วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปลาหมึกผัดน้ำพริกเผา หอมหวานอร่อย สะใจ

ปลาหมึกผัดน้ำพริกเผา
ไปตลาด เห็นปลาหมึกตัวเล็กๆ น่า... มาก ไม่ใช่น่ากินหรอกครับ น่านำมาเกี่ยวเหยื่อตกปลา555 วิญญาณนักล่าเข้าสิงห์อีกแล้ว ก็เลยซื้อมา 1/2 กิโล กะว่านำมาแช่เย็นไว้ก่อน วันไหนอากาศดี น้ำดี (น้ำดีหมายถึงหรือน้ำทะเลเดินจะมีความต่างของน้ำทะเลขึ้นและลงต่างกันมากๆ จะเป็นวันที่ปลาทะเลออกมากินเหยื่อกันคึกคักเป็นพิเศษ) กะว่าจะเอาหมึกไปนั่งเกี่ยวเบ็ดตกปลาสนุกๆ หน้าทะเลที่เพิ่งไปซื้อที่ดินมาและแบ่งขายไปบ้างบางส่วน และเก็บไว้สร้างบ้านริมทะเลในอนาคตอันไม่นานนี้ ทีนี้ปลาหมึกตัวมันเล็ก กะว่าซื้อ 1/2 กิโลกรัมคงไม่มาก ที่ไหนได้ ได้มาเยอะเกินกำลังจะตกปลาให้หมดในวันเดียว มองไปมองมา เห็นน้ำพริกเผาอยู่ในตู้เย็น เดินไปข้างๆ บ้านก็มีถั่วฝักยาวที่แม่ปลูกไว้กำลังน่ากินทีเดียว เลยเอามาแบ่งทำ ปลาหมึกผัดน้ำพริกเผาซะเลย  ซึ่งสไตล์การทำอาหารของผมจริงๆ ผมไม่ชอบมานั่งตวง ว่าเอาไอ้นั่นเท่านั้น เอาไอ้นี่เท่านี้ เรียกว่าอยากใส่อะไรเท่าไร โบ๊ะๆ เข้าไป เดี๋ยวก็อร่อยเอง ฮา อยากรู้ว่าจะอร่อยขนาดไหน ต้องติดตามต่อไป

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาหมึกผัดน้ำพริกเผา 
1 ปลาหมึกมา 1 กำมือ นำมาล้าง แล้วก็ลวกพอสุกด้วยน้ำต้มใ่ส่ข่าและตะไคร้เล็กน้อยล้างคาว ข้อดีคือทำให้หมึกสุกเร็วขึ้นด้วยเวลาผัด จึงไม่ต้องใช้เวลานาน หมึกก็จะไม่เหนียว

2 น้ำมันพืชนิดหน่อยใส่กระทะตั้งไฟ จ้วงเอ้ยตักน้ำพริกเผาลงไปผัดพอหอม ผมแอบใส่พริกแกงลงไปนิดหน่อย ควันหอมฟุ้งเต็มห้องครัวเลย 555  ฮ้าดๆๆ เจ้ย ต้องจามเล็กน้อยถึงปานกลางเพื่อขับกลิ่นหอมและฉุนของอาหารออกจากร่างกาย  หุหุหุ  จากนั้นก็ใส่ปลาหมึกที่ลวกไว้แล้วลงไป เขย่าพอให้กัน ชิมรสดู ใส่ถั่วฝักยาวหั่นท่อนลงไป เขย่ากะทะพอถั่วเริ่มนิ่มก็ยกขึ้นใส่จาน ตักข้าวสวยร้อนๆ มานั่งโซ้ยเลย บอกได้แค่คำเดียวว่าอร่อยจริงๆ นาครับ หมึกสดเนื้อหอมหวาน และถั่วปลูกเองเป็นผักไม่มีสารพิษ กินแล้วเจริญอาหารแต้ๆ

3 อ๊ะๆ งงละซิครับ ที่ผมไม่ปรุงรสเลย ไม่แปลกหรอกครับ เพราะผมไม่ชอบกินทั้งเค็มและหวาน ชอบอยู่ 2 รส คือเผ็ดและเปรี้ยว   ซึ่งในน้ำพริกเผามีครบทั้งหวานมันเค็ม ขาดเพียงเผ็ด เลยต้องใส่แอบใส่พริกแกงที่แม่ตำเก็บไว้ในตู้เย็นลงไปด้วย เท่านี้ก็อร่อยโดยแทบไม่ต้องเติมอะไรอีกเลยสำหรับผม(นะครับ)
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: