม่อยากแนะนำให้กำจัดทิ้งหรือล้างซะจนขาววอก  เพราะในความดำของน้ำหมึกดังกล่าว มันอุดมด้วยสารอาหารและมีผลวิจัยออกมาว่ามันมีสารต้านมะเร็งค่อนข้างสูงทีเดียว แถมหมึกวายเมื่อไม่เหนียวทีนี้ก็เคี้ยวเพลินแถมอร่อยด้วย กินเสร็จก็ค่อยล้างปากแปรงฟันเอาจะได้ดีต่อสุขภาพด้วย


โรยเกลือป่นก่อนขยำล้างความเหนียว
 



























ส่วนประกอบและวิธีการทำหมึกวายผัดหวาน

1 เตรียมหมึกวายก่อน โดยนำหมึกวาย 1 กิโลกรัมใส่กะละมังแล้วโรยด้วยเกลือป่นให้ทั่วๆ จากนั้นลงมือคลุกเคล้าขยำหมึกวายกับเกลือให้ทั่ว ขยำจนรู้สึกว่าเนื้อหมึกเด้งสู้มือไม่มีความเหนียว(เมือก)เหลืออยู่ ก็ล้างด้วยน้ำสะอาดซัก 2-3 น้ำ ขณะล้างน้ำก็พยายามคลุกเคล้าหมึกเพื่อล้างเกลือที่ตกค้างให้ทั่ว  ล้างได้ที่แล้วก็สะเด็ดน้ำพักไว้ก่อน
คลุกหมึกวายกับเกลือจนหายเมือกและเด้ง




























2 นำกระเทียม 2 หัว และ พริกไทยดำ 1 ช้อนชา ตำให้แหลก พักไว้

3 น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟผัดให้หอม แล้วใส่หมึกวายที่เตรียมไว้ลงไปผัด พอเนื้อหมึกเริ่มแดงให้ใส่น้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะลงไปผัดให้เข้ากัน (ไม่มีน้ำตาลแดงก็ใช้น้ำตาลทรายแทน) พอผัดจนหมึกสุกและน้ำตาลละลายเข้ากันดีแล้ว ถ้าจะเพิ่มความอร่อยจะใส่หอมซอยลงไปซัก 2-3 หัวก็ยิ่งดี ถ้าไม่มีก็ไม่ต้อง แล้วตักใส่จานเสริฟทานร้อนๆ ได้เลย




























เคล็ดลับการทำหมึกวายผัดหวาน
1 การนำเกลือมาคลุกขยำกับหมึกวายก่อน เพื่อให้เกลือกำจัดความเหนียวของหมึกวายเปลี่ยนเป็นกรอบเด้งแทน และน้ำหมึกสีดำๆ นอกจากมีประโยชน์สูงแล้วยังมีรสชาติดีด้วย ไม่แนะนำให้กำจัดทิ้ง แต่ถ้าไม่ชอบก็ไม่ว่ากัน





























2 เมนูนี้จะเน้นผัดแห้งๆ ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำ ปกติในเนื้อหมึกจะมีน้ำอยู่ เวลาหมึกเริ่มสุกก็จะมีน้ำออกมา การผัดผัดแค่หมึกสุกแดงก็พอไม่ต้องผัดนาน เพราะยิ่งผัดนานหมึกก็จะยิ่งหดรัดตัวและเพิ่มความเหนียวของเนื้อหมึกด้วย แต่ถ้าเราคลุกหมึกกับเกลือดีพอเนื้อหมึกจะแทบไม่เหลือความเหนียวแต่จะเปลี่ยนเป็นกรอบและเด้งแทน

3 กระทะที่ผัด อาจจะเลอะเทอะและล้างยากเพราะหมึกแห้งติดกระทะ เราล้างได้ง่ายๆ โดยใส่น้ำลงไปในกระทะแล้วตั้งไฟให้เดือดเราก็สามารถกำจัดความสกปรกและคราบดำแห้งที่ติดกระทะได้อย่างง่ายดาย









www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/ 07054

ไม่มีความคิดเห็น: