วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

ตำป่า ถึงจะดูมั่วๆ แต่ก็เอร็ดและอร่อย

ตำป่า
เมื่อวานอากาศดี ไม่มีคลื่นลม แต่น้ำค่อนข้างเยอะเพราะน้ำขึ้นเต็มที่แต่ก็กำลังจะเริ่มลดลงแล้ว(น้ำเริ่มลง) เลยไปนั่งเล่นหน้าหาดของผมเอง  ในทะเลมีคนเยอะแยะเต็มไปหมดบางคนก็เข็นอวนจับกุ้งจับปลา บางคนก็เข็นตาข่ายจับกุ้งเคย ซึ่งเป็นกุ้งตัวเล็กๆที่นำมาทำกะปินั่นแหละครับ ดูสนุกสนานเพลิดเพลินดี   ซักพักใหญ่ๆ มีคนเอาเสื่อมานั่งโซ้ยอาหารกันข้างๆ ผม ตามมารยาทเขาก็ชวนผมไปกินด้วยตามประสาคนชนบทที่สนิทกันง่าย แค่พยักหน้ายิ้มๆ แป๊บเดียวก็เป็นเพื่อนกันได้แล้ว ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าคนกลุ่มนี้เป็นพี่น้องชาวอีสานแน่ เพราะทั้งสำเนียงและอาหารที่เอามากินกัน เพราะเองไม่ได้รังเกียจอาหารอีสานหลายๆ อย่างผมก็ชอบรับประทานมาก แต่ไม่รู้เป็นอย่างไรผมไม่ค่อยถูกโฉลกกับปลาร้าเสียจริงๆ แค่ได้กลิ่นก็รู้สึกปั่นป่วน เคยทดลองชิมไปบ้างตอนไปเที่ยวภาคอีสาน ก็รู้เลยครับว่าอร่อย แต่มันเหมือนร่างกายจะไม่ค่อยยอมรับมีอาการคลื่นไส้ตามมา ก็เลยไม่อยากกินให้เสียของของเขา ในวงที่กำลังนั่งโจ้กันอย่างเอร็ดอร่อย ผมเห็นส้มตำหน้าตาประหลาดที่หมดอย่างรวดเร็ว ที่ว่าประหลาดเพราะมันใส่อะไรต่ออะไรดูแล้วมั่วไปหมด มีใส่ผักลงไปสารพัดชนิด ดูแล้วน่าสนใจดี แม่ครัวก็นั่งตำกันตรงนั่นเลย รู้สึกว่าจะเป็นที่ชื่นชอบของคนทั้งกลุ่มเป็นพิเศษ ครกหนึ่งหมดไป ครกสองก็ตามมา  เลยอดถามไม่ได้ว่าเขาเรียกว่าอะไร ก็เลยได้คำตอบมาว่าเป็นตำป่า คือมีผักอะไรก็ใส่ๆ ลงไป ว่าประมาณนั้นแหละครับ ก็เลยถามเขาว่าถ้าจะทำให้อร่อยครบสูตรจริงๆ เขาใส่อะไรลงไปบ้าง ก็เลยได้สูตรทำตำป่าฉบับชาวบ้าน มาเล่าให้ฟัง คิดว่าคงน่าอร่อย เพราะแต่ละคนคว้ากันคนละหนุบคนละหนับ แป๊บเดียวก็หมด ไม่รู้อร่อยเพราะหิวเสียก็ไม่รู้ สนใจลองไปทำดูครับ ตำป่ามีวิธีทำ ดังนี้

ส่วนประกอบและวิธีทำ ตำป่า
1 มะละกอขูดหรือสับเป็นเส้น 1.5 ถ้วย , หน่อไม้ปี๊บหั่นเส้น 2 ช้อนโต๊ะ , ถั่วฝักยาวหั่นท่อน 1 ฝัก , มะเขือเทศสีดา 2 ลูก , มะเขือเปราะ  1 ลูก , มะเขือส้ม 3 ลูก , ผักกาดดองหั่น 1/4 ถ้วย , ผักกระเฉดเด็ดท่อน 1/4 ถ้วย , ผักชีฝรั่งหั่นท่อน 1 ต้น , เมล็ดกระถิน 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนุู 8 เม็ด , พริกขี้หนูแห้ง 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนโต๊ะ ,  น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลาร้าปรุงรส 3 ช้อนโต๊ะ , กุ้งแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ , หอยนา(หอยขม)ต้มสุกหั่นชิ้น 2 ช้อนโต๊ะ , ปูเค็ม 1 ตัว

2 ตำพริกแห้งให้แตกพอหยาบ ใส่พริกขี้หนูลงไปโขลกพอแตก  เฉือนมะเขือเทศ มะเขือเประ ถั่วฝักยาวใส่ลงไป ตำพอเข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้าปรุงรส ใส่น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ใส่มะละกอลงไป ตำเบาๆ พอเข้ากัน ใส่ผักและหอยนาที่เหลือทั้งหมดลงไปตำให้พอเข้ากันอีกที ชิมรสดู ปรับรสให้ถูกใจ ตักใส่จานโรยหน้าด้วยกุ้งแห้ง
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: