วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

ข้าวผัดกุนเชียง อาหารอร่อย ทำกินง่ายๆ

ข้าวผัดกุนเชียง
ข้าวผัดกุนเชียง นับจนถึงเมนูการทำอาหารวันนี้  ผมเขียนเคล็ดลับการทำอาหารไปร่วม 781 เมนูแล้ว  มากอย่างไม่น่าเชื่อว่าสามารถเขียนมาได้ ซึ่งแน่นอน ว่าบางเมนูคงจะซ้ำกันบ้าง  แต่อาจจะเปลี่ยนรูปแบบการทำที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ต้องกราบคาราวะเชฟสุรินทร์ ครูผู้สอนผมฝึกทำอาหารมาอย่างยาวนาน สำหรับเมนูข้าวผัดกุนเชียง อาหารแนะนำให้ทำในวันนี้ เป็นอาหารทำกินเองได้ง่ายมาก พร้อมแนะนำเคล็ดลับวิธีการทำอาหารให้อร่อย น่ารับประทาน รับรองได้ว่าถ้าติดตามกันบ่อยๆแม้แต่คนที่ไม่เคยเข้าครัวมาก่อนก็สามารถทำอาหารได้น่ากิน 
ส่วนประกอบทำข้าวผัดกุนเชียง
ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดกุนเชียง
1 เตรียม ข้าวสวย 1 ถ้วย , กุนเชียงทอดหั่นชิ้นบางๆ 1 อัน , แครอทหั่นเล็กๆ 1 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ  1 ช้อนโต๊ะ , ซอสเห็ดหอม 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ , ไข่ไก่ 1 ฟอง
ทำข้าวผัดกุนเชียงให้น่ากิน
2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟเทเคลือบให้ทั่วกระทะแล้วเทน้ำมันออกเหลือติดกระทะนิดหน่อยก็พอ ใส่กระเทียมลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่ข้าวลงไปผัดแล้วตีไข่ใส่ลงไป แล้วใส่ซอสกับซีอิ้วลงไป ผัดให้ไข่เซ็ตตัวเคลือบเมล็ดข้าวก่อน  ค่อยใส่ต้นหอมและแครอทลงไปทีหลัง ผัดให้เข้ากันพอผักเริ่มสุก แล้วตักใส่จาน เสริฟพร้อมมะนาวผ่าซีกหรือพริกน้ำปลาได้เลย
ใส่ข้าวและไข่ลงไปผัดจนไข่เริ่มเคลือบเมล็ดข้าวก่อน
เคล็ดลับการทำข้าวผัดกุนเชียงให้น่ากิน
1 ข้าวที่นำมาผัด เน้นให้ใช้ข้าวเย็นที่หุงไม่แฉะ  หรือเกือบสุกเท่านั้น  ห้ามใช้ข้าวร้อน  เพราะเวลานำมาผัดแล้วมันจะแฉะ
ทำข้าวผัดไข่ให้น่ากิน
2 กุนเชียงก่อนนำไปทอด ให้ใช้ช้อนส้อมแทงให้ทะลุให้ทั่วก่อน ทอดแค่พอเริ่มจะสุก ก็ยกขึ้นจากกระทะได้เลย  ถ้าเราไม่แทงกุนเชียงให้ทะลุ  เวลาทอดกุนเชียงจะแห้งแข็งและไหม้เกรียมจากด้านใน เพราะน้ำมันในกุนเชียงดันออกมาไม่ได้ หรือจะใช้วิธีหั่นกุนเชียงก่อนแล้วทอดด้วยน้ำเล็กน้อยก็ได้อร่อยเหมือนกัน
ทำข้าวผัดกุนเชียง
3 ก่อนนำอาหารลงไปผัดในกระทะ  ให้เอากระทะตั้งไฟให้ร้อน ตักน้ำมันใส่ลงไปละเลงให้ทั่วกระทะ แล้วเทออกเหลือแค่พอใช้ วิธีนี้จะทำให้เวลาผัดข้าว  อาหารจะไม่ติดกระทะ  เวลาผัดเน้นไฟแรง ผัดเร็ว  ปกติถ้าชำนาญผู้ผัดจะนิยมใช้วิธีเขย่ากระทะมากกว่าใช้ตะหลิวผัด  เพราะเมล็ดข้าวจะไม่หัก  ดูน่ากินกว่า  ยิ่งใช้กระทะเหล็กเผาให้ร้อนก่อน  ข้าวผัดของเราจะมีกลิ่นหอมน่ากินยิ่งขึ้น

ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายที่อัพเดทกันทุกวันได้ที่ www.triptouragency.com

สามารถสมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณ ที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: