วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2559

ข้าวผัดน้ำพริกนรก เคล็ดลับการทำข้าวผัดให้น่ารับประทาน

ทำข้าวผัดน้ำพริกนรก
กลางเดือนเมษายน ช่วงวันสงกรานต์ ปี พ.ศ. 2559 อากาศร้อนมาก  ทั้งร้อนแดด ทั้งหิว ไม่มีอะไรดีกว่าหลบเข้าครัวไปหาอะไรกิน  เปิดหม้อข้าว มีข้าวเต็มหม้อ  แต่กับข้าวนี่ซิมีปัญหา  เพราะช่วงนี้เป็นวันรวมญาติ ที่บ้านเลยพากันไปตระเวณกินตามร้านอาหาร ไปร้านโน่นบ้าง ร้านนี้บ้าง  เปลี่ยนกันไป ผมเพิ่งกลับจากทะเลขึ้นจากเรือมา ก็เลยไปไม่ทันเขาครับ เหลือบซ้ายและขา ไม่เห็นมีอะไร  เปิดตู้เย็นดู โชคดีที่มีไข่แช่อยู่เต็มตู้ กับกุ้งสดอีก 1 ถ้วยใหญ่ๆ  จะกินไข่ต้มกับข้าวสวยมันก็ฝืดคอเสียนี่กระไร  เอาละ  ไหนๆ อากาศมันก็ร้อนอยู่แล้ว  ทำข้าวผัดน้ำพริกนรกกินให้มันร้อนสุดๆ ไปเลย แต่ปรากฎว่ามันอร่อยเสียจนลืมอากาศร้อนไปเลยครับ อิอิอิ
ทำข้าวผัดให้อร่อย
ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดนำพริกนรก
1 เตรียม ข้าวสวย 1 ถ้วย , น้ำพริกนรก 1 ช้อนโต๊ะ (ไม่ชอบเผ็ดก็ปรับลดลงตามชอบ) , กระเทียมสับ 5 กลีบ , ซอสหอย 2 ช้อนชา , น้ำปลา 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ , ไข่ต้ม 1 ฟอง , กุ้งลวก 3-4 ตัว (กุ้งถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่)
ทำข้าวผัดให้อร่อย
2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่ซอสหอยลงไปผัดจนสุกหอมดีแล้ว ค่อยใส่ข้าวสวย น้ำพริกนรก น้ำปลา ลงไปผัดให้เข้ากันดีแล้ว ตักใส่จานวางกุ้งลวกและไข่ต้มเป็นเครื่องเคียง เสริฟได้เลย
เคล็ดลับทำข้าวผัดให้อร่อย

เคล็ดลับการทำข้าวผัดน้ำพริกนรก

1 เชฟสุรินทร์ครูผู้สอนผมทำอาหารย้ำนักย้ำหนาว่า ข้าวที่จะเอามาทำข้าวผัดต้องเป็นข้าวเย็นเท่านั้น ห้ามใช้ข้าวร้อนเพราะจะทำให้เมล็ดข้าวแฉะไม่น่ากิน

2  เพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวติดกระทะ ให้นำกระทะเปล่าขึ้นตั้งไฟให้ร้อนก่อน แล้วใส่น้ำมันลงไปละเลงให้เคลือบทั่วกระทะก่อน แล้วค่อยเทน้ำมันออก  จากนั้นจึงค่อยใส่กระเทียมกับน้ำมันหอยลงไปผัดให้หอม แล้วค่อยส่ข้าวลงไปผัด   การใช้น้ำมันเคลือบทั่วกระทะก่อน ทำให้เวลาผัดข้าว  ข้าวจะไม่ติดกระทะเลย
ทำข้าวผัดน้ำพริกนรก
3  เมนูนี้ถ้าใช้กระทะเหล็ก เร่งไฟให้แรงซักนิดผัดข้าวจนแห้งร่วนเมล็ดข้าวเด้ง จะมีกลิ่นหอมของกระทะเหล็กที่โดนความร้อนจัดๆปนลงไปนข้าวผัด ทำให้ข้าวผัดหอมน่ากินยิ่งขึ้น และมีตำราว่าไว้กระทะเหล็กจะปล่อยธาตุเหล็กในรูปที่ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ดีต่อสุขภาพด้วย
เคล็ดลับทำข้าวผัดให้น่ากิน

ไม่มีความคิดเห็น: