วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

น้ำนมข้าวโพด กับเทคนิคเพิ่มกลิ่นหอมและความอร่อยชวนกินได้ไม่ยาก

น้ำนมข้าวโพด
 เชื่อว่าหลายคนคงเคยทานน้ำนมข้าวโพดกันมาบ้างแล้ว เมื่อไรก็ตามที่ผมขับรถผ่านไปในเส้นทางระหว่างมวกเหล็กและปากช่อง 2 ข้างทางมีร้านขายข้ามโพดต้มและเครื่องดื่มชนิดหนึ่งกลิ่นหอมมากๆ ทานแล้วก็อร่อยมากด้วยนั่นคือ น้ำนมข้าวโพดนั่นเอง ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไรมากมาย แวะหรือผ่านเส้นทางสายนี้ทีไร เป็นต้องแวะซื้อน้ำนมข้าวโพดกินเป็นประจำ แต่บางช่วงบางฤดูก็ไม่มีขายเหมือนกัน แต่ผมไม่ได้จำว่าช่วงไหนบ้าง รู้แต่ว่าผ่านไปทีไร ส่วนใหญ่ก็มีขายตลอด จะดื่มร้อนหรือดื่มเย็นก็อร่อยทั้งนั้น หลังจากซื้อน้ำนมข้าวโพดมานับร้อยขวดหรือเกินกว่านั้นแล้วก็ได้ เพิ่งมาขยันลองซื้อข้าวโพดสดมาทำน้ำนมข้าวโพดเองดูบ้าง คุณรู้ไหมสิ่งที่เกิดขึ้นคือนอกจากจะประหยัดเงินได้หลายตังค์แล้วซึ่งอาจจะไม่ใช่สาระสำคัญ แต่สาระจริงๆ คือน้ำนมข้าวโพดที่ทำใหม่ๆ สดๆ หวานหอมอร่อยกว่าที่ซื้อทานซะอีก อยากรู้แล้วละซิว่าเขาทำกันอย่างไร ที่ผมถามคนขายข้างทางเขาบอกสูตรมาแล้วลองทำดู มีวิธีดังนี้ครับ ( ถ้าทำรับประทานกันเองในครอบครัวก็ปรับสูตรลดลงตามส่วนนะครับ )


ส่วนประกอบและวิธีทำ น้ำนมข้าวโพด (ทำขาย)
1 เตรียม ข้าวโพดหวานสีเหลืองฝานบางๆ 1 กิโลกรัม , น้ำเปล่า 12  ถ้วยตวง , น้ำเชื่อมเข้มข้น(น้ำ 1 ส่วนต่อน้ำตาล 1ส่วน)  1/2 ถ้วยตวง , เกลือป่นหยาบ 3/4 ช้อนชา

2 ต้มข้าวโพดให้สุกก่อน กับน้ำเปล่า 12 ถ้วยตวงที่เตรียมไว้ ใช้เวลาประมาณ 12 - 15 นาที ให้ข้าวโพดสุกก่อน แล้วยกลงมาพักทิ้งไว้ให้อุ่นก่อน

3 ตักมาเฉพาะเนื้อข้าวโพดนำมาปั่นให้ละเอียดแล้วกรองเอาแต่น้ำข้าวโพด นำน้ำข้าวโพดที่ได้ไปผสมกับน้ำต้มข้าวโพดในหม้อ ปรุงรสด้วยน้ำเชื่อมและเกลือ คนให้ข้าวกัน ชิมรสดู ปรับรสตามชอบ สามารถทานได้ทั้งแบบร้อนและเย็น

น้ำนมข้าวโพด
เทคนิคการทำ น้ำนมข้าวโพด
1 ให้เลือกข้าวโพดเหลืองพันธุ์หวานๆ ซักหน่อย ความหอมและอร่อยก็ขึ้นอยู่กับชนิดของข้าวโพดที่นำมาใช้ ลองเลือกหาพันธุ์ที่ใช่แล้วรับรองน้ำนมข้าวโพดของคุณต้องหอมหวานอร่อยเป็นที่ติดใจของใครต่อใครแน่นอน
2 ถ้าต้องการเพิ่มความหอมให้น้ำนมข้าวโพด อาจจะใส่ใบเตยลงไปตอนต้มข้าวโพดหรือใส่น้ำใบเตยลงไปในน้ำนมข้าวโพดด้วยก็ได้ และเพิ่มความอร่อยด้วยการฝานเมล็ดข้าวโพดลงไปในน้ำนมข้าวโพดด้วยก็ได้ กิ๊บเก๋ดีไม่ค่อยเห็นมีใครทำขายกัน

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

พาไปทำน้ำนมข้าวโพดรสหอมหวาน ทานอร่อย ถ้าทำขายรับรองรวยและรวย เพราะทั้งอร่อยและมีประโยชน์ ถึงแม้ว่าลูกจะซื้อ พ่อแม่ก็ไม่ขัดแน่นอน