วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

น้ำใบเตย หอมเย็นดื่มแล้วชุมชื่นหัวใจ

น้ำใบเตย
หนึ่งในเครื่องดื่มที่ผมชอบเป็นพิเศษก็คือน้ำใบเตย ซึ่งผมเองก็ทดลองมั่วๆในการทำน้ำใบเตยมาหลากหลายรูปแบบ ทั้งเอาใบเตยมาบด มาตำ มาต้ม สารพัดวิธี บางวิธีก็อร่อยบางวิธีก็กินไม่ได้ รสชาติไม่ได้เรื่อง เพราะที่บ้านมีใบเตยมากพอสมควร ก็สาเหตุก็เพราะชอบกลิ่นหอมของใบเตยนี้แหละ ที่บ้านมีบ่อปลาสวยงามอยู่ 2 บ่อ(บ่อซีเมนต์)  ก็เอาต้นใบเตยมาปลูกไว้ตอนนี้แตกหน่อแตกกอจนกินไม่ทัน บางทีก็ต้องตัดแจกเขาบ้าง เพราะกอของใบเตยแน่นบ่อจนปลาแทบจะไม่มีที่อยู่แล้ว น้ำใบเตยนอกจากจะมีกลิ่นหอมเย็นๆ ถูกใจผมแล้ว โบร่ำโบราณหรือแม้แต่คนรุ่นใหม่ที่ชอบทำอาหารก็ยังนิยมนำใบเตยมาเป็นตัวเพิ่มกลิ่นหอมให้อาหารได้หลากหลายชนิด ซึ่งส่วนใหญ่จะหนักไปทางขนมหวานซะมากกว่า จากการลองผิดลองถูกมาหลายอย่างและสอบถามผู้รู้บ้าง สุดท้ายผมมีตัวเลือกที่ใช่หรือถูกใจผมที่สุดสำหรับการนำใบเตยมาทำเป็นเครื่องดื่มอยู่ 2 วิธี คือ
1 การนำใบเตยมาชงดื่มกับน้ำร้อน วิธีทำก็แสนง่ายและสะดวก ก็แค่ตัดใบเตยมาล้างให้สะอาด หั่นเป็นท่อนเล็กๆ แล้วใส่ในกาเทน้ำร้อนใส่ทิ้งไว้ซักพักพอน้ำอุ่น ก็ได้ชาใบเตยหอมๆ ดื่มชื่นใจแล้ว แต่บางครั้งผมก็ใส่ใบเตยลงต้มในน้ำที่ใช้ชงชาซะเลยก็ได้น้ำต้มสุกที่หอมสำหรับการชงชา แต่ส่วนใหญ่กลิ่นชามักจะกลบกลิ่นใบเตยซะจนแทบไม่ค่อยได้กลิ่นเท่าไรนัก

2 ทำน้ำใบเตยแบบเครื่องดื่มเย็นๆ  วิธีทำก็ง่ายๆ ใช้ใบเตยสดซัก 1 กำมือ หรือจะใช้ใบเตยตากแห้งก็ได้ประมาณ 1 ถ้วยตวง เสร็จแล้วต้มน้ำ 6 ถ้วยตวงให้เดือดก่อนแล้วใส่ใบเตยลงไปต้มประมาณ 15 นาที  จากนั้นเติมน้ำตาลลงไปประมาณ 1 ถ้วยตวง หรือถ้าใส่น้อยๆ ได้ยิ่งดี เบาไฟให้อ่อนลง คนจนน้ำตาลละลายหมดแล้ว ทิ้งให้เดือดซักหน่อย แล้วยกลงจากเตา กรองเอาแต่น้ำ ส่วนกากทิ้งไป ทิ้งไว้ให้เย็นก่อน แล้วค่อยเทใส่ขวดเก็บไว้ในตู้เย็น เวลาจะทานก็เติมน้ำแข็งลงไป กินแล้วหวานหอมและเย็นสดชื่นหัวใจดี

หมายเหตุ ใบเตยที่นำมาต้มแบบนี้ จะไม่ค่อยมีสีเขียว จะเป็นน้ำใสๆ อาจจะมีสีเขียวปนอยู่บ้างเล็กน้อยแทบมองไม่เห็นไม่ต้องแปลกใจนะครับ เพราะที่เราเห็นสีเขียวๆของน้ำใบเตยเวลาที่เขาทำขนมนั้น เพราะขดตำหรือบดใบของใบเตยลงไปด้วยแล้วค่อยกรองออกอีกที

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

พาไปดูการทำน้ำใบเตย เครื่องดื่มรสหอมหวาน ทานแล้วเย็นสดชื่นหัวใจ