วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

เนื้อผัดผักห้าสี เคล็ดลับการหั่นเนื้อไม่ให้เหนียว

เนื้อผัดผักห้าสี
เนื้อผัดผักห้าสี เป็นเมนูอาหารที่ทำจากเนื้อวัว ซึ่งเป็นเนื้อที่ผมไม่รับประทาน แต่เห็นว่าหน้าตาน่ารับประทานดี กลิ่นหอมด้วย ท่าทางน่าอร่อย แถมใส่ผักหลากหลายดูน่ามีประโยชน์ต่อร่างกายไม่น้อย เพราะอาหารสมัยนี้ค่อนข้างหาผักยาก ก็เลยขอถ่ายรูปมาจากร้านอาหารแห่งหนึ่ง  ดูแล้ววิธีทำก็ไม่น่าจะยาก จากรูปลองมาค้นๆ ข้อมูลในอินเตอร์เน็ตดู ก็ได้วิธีทำมา ใครชอบรับประทานเนื้อก็ลองนำไปทำดู เชฟสุรินทร์แห่งภัตตาคารครัวระเบียงปาย เคยสอนผมว่า เนื้อวัว เป็นเนื้อที่ค่อนข้างเหนียวเคี้ยวยากถ้าไม่เตรียมชิ้นเนื้อให้ดีก่อนปรุง เคล็ดวิธีที่ทำให้เนื้อมีความเหนียวน้อยลงก็คือ เวลาหั่นเนื้อให้หั่นทางขวางตัดลายเส้นของเนื้อ และพยายามหั่นให้บางๆ เวลาเคี้ยวเนื้อก็จะไม่ค่อยเหนียวมาก อย่าช้าเลย ไปดูวิธีทำ เนื้อผัดผัก 5 สีกันเลยดีกว่าครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ เนื้อผัดผักห้าสี
1 เตรียม เนื้อสันในหั่นเป็นชิ้นบางๆ 300 กรัม , กระหล่ำปลีหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 1/4 ถ้วยตวง , เห็ดหอมสดหั่นท่อน 100 กรัม , ต้นกระเทียมหั่นท่อน 2 ต้น , แครอทหั่นเต๋า 1/4 ถ้วยตวง , กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ , ซอสเทอริยากิ 1 ช้อนโต๊ะ , โซยุ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , พริกไทยบด 1/2 ช้อนชา , เนยสดชนิดเค็ม 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

2 นำเนื้อมาหมักรวมกับ ซอสเทอริยากิ โซยุ น้ำตาลทราย พริกไทย คลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักไว้ 30 นาที

3 กระทะตั้งไฟใส่เนยลงไปผัดให้ละลายก่อน ใส่กระเทียมลงไปผัดให้หอม เสร็จแล้วใส่เนื้อหมักลงไปผัดจนสุก ยกขึ้น พักไว้ก่อน

4 น้ำมันใส่กระทะ เปิดไฟกลางให้น้ำมันร้อนก่อน จากนั้นใส่ผักทั้งหมดลงไปผัดจนผักเริ่มสุกก็ใส่เนื้อที่ผัดไว้แล้วใส่ลงไปผัดรวมกันอีกครั้ง จนอาหารได้ที่ดีแล้วก็ตักขึ้นใส่จานได้เลย
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: