วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

ข้าวผัดกะปิห่อไข่ เทคนิคทำข้าวผัดกะปิให้กลมกลืน

ข้าวผัดกะปิห่อไข่
ผมชอบทานข้าวคลุกกะปิมาก โดยเฉพาะถ้าร้านไหนอร่อย จะให้ดาวในใจไว้เลย มีโอกาสผ่านไปทีไรก็จะแวะไปทานเสมอ เมื่อก่อนตอนยังไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็ทำข้าวคลุกกะปิกินเองเป็นประจำ แต่ผัดยังไงกะปิก็มักจะแยกเป็นก้อน ไม่ยักดูกลมกลืนสม่ำเสมอสวยงามเหมือนของทางร้านอาหารเขาซักที ใครเป็นเหมือนผมบ้างยกมือขึ้น หุหุหุ เพิ่งมาถึงบางอ้อเมื่อได้ปรึกษากับเชฟสุรินทร์ เชฟบอกว่าการที่เราเอากะปิไปคลุกผัดกับข้าวบนเตาเลยทีเดียว มันค่อนข้างยากที่จะทำให้เข้ากันเลยทีเดียว เพราะมีเวลาจำกัด แถมความร้อนก็ยิ่งทำให้กะปิสุกรัดตัว มันต้องใช้วิธี ตักข้าวมาคลุกกับกะปิข้างนอกให้เข้ากันก่อน คุณจะคลุกขยำนานเท่าไรก็ได้ คลุกจนดูว่าข้าวกับกะปิมันเข้ากันเป็นที่เรียบร้อยแล้วจึงค่อยนำไปผัด วิธีนี้คุณผัดกี่ทีกี่ที มันก็ดูกลมกลืน เพราะเราทำให้มันกลมกลืนไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ก่อนนำขึ้นเตา อืม ง่ายดีแฮะ นี่แหละครับถ้าไม่รู้ เรื่องง่ายๆ ก็กลายเป็นเรื่องยาก  ดังนั้นคนที่ให้ความรู้แก่เราก็เปรียบเหมือนครูบาอาจารย์ ถึงแม้ว่าบางอย่างจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าเราฉลาดคิด ฉลาดทำ เรื่องเล็กๆ นี่แหละครับ ทำให้หลายๆ คนมีกินมีใช้ ร่ำรวยมีหน้ามีตาในสังคม ผมจึงให้ความเคารพเชฟสุรินทร์ แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปายมากๆ  แม้ว่าเชฟจะมองว่าผมเป็นเพื่อนก็ตาม แต่บางทีด้วยความสนิทสนมที่มีมากเพราะคบหากันมานานด้วยความถูกอัทธยาศัยที่ดีกันมาก่อน ก็อาจมีเกินเลยบ้าง อาจารย์ก็คงให้อภัย อิอิ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดกะปิห่อไข่
1 เตรียม ข้าวสวย 1 ถ้วยตวง , เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้นพอคำ 1 ถ้วยตวง , ไข่ไก่ตีให้เข้ากันเบาๆ อย่าให้เป็นฟองอากาศมาก 1 ฟอง , กระเทียมสับ 3 กลีบ , หอมแดงซอง 3 หัว , น้ำตาลปีบ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1  ช้อนโต๊ะ ,  กะปิอย่างดี 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูซอย 3 เม็ด

2 นำข้าวสวยมาคลุกกับกะปิให้ทั่วก่อนในกะละมัง เพื่อให้คลุกได้ง่ายอาจจะเติมน้ำเล็กน้อยไปละลายกะปิก่อนก็ได้

3 กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ เทเคลือบกระทะให้ทั่ว ใส่ไข่ที่ตีไว้ลงไป พยายามเอียงกระทะให้ได้แผ่นไข่ที่บางๆ กลมๆ ไข่สุกแล้วตักใส่จาน พยายามวางไข่ให้แบนๆ พักไว้ก่อน

4 จากนั้น นำกระทะตั้งไฟใหม่ ใส่น้ำมันพืชอีก 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเทียมลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่ข้าวที่คลุกกะปิไว้แล้วลงไปผัด จนสุกดีแล้วก็ตักใส่วางลงไปบนไข่ที่แผ่วางไว้ก่อนแล้ว

5 ทำหมูหวานโดยนำน้ำตาลปีบและน้ำตาลทรายมาตั้งไฟ ใส่น้ำปลาลงไป เคี่ยวให้ละลายเข้ากันก่อน จากนั้นใส่เนื้อหมูลงไปผัดจนสุก ถ้าแห้งมากไปก็เติมน้ำลงไปเล็กน้อย  หมูเริ่มสุกก็ใส่หอมแดงลงไปผัดร่วมด้วย เคี่ยวจนหมูสุกนิ่มดีแล้ว ก็ตักใส่จานวางบนข้าว แล้วห่อไข่พับเก็บให้เรียบร้อย หรือจะใช้ไข่พับห่อข้าวแล้วตักหมูหวานทับบนอีกทีก็เข้าทีดีเหมือนกัน จากนั้นก็แต่งหน้าด้วยพริกขี้หนูซอย มะนาวผ่าซีก หอมแดงซอย มะม่วงเปรี้ยวซอยแบบข้าวคลุกกะปิได้เลยครับ

เทคนิคในการทำข้าวผัดกะปิห่อไข่
ผมเขียนมาค่อนข้างบ่อยแล้ว ว่าในการนำข้าวมาผัด เชฟสุรินทร์เคยกำชับและย้ำเสมอว่าให้ใช้ข้าวสุกที่เย็นแล้ว ที่หุงค่อนข้างจะยังเป็นเม็ดแข็งซักหน่อย เวลานำมาผัด ข้าวผัดของเราก็จะเป็นเม็ดร่วนสวย หวังว่ายังคงจำกันได้นะครับ แต่ถ้าจะทำข้าวผัดขาย มีเรื่องการหุงข้าวสำหรับผัดโดยเฉพาะ ลองไปหาอ่านย้อนหลังกันเองนะครับ
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: