วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2563

ทอดปลาเค็มไม่ให้เค็ม

ทอดปลาเค็มไม่ให้เค็ม
คงมีบ่อยครั้งนะครับที่ตั้งใจเอาปลาเค็ม ไม่ว่าปลาอินทรีเค็ม ปลาจิ้งจั้ง ปลาประเภทตากแห้ง จะเอามาทำอาหารกินให้อร่อยซักทีแต่ทอดทีไรปลาเค็มมันเค็มมากๆ ทุกที ล้างน้ำหลายๆ ครั้งก่อนทอดก็แล้ว แช่น้ำนานๆแล้วค่อยทอดก็มีแต่ปลาเค็มก็ยังเค็มมากๆ เหมือนเดิม วันนี้จะมาสอนเคล็ดลับการล้างเกลือออกจากปลาเค็ม ล้างจนแทบจะไม่มีความเค็มเหลืออยู่ในเนื้อปลาเลยเป็นเคล็ดลับดีๆ ในการทำอาหารที่ผมได้มาจากเชฟสุรินทร์อาจารย์ของผมเอง


ปลาแห้งล้างเกลือเอาไปตากแดดใหม่จนแห้ง
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ทำไมปลาตากแห้งหรือปลาเค็มมันถึงต้องทำให้เค็มจัด  เพราะถ้าอาหารประเภทนี้ไม่ถึงเกลือเวลาเก็บไว้หลายๆ วันมันจะมีกลิ่นตุไม่น่ากิน ทางผู้ผลิตเขาถึงต้องใส่เกลือปริมาณเข้มข้นเวลาตากแดดจัดๆ ปลามันก็จะหอมแดดไม่มีกลิ่นตุ โดยเฉพาะปลาจากกลุ่มแม่บ้านที่มาจากท่าชนะซึ่งไม่มีวัตถุกันเสีย สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่โทร. 084-625-9929 มีหลายอย่างทั้งปลาเกล็ดขาว ปลาหลังเขียว ปลาซีอิ้ว ปลาหวาน ปลาเสียดแดดเดียว ปลาทูแขกแดดเดียว ปลาหมึกแห้ง ซึ่งเมื่อตากแดดจนแห้งได้ที่แล้วก็แนะนำให้นำไปเก็บไว้ในตู้เย็น ก่อนนำมาทำอาหารก็นำไปตากแดดแรงๆซัก 3-4 ชั่วโมง ก็ได้ปลาแห้งกลิ่นหอมพร้อมนำไปทำอาหารแล้ว แต่ปลาบางอย่างก็แนะนำให้ล้างเกลือออกก่อนก็จะลดความเค็มได้ทำให้อาหารอร่อยน่ากินมากกว่าเยอะเลย

เคล็ดลับง่ายๆ ในการล้างความเค็มจากเนื้อปลาเค็ม

ใช้เกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 3 ลิตร ละลายเกลือให้หมดก่อน จากนั้นนำปลาแห้งหรือปลาเค็มที่ต้องการล้างความเค็มออกลงไปแช่ประมาณ 30 นาที น้ำที่ละลายเกลือของเราจะมีความเข้มข้นน้อยกว่าความเข้มข้นของเกลือในเนื้อปลา ก็จะดึงเกลือในเนื้อปลาออกมาได้เป็นอย่างดี  จากนั้นก็ล้างด้วยน้ำเปล่าซัก 2-3 น้ำ ถ้าชิมเนื้อปลาจะรู้ได้เลยว่าเนื้อปลาแทบจะไม่มีความเค็มหลงเหลืออยู่เลย หรือเค็มน้อยมากๆ เป็นเคล็บลับง่ายๆในการล้างปลาเค็ม  เพราะถ้าใช้น้ำเปล่าล้างปลาเค็ม ล้างอย่างไรก็ไม่หายเค็ม สู้ใช้น้ำเกลือล้างไม่ได้เลย จากนั้นก็นำปลาแห้งหรือปลาเค็มของเราไปตากแดดให้แห้งอีกครั้งก็สามารถนำไปทำอาหารอร่อยๆ ได้เลย

ทำยำปลาจิ้งจั้งแบบไม่เค็ม
เป็นตัวอย่างวิธีนำปลาจิ้งจั้งซึ่งค่อนข้างเค็มมากๆ นำมาล้างกำจัดเกลือจนหายเค็มดีแล้ว ก็เอาไปตากแดดจนแห้งกรอบ เอามาทำเมนูยำแบบง่ายๆ อร่อยดีด้วย ดังนี้

1 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนเดือดก่อน พอน้ำมันร้อนได้ที่ก็ใส่ปลาจิ้งจั้งที่เตรียมไว้ลงไปทอด แป๊บเดียวปลาก็สุกฟูกรอบ เร่งไฟให้น้ำมันร้อนเข้าไว้แล้วตักปลาจิ้งจั้งขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน น้ำมันที่ร้อนจัดๆในกระทะจะทำให้ปลาแห้งกรอบไม่อมน้ำมัน แต่หากเราใช้ความร้อนไม่ถึงปลาของเราก็จะอมน้ำมัน

2 เตรียมส่วนผสมเครื่องยำเข้าด้วยกันจัดใส่ตามชอบ ในวันนี้ผมใช้เพียงลูกตะลิงปลิงซอยกับพริกสับละเอียด ใส่ปลาจิ้งจั้งที่ทอดเตรียมไว้แล้วลงไปคลุกให้เข้ากันทั่วๆ ตักใส่จานเสริฟได้เลย


www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/ 07054

ไม่มีความคิดเห็น: