วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ไก่ย่างอีสาน หอมอร่อยน่าทานที่ซู้ดส์

ไก่ย่าง / ร้านอาหารอีสาน
ช่วงนี้อยากทานอาหารรสแซบ ก็เลยชวนสมาชิกในครอบครัวไปหาร้านอาหารอีสานรับประทานด้วยกัน แต่ผมชอบอาหารอีสานที่ประยุกต์แล้ว ส่วนอาหารในแบบออริจินัลเรียนตรงๆว่า สู้ไม่ไหว ต้องยอมแพ้ เมนูนึงที่ชอบทานมากๆ คือไก่ย่าง ที่เขาชอบทานคู่กับข้าวส้มตำข้าวเหนียวนั่นแหละครับ ไก่ย่างบางร้านก็อร่อยถูกปาก บางร้านก็งั้นๆ บางร้านคิดในใจว่าวันหลังตูข้าจะไม่มากินอีกแล้ว เมื่อไม่กี่วันมานี้ไปเจอร้านทำไก่ย่างอีสานรสชาติถูกปากอร่อยถูกใจ เลยมั่วๆ ขอสูตรเขามา แม่ค้าก็ใจดี เล่ามาซะจดแทบไม่ทัน จริงเท็จไม่รู้ ลองไปทำรับประทานดู แต่จากประสบการณ์ที่พอจะมีติดตัวอยู่บ้างจากฟังเชฟสุรินทร์สอนมาเกือบทุกวัน ก็พอจะน่าเชื่อได้ว่า น่าจะเป็นของจริง แต่กลเม็ดเคล็ดลับอื่นๆ เพื่อทำให้รสชาติดีขึ้น คงต้องไปหาและฝึกกันเพิ่มเติม แต่ถ้าแค่เพียงทำไก่ย่างกินสนุกสนานกันเองในกลุ่มเพื่อนฝูงหรือครอบครัว ผมว่าสูตรนี้ก็อร่อยเหลือรับประทานแล้วครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่ย่างอีสาน
1 เตรียม สะโพกไก่ 3 ชิ้น ล้างให้สะอาด ซับน้ำให้แห้ง ใช้ส้อมแทงให้ทั่วๆ เพื่อให้น้ำหมักซึมเข้าเนื้อและย่างได้สุกง่ายขึ้น

2 รากผักชี 5 ราก , กระเทียม 4 หัว , พริกไทย 1.5 ช้อนชา โขลกให้เข้ากันก่อน ตักใส่กะละมังหมัก แล้วนำไก่ที่เตรียมไว้ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน

3 ผสมซีอิ้วขาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1.5 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ ละลายให้เข้ากันก่อนแล้วเทลงไปผสมในกะละมังหมักไก่ เคล้าให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ประมาณ 30-45 นาที

4 นำไก่ไปย่างด้วยเตาถ่าน ใช้ไฟกลางๆ ค่อนข้างอ่อน ขณะที่ย่างพอเนื้อไก่เริ่มแห้ง ก็เอาน้ำหมักทาที่ไก่บ่อยๆ ย่างจนสุกทั้ง 2 ด้าน จัดใส่จานกินคู่กับน้ำจิ้มแจ่ว

เทคนิคการทำไก่ย่างอีสาน
1 ไก่ย่างจะหอมน่าทาน ต้องย่างด้วยเตาถ่าน สามารถไปหาอ่านเทคนิคการย่างด้วยเตาถ่านได้ในบทความที่เคยเขียนไปแล้วในก่อนหน้านี้
2 วิธีทำน้ำจิ้มแจ่งเขียนไว้แล้วในบทความก่อนหน้านี้ ลองย้อนกลับไปหาอ่านดูครับ

ปล. ช่วงนี้เชฟสุรินทร์ ติดภาระกิจ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยวที่ปาย ทำให้ร้านอาหารครัวระเบียงปาย มีลูกค้าหนาแน่น ทั้งลูกค้าขาจร และกลุ่มทัวร์ เข้ามามาก จึงขออนุญาตหยุดสอนเทคนิคทำอาหารชั่วคราว เนื่องจากไม่ค่อยสะดวกเรื่องเวลา แต่วันไหนเชฟสุรินทร์ว่าง  ก็จะแนะนำมาเป็นระยะๆ จนกว่าพ้นช่วงไฮซีซั่นของปาย ก็จะกลับมาสอนตามปกติเหมือนเดิมครับ ระหว่างนี้ก็จะพยายามหาเมนูทำเองขึ้นบ้าง ดั้นด้นค้นหามาบ้าง มาเขียนให้อ่านไปพลางๆ ก่อนนะขอรับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: