วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

ผัดเปรี้ยวหวานปูม้า กับการผัดเปรี้ยวหวานให้อร่อยด้วยซอสแป้ง

ผัดเปรี้ยวหวานปูม้า
สมัยตอนเด็กๆ เมนูอาหารที่แม่ของผมทำแล้วผมชอบกินมากที่สุดเมนูหนึ่งเลยคือผัดเปรี้ยวหวาน ที่มีรสชาติอร่อยมากสำหรับผม ถือได้ว่าเป็นเมนูในดวงใจที่ชอบกินมาก แต่พอโตขึ้นเริ่มเดินทางออกจากบ้านตั้งแต่ไปเรียนมา เสาะแสวงหาผัดเปรี้ยวหวานกิน ก็ไม่เคยมีร้านอาหารแห่งไหนทำได้อร่อยถูกใจเท่าฝีมือแม่ เฝ้าสังเกตุอยู่นานว่าทำไมมันจึงเป็นเช่นนั้น ในที่สุดก็ได้รู้เคล็ดลับจากการสังเกตุและทานบ่อยๆ ความจริงถ้าถามแม่ก็รู้ไปตั้งนานแล้ว แต่ดันทำไมไม่ถามก็ไม่รู้  ซอสที่ตามร้านอาหารที่เขาใช้ทำผัดเปรี้ยวหวานเกือบทั้งหมดจะใช้ซอสมะเขือเทศ ซึ่งก็มีกลิ่นและรสชาติเฉพาะตัว กินกี่ครั้งมันก็ความรู้สึกเดิมๆ ถึงอร่อยแต่มันก็ไม่ใช่สำหรับผม แต่ของแม่ผมใช้ซอสแป้งผสมสี จำได้ที่ข้างขวดมีตราโลโก้เป็นลูกมะเขือเทศลูกใหญ่ๆ 2 ลูก ซึ่งทำให้ผมในวัยเด็กเข้าใจผิดว่ามันคือซอสมะเขือเทศ  เดี๋ยวนี้ยังมีขายหรือเปล่าก็ไม่รู้ ไม่เห็นมานานแล้ว ที่แม่ใช้ซอสเแป้งไม่ได้เกี่ยวกับว่ามันถูกหรือมันแพง แต่ในซอสแป้งมีการใส่แป้งผสมสีและใส่น้ำส้มสายชูลงไปด้วย คล้ายๆซอสเปรี้ยวที่เอาซีอิ้วขาวมาผสมกับน้ำส้มสายชูแล้วกลับอร่อยอย่างลงตัว ประมาณนั้นแหละครับ พอนำซอสแป้งที่ว่าไปผัดอาหารไม่ว่านำมาทำผัดเปรี้ยวหวานหรือแม้แต่ทำข้าวผัด ก็จะได้รสชาติที่เปรี้ยวลงตัวสำหรับผมทานแล้วอร่อยมาก แถมทำให้ความข้นของอาหารก็กำลังดี ไม่ทำให้อาหารดูเหนียวข้นมากเหมือนใช้ซอสมะเขือเทศ แต่อนิจจาวันนี้ไม่รู้ว่าซอสแป้งดังกล่าวยังมีขายในท้องตลาดอยู่อีกหรือไม่ ไว้วันหลังเดินเข้าตลาดสดจะลองตั้งใจหาดูซักที แต่ถึงจะไม่ใช่ตรามะเขือเทศก็น่าจะใช้ได้เหมือนกัน ซอสแป้งใส่สีถึงแม้ว่าจะดูเป็นวัตถุปรุงแต่งอาหารราคาถูก แต่อย่าดูถูกมันเชียวนะครับ มันสามารถนำมาทำอาหารบางอย่างได้อร่อยกว่าซอสมะเขือเทศแท้ๆ ทีเดียว ได้ปูม้าสดๆ มานิดหน่อย เพื่อนบ้านให้มา วันนี้นึกถึงผัดเปรี้ยวหวานวัยเด็ก เลยจะลองเอามาทำผัดเปรี้ยวหวานดู แต่อย่างไรก็ตามผมไม่มีซอสแป้ง ก็ใส่ซอสมะเขือเทศแทนไปก็แล้วกัน

ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดเปรี้ยวหวานปูม้า
1 ปูม้าสด 2 ตัว แกะกระดองออก แล้วสับตัวปูแบ่งออกเป็น 4 ชิ้น ทำความสะอาด พักไว้ก่อน

2 เตรียม พริกชี้ฟ้าหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็ก 4 เม็ด , สัปปะรดหั่นชิ้นพอคำ 1/4 ถ้วยตวง , มะเขือเทศผ่าครึ่ง 3 ลูก , หอมหัวใหญ่ซอย 2 ช้อนโต๊ะ , ซอสมะเขือเทศ 3 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมหั่นท่อน 2 ต้น , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำส้มสายชู 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุปกระดูกหมู 1/4 ถ้วยตวง , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่หอมหัวใหญ่ลงไปผัดจนหอม แล้วค่อยใส่ปูที่เตรียมไว้ลงไปผัดจนปูสุก จากนั้นใส่น้ำซุปลงไป

4 น้ำซุปที่ใส่ลงไปเดือดดีแล้ว ก็ค่อยใส่ซอสมะเขือเทศ ตามด้วย น้ำส้มสายชู ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย ผัดพอเข้ากัน ชิมรสดู ได้ที่ดีแล้วค่อยใส่ ต้นหอม , สับปะรด พริกชี้ฟ้าและมะเขือเทศลงไปหลังสุด ผัดเบาๆ พอเข้ากัน ยกขึ้นตักใส่จานเสริฟได้เลย
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: