วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

ปลาทูต้มส้ม เทคนิคเพิ่มความหอมอร่อยให้น้ำต้มส้ม

ปลาทูต้มส้ม
วันนี้ขอนำเสนอวิธีทำปลาทูต้มส้ม ที่แสนอร่อยและอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ปลาทูเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง ราคาไม่แพง เป็นเนื้อสัตว์ที่นำมาทำอาหารได้อร่อย แต่ปัจจุบันราคาปลาทูก็ขยับสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ต่างจากสินค้าอื่นๆ สาเหตุเนื่องจากค่าครองชีพที่แพงขึ้นและการทำประมงชนิดที่กวาดล้างไม่เหลือ อนาคตทะเลบ้านเราที่กว้างใหญ่ไพศาลอาจจะไม่มีสัตว์น้ำลงเหลืออยู่เลยก็ได้ ถ้าเราไม่ลดและควบคุมปริมาณการทำประมงให้มันอยู่ในความสมดุลกับธรรมชาติ อนาคตการกินแมลงเป็นโปรตีนหลักคงได้เห็นในเวลาอันใกล้นี้แน่นอน กลับมาถึงการทำเมนูอาหารวันนี้ดีกว่า ปลาทูต้มส้มผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นอาหารเฉพาะของภาคใต้หรือเปล่า เพราะได้ไปเห็นปลาทูต้มส้มในภาคอื่นๆ ด้วย แต่ความอร่อยของปลาทูต้มส้มผมว่าต้องทำให้มันเข้มข้นกันซักหน่อย ชื่อก็บอกแล้วว่าต้มส้ม ถ้าไม่เปรี้ยวจะเป็นต้มส้มได้อย่างไร

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาทูต้มส้ม
1 ปลาทูสดๆ 3-4 ตัว ถ้าเป็นตัวใหญ่ก็หั่นท่อน ถ้าเป็นตัวเล็กก็แค่เพียงบั้งก็พอ

2 เตรียม หอมแดง 2 หัว , รากผักชี 2 ราก ตะไคร้ซอย 1 ต้น , พริกไทยดำ 1 ช้อนชา ถ้าชอบน้ำต้มส้มสีเหลืองก็ใส่ขมิ้นลงไปตำรวมด้วยประมาณ 1 แง่งเล็ก) ทุกอย่างโขลกรวมกันเสร็จแล้วใส่กะปิอย่างดี 1/2 ช้อนชาลงไปตำรวมให้เข้ากัน  , น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียก 1/2 ถ้วยตวง , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า 4 ถ้วยตวง

3 น้ำใส่หม้อต้มให้เดือด ใส่เครื่องปรุงที่ตำไว้แล้วลงไป น้ำเดือดดีแล้วใส่ปลาทูลงไป ย้ำว่าห้ามคนเด็ดขาด ถ้าคนจะทำให้น้ำมีกลิ่นคาว พอน้ำเดือดดีอีกครั้ง ปลาสุกดีแล้วค่อยใส่น้ำมะขามเปียก ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ชิมรสดูเน้นให้ออกเปรี้ยว มีรสเค็มและหวานแทรกเล็กน้อย แล้วใส่พริกขี้หนูทุบ ผักชี ผักชีฝรั่งซอยใส่ลงไปให้มีกลิ่นหอมน่ารับประทานเพิ่มขึ้น เสร็จแล้วก็ปิดไฟ ยกลงเสริฟได้เลย

หมายเหตุ เวลารับประทานผมนิยมตักปลาทูต้มส้มร้อนๆใส่ถ้วยแล้วบีบน้ำมะนาวลงไปอีกหน่อย จะมากหรือจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าจะให้เปรี้ยวแค่ไหน  วิธีนี้จะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมและรสชาติของอาหารน่ากินยิ่งขึ้น จะไม่ใช้วิธีเติมน้ำมะนาวลงไปในหม้อบนเตา เพราะความร้อนมากๆ จะทำลายกลิ่นหอมของน้ำมะนาวและทำให้รสของน้ำมะนาวหายไปด้วย
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: