วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับผักดอง มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด

ผักดองเกลือของชาวญี่ปุ่น / ภาพจากเน็ต
หลายๆ คนคงมีทัศนคติไม่ค่อยดีเกี่ยวกับผักดอง โดยเฉพาะชาวแวดวงสาธารณสุขสุขแบบพวกผมซึ่งค่อนข้างแอนตี้ผักดอง สาเหตุหลักก็เพราะผักดองมีการใส่เกลือซึ่งกินมากๆ ก็จะมีโทษต่อร่างกาย โดยเฉพาะคนสูงวัยที่เป็นโรคความดันโลหิตที่ต้องควบคุมการบริโภคเกลือให้มาก จนกระทั่งได้มีโอกาสพูดคุยกับนักธุรกิจชาวเกาหลีและชาวญี่ปุ่นที่มาติดต่องานร่วมกัน  ได้คลุกคลีด้วยกันอยู่ 2 วัน ได้กินอาหารเกาหลีแบบออริจินัลที่รสชาติแตกต่างกับร้านอาหารดังในห้างเกือบสิ้นเชิง  เลยได้รู้ว่าคนเกาหลี คนญี่ปุ่น คนจีนเขากินผักดองกันเป็นอาหารประจำวันกันเลย กินบ่อยๆ แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาสุขภาพอย่างที่เราได้เรียนรู้กันมา แถมยังได้รับฟังมาว่า ความจริงแล้วผักดองมีประโยชน์มากอยู่เหมือนกัน ถ้าทำถูกวิธีผักดองจะมีวิตามินและเกลือแร่รวมถึงเส้นใยอาหารมากกว่าการบริโภคผักสด เพราะแบคทีเรียที่อยู่ในผักดองจะช่วยในเรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงของผักคล้ายๆ การทำโยเกิรต์นั่นแหละครับ จึงทำการย่อยผักและการดูดซึมสารอาหารในลำไส้ของเราทำได้ดีขึ้น


ผักดองที่ชาวเกาหลีเล่าให้ฟัง(คุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกครับ แต่มีล่ามช่วยแปล) บางทีเขาก็ทำกันง่ายๆ เพียงโรยเกลือทะเลลงไปบนผักสดๆ เคล้าให้ทั่วๆ ทิ้งไว้ซักครู่ก็นำมากินได้เลย ไม่ต้องนำไปต้มหรือไปปรุงให้วิตามินถูกความร้อนทำลาย การกินผักดองแบบนี้นอกจากวิตามินไม่ถูกทำลายแล้วยังทำให้วิตามินบางตัวสูงขึ้นมาก เช่นหัวไชเท้าถ้าเอาไปคลุกเกลือทิ้งไว้ซักครู่จะทำให้วิตามินบี1 สูงมากขึ้นถึง12เท่าของหัวไชเท้าธรรมดา และยังทำให้กากใยเพิ่มขึ้นถึง4เท่าตัวถ้าเราบริโภคในน้ำหนักที่เท่ากันกับผักสด ฟังเขาแปลมาอย่างนั้นผิดถูกไม่รู้ ลองไปถามอากู๋หรือหาข้อมูลกันดู แต่ย้ำว่าคงต้องไปข้อมูลของต่างชาติ ส่วนของไทยก็คงได้ข้อมูลเดิมๆ ข้างต้น เพราะเขาฟันธงนำไว้แล้วครับ555

ผักที่จะนำมาทำผักดองของเขาสามารถใช้ผักสดอะไรก็ได้ ผักธรรมดาๆ นี่แหละ ง่ายๆ ก็เช่น แครอท หัวไชเท้า แตงกวา กระหล่ำปลี เป็นต้น แต่เกลือที่ใช้ต้องเป็นเกลือทะเลเท่านั้น แต่ถ้าป็นของทางญี่ปุ่นจะมีรูปแบบคล้ายๆ กัน แต่เรียกว่าผักดองเร็ว คือใช้เกลือคิดเป็นน้ำหนักประมาณ 1-2 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักผัก คลุกเคล้าให้เข้ากัน ทิ้งไว้ 10 นาทีก็กินได้เลย ส่วนอีกรูปแบบจะคล้ายๆผักดองในน้ำเกลือของบ้านเรา โดยใส่เกลือประมาณ 2-3 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักผัก ละลายน้ำแล้วแช่ผักลงไปดองนาน 2-3 ชั่วโมงก็นำมากินได้  อย่างไรก็ดีเขาแนะนำมาว่าควรกินผักดองสดๆ จะมีประโยชน์ดีกว่าผักดองแบบแห้ง แต่บ้านเขาจำเป็นต้องเก็บผักดองในรูปแบบแห้งไว้รับประทานด้วยเพราะเกี่ยวกับฤดูการเพาะปลูกที่ไม่สามารถปลูกผักได้ทั้งปีแบบบ้านเรา แล้วจะมาเขียนสูตรการทำผักดองแบบชาวญี่ปุ่นให้ได้อ่าน โปรดติดตามในตอนต่อไปนะครับ
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: