วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

เบคอนพันกุ้งจิ้มซอส อาหารว่างทำง่ายกินอร่อย

เบคอนพันกุ้ง
ช่วงนี้ยังพอจะนับได้ว่าอยู่ในช่วงเทศกาล ซึ่งผมเองพยายามที่จะเดินทางไปไหน ชอบหมกตัวอยู่ในบ้านซะมากกว่า ขี้เกียจไปเพิ่มสถิติบนท้องถนน เพราะวันหยุดยาวยังไงรถก็ติด คนก็เยอะ ของก็แพง เที่ยวยังงัยก็ไม่สนุก สู้เที่ยวในวันธรรมดาๆ ที่คนอื่นเขาไม่สะดวกที่จะเที่ยวดีกว่า เพราะผมมีเวลาว่างเหลือเฟือ เมื่ออยู่บ้านเฉยๆ มันก็ต้องหาอะไรมาทำกินเล่นๆ แก้เบื่อกันบ้าง ไอ้จะทำอะไรยากๆ ก็ขี้เกียจ นั่งดูสูตรอาหารแปลกๆ ที่ดูแล้วน่าอร่อยในอินเตอร์เน็ต  เห็นเมนูอาหารทานเล่นของเชฟชาวฝรั่งเมนูหนึ่งน่าสนใจมาก ชื่อเมนูแปลเป็นไทยพอได้ว่า เบคอนพันกุ้งราดซอสราสเบอรี่ วิธีทำง่ายมาก ทุกอย่างหาซื้อได้ในห้างแมคโครอีกเช่นเคย แต่ผมไม่ได้ไปซื้อลูกราสเบอรี่แช่ฟรีซจากแมคโครก็เลยจิ้มซอสมะเขือเทศและซอสพริกแทน ก็อร่อยเหมือนกัน ส่วนเบคอนก็ไปซื้อในเซเว่น ง่ายและสะดวกดี  ไปดูการทำเบคอนพันกุ้งจิ้มซอสกินกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ เบคอนพันกุ้งจิ้มซอส 
1 เตรียม เบคอน 10 แผ่น , กุ้งทะเลแกะเปลือกเหลือหางไว้ผ่าเอาเส้นดำออก 10 ตัว

2 นำไม้เสียบลูกชิ้นอันเล็กๆ เสียบตัวกุ้งให้ตรง จากนั้นใช้เบคอน 1 แผ่น พันรอบกุ้ง 1 ตัว พันให้แน่นแล้วใช้ไม้กลัดให้แน่น นำเข้าไปอบใช้ไฟกลางๆ นานประมาณ 3 นาที แล้วพลิกกลับด้าน อบต่ออีกประมาณ 3 นาที  หรือจะนำเข้าเวฟในไมโครเวฟก็ได้สะดวกดี  จนกุ้งและเบคอนสุกหอมน่ากิน ก็ยกออกมาจากเตา ถอดไม้ที่เสียบและไม้ที่กลัดออก จัดวางเรียงใส่จานให้สวยงาม เวลาเสริฟก็ทานคู่กับซอสพริกและซอสมะเขือเทศ

ถ้าต้องการทำซอสราสเบอรี่ สำหรับทานคู่กับเบคอนพันกุ้ง วิธีทำก็ไม่ยาก มีวิธีทำดังนี้
1 ใช้ราสเบอรี่ 1 ถ้วยตวงนำมาตั้งคลายเย็นก่อน (มีขายแบบแช่ฟรีซในแมคโคร กิโลกรัมละร้อยกว่าบาท) จากนั้นนำไปเคี่ยวบนเตาด้วยไฟอ่อนๆ จนลูกราสเบอรี่เปื่อยนิ่มดีแล้ว เติมน้ำผึ้ง 1/4 ถ้วยตวง และเกลือป่นนิดเดียวประมาณหยิบมือเล็กๆ ลงไปผัดให้เข้ากัน ผัดจนเข้ากันดีแล้วก็ยกลงจากเตา ทิ้งไว้ให้เย็น

2 นำส่วนผสมที่เย็นตัวดีแล้ว ปั่นในเครื่องปั่นจนละเอียดและข้นดีแล้วก็ตักใส่ถ้วย เสริฟคู่กับเบคอนพันกุ้ง เห็นฝรั่งคนที่ทำให้ดูบอกว่าอร่อยมาก ใครอยู่ใกล้ๆ แมคโครก็ลองซื้อมาปั่นดู ทำไม่ยากหรอกครับ ผมเองถ้ามีโอกาสก็จะลองทำดูอีกทีเหมือนกัน

เทคนิคการทำตัวกุ้งให้ตรง โดยใช้ไม้เสียบ เชฟสุรินทร์เจ้าของร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปาย เป็นคนสอนผมเอง แต่เพื่อความสวยงามและดูน่าทึ่งก็อย่าลืมดึงไม้ที่เสียบออกก่อน จะได้ดูเป็นมืออาชีพ ที่สำคุญเมนูนี้จะอร่อยขึ้นมาก ถ้าใช้กุ้งทะเลสดๆ ตัวโตๆ เคี้ยวเต็มปากเต็มคำดีครับ
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: