วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

ต้มหวานหมึกสาย เคล็ดลับการต้มหมึกให้อร่อย เนื้อเด้ง ไม่เหนียว

หมึกสายต้มหวาน
หมึกสาย หรือทางที่คนพื้นที่แถวอำเภอท่าชนะ และอำเภอไชยานิยมเรียกว่า วาย จะเป็นหมึกคนละประเภทกับหมึกกล้วยหมึกกระดองที่เราคุ้นเคย มีเอกลักษณ์เด่นคือมีหัวกลมโตแล้วก็เป็นหนวดเลย  หนวดหรือขาของหมึกสายจะมี 8 เส้น ยาว ธรรมชาติของหมึกสายจะว่าจับง่ายก็ง่าย ถ้าเรารู้เคล็ดลับการดำรงชีวิตของมันก็สามารถจับหมึกสายมากินได้ง่ายๆ โดยเฉพาะที่หาดสำเร็จ บ่อยครั้งที่เราจะพบเห็นหมึกสายตกค้างอยู่ตามหาดที่มีน้ำขังเป็นหลุมเล็กๆ ในช่วงจังหวะที่น้ำทะเลลงจนพื้นแห้งมากๆ เดินไปเอาฉมวกเสียบมากินได้เลย

หมึกสายหรือวาย






















แต่ถ้าเป็นชาวประมงอาชีพ การจับหมึกสายเขาจะเอาเปลือกหอยสังข์มาผูกเป็นแถวยาวๆ แล้วนำไปวางในทะเล หมึกสายจะชอบเข้ามาหลบอยู่ในเปลือกหอยสังข์มากๆ พอถึงเวลาชาวบ้านก้จะมาสาวเอาเปลือกหอยสังข์ขึ้นมาจากทะเลแล้วเคาะเอาเจ้าหมึกสายออกมา แล้วก็หย่อนหอยสังข์ลงไปไว้ในทะเลใหม่ รอมาเก็บหมึกสายในรอบต่อไปได้อีก ซึ่ง หากใครสนใจมาเรียนรู้การจับหมึกสาย หรืออยากสนุกๆ หารสชาติให้ชีวิต ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ของผมเองซึ่งให้บริการเรือนำเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง ก็มีเรือให้ท่านออกไปจับหมึกสายมาทำอาหารสนุกๆ กินกันได้เลย

ทำหมึกสายต้มหวาน
วันนี้จะมานำเสนอเคล็ดลับการทำต้มหมึกสาย ให้อร่อย วิธีทำง่ายมากครับ โดยวิธีการต้มหวานหมึกสายในเมนูวันนี้ เราจะไม่ใส่น้ำลงไป เพราะในตัวหมึกจะมีน้ำจำนวนมากอยู่แล้ว ไปดูวิธีทำกันเลยครับ

วิธีทำต้มหวานหมึกสาย

1 เตรียมน้ำมันพืชประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะ หรือหม้อยกขึ้นตั้งไฟ ใส่กระเทียม 1 หัวและพริกไทย 1/2 ช้อนชา ที่โขลกรวมกันละเอียดแล้วลงไป ผัดให้หอมก่อน
ทำหมึกสายต้มหวาน
2 ใส่หมึกสายที่ทำความสะอาดแล้ว ประมาณ 1/2 กิโลกรัม แล้วลงไปผัด จนหมึกเริ่มสะดุ้งไฟออกสีแดงๆ ใส่น้ำตาลปี๊บลงไป 1 ช้อนโต๊ะ  ผัดให้เข้ากัน ซักครู่ น้ำในตัวหมึกจะออกมาเองโดยที่เราไม่ต้องเติมน้ำลงไป  ชิมรสดูปรับตามชอบ แต่ให้ระวังเรื่องการเติมรสเค็ม เพราะน้ำในตัวหมึกจะมีรสเค็มกลมกล่อมอยู่แล้ว ถ้าเติมน้ำปลาลงไปอีก อาจจะทำให้เค็มมากยิ่งขึ้น

หลายคนรังเกียจความดำของน้ำหมึก ต้องล้างต้องทำความสะอาดจนเกลี้ยงก่อนนำไปปรุงอาหาร ความจริงในความดำของน้ำหมึกมีคุณค่าทางโภชนาการอยู่มาก โดยเฉพาะมีการวิจัยแล้วว่าสารสำคัญในน้ำหมึกมีความสามารถในการยับยั้งความเจริญเติบโตของเนื้องอกหรือเซลมะเร็งได้ ดังนั้น ของดีมีประโยชน์ เททิ้งไปก็น่าเสียดายนะครับ
ใช้เกลือล้างหมึกสาย จะทำให้เนื้อหมึกกรอบไม่เหนียว
เคล็ดลับการนำหมึกสายมาทำอาหารไม่ให้เนื้อเหนียว เคี้ยวยาก

1 หมึกหรืออาหารจากเนื้อสัตว์ทุกประเภท  เชฟสุรินทร์ย้ำกับผมเสมอว่า ถ้าเราปรุงจนสุกเกินไป แน่นอนว่าเนื้อนั้นจะหดตัวมาก แถมยังเหนียวมากขึ้น โดยเฉพาะหมึกสาย ยิ่งสุกจัดเนื้อยิ่งเหนียว แถมตัวยังหดเล็กลงเรื่อยๆ วิธีที่จะทำให้หมึกสายไม่เหนียวที่ง่ายที่สุกคือ ปรุงแค่เพียงพอสุกก็พอ
คลุกเคล้าหมึกสายกับเกลือจนเนื้อหมึกเด้งแล้วค่อยล้างให้สะอาด
2 เป็นเคล็ดลับของชาวประมงพื้นบ้านท่าชนะ ที่บอกผมมา ว่าหมึกสายโดยธรรมชาติมันจะมีความเหนียวอยู่บ้าง ตามธรรมชาติเมื่อนำเอาไปปรุงอาหาร แต่เราสามารถทำให้เนื้อหมึกสายหายเหนียวได้โดยให้เอาเกลือทะเลมาคลุกเคล้าและนวดกับตัวหมึกสายให้ทั่ว นวดจนรู้สึกว่าเมือกที่เกาะอยู่ตามตัวหมึกสายหมดไป แล้วนำไปล้างด้วยน้ำให้สะอาด ทีนี้ไม่ว่าจะนำไป ปิ้ง ย่าง ต้ม หรือทำอาหารอะไรก็แล้วแต่ เนื้อหมึกสายจะไม่เหนียวอีกแล้ว แต่ถ้าอยากให้หมึกกรอบมากขึ้นเชฟสุรินทร์แนะนำไว้ให้เอาหมึกที่ล้างในน้ำสุดท้ายไปแช่ในน้ำแป้งมัน(ใช้แป้งมันละลายน้ำ) ทิ้งไว้ 20 นาที แล้วค่อยล้างให้สะอาดอีกที คราวนี้จะได้เนื้อหมึกสายที่ทั้งเด้งและกรอบไม่เหนียวเลย จะเอาไปทำเมนูอะไรก็อร่อย 

ส่วนใครที่ชอบทะเล อยากชวนเพื่อนหรือครอบครัวไปเที่ยวทะเลสวยๆ ของหมู่เกาะอ่างทอง ไปดำน้ำดูปะการังและปลาสวยงามมากมายบนพื้นที่กว่า 100 ไร่ที่อ่าวท่าชนะ หรือชอบตกปลา หรืออยากจะไปจับหมึกสาย ติดต่อไปได้เลยครับที่ ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ โทร. 084-625-9929 แล้วชีวิตคุณจะสนุกและมีสีสันอีกเยอะเลยครับ

อยากทานอาหารแบบต้นฉบับ หรือไปฝึกทำอาหารกับผมได้เลยง่ายๆ ที่ครัวร้อยเกาะ บริษัทร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ เร็วๆ นี้เราจะเปิดครัวบริการและสอนทำอาหารให้นักท่องเที่ยวได้สนุกและเรียนรู้ในการทำอาหารด้วย

 ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: