วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชาเขียวมะนาวร้อน กับการทำเครื่องดื่มสุขภาพแบบง่ายๆ

ชาเขียวมะนาว
วันนี้มีไอเดียเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแบบง่ายๆ มาให้ทดลองทำดื่มกัน จะว่าเป็นของใหม่ก็ไม่ใช่ เพราะคงมีคนทำกินกันเยอะแยะ แต่ว่าไม่ค่อยพบเห็นว่ามีการทำขายกันซักเท่าไร ยกเว้นชาเขียวผสมเลมอนที่ทำในรูปเครื่องดื่มสำเร็จรูปแช่เย็นทานแล้วชื่นใจ แบบนั้นสามารถซื้อหามาดื่มกันได้อย่างสะดวกและชื่นใจ โดยเฉพาะในร้านสะดวกซื้อที่พบเห็นกันหลากหลายยี่ห้อ ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมไม่น้อยทีเดียว


วิธีทำ ชาเขียวมะนาวร้อน
วิธีทำหรือการชงชาเขียวมะนาว ไม่ใช่เรื่องยาก ผมชอบทานชาอยู่แล้ว โดยเฉพาะการนำใบชาอู่หลงก้านอ่อนมาชงชาซึ่งปกติผมก็ดื่มชาแบบนี้แทบทุกวันอยู่แล้ว วันไหนอยากเปลี่ยนรสเพิ่มความกลมกล่อมก็ใส่ดอกมะลิลงไปบ้าง ใบเตยลงไปบ้าง ลองมาเปลี่ยนรสชาติ โดยการทดลองใส่น่้ำมะนาวลงไป รสชาติก็ดีไม่น้อยทีเดียว เรียกได้ว่าเปลี่ยนจากรสซ้ำซากจำเจได้ดีทีเดียว ถ้าจะให้คล้ายที่เขาทำวางขายจะใส่น้ำผึ้งลงไปด้วยก็ได้ แต่ผมไม่ชอบทานหวานก็เลยไม่ชอบใส่ลงไป และถ้าต้องการทำเป็นเครื่องดื่มสุขภาพจริงๆ ก็ไม่ควรใส่น้ำตาลลงไป แต่ถ้าจะทำขายผมว่าสูตรนี้เจ๊งแน่นอน เพราะส่่วนใหญ่คนเราไม่ค่อยชอบรสขมหรือเปรี้ยวนัก มักจะหนักไปทางรสหวานซะมากกว่า ดังนั้นหากคิดจะทำเครื่องดื่มชนิดนี้ขายก็ต้องมีการประยุกต์กันหน่อย ดังนี้

วิธีทำ ชาเขียวมะนาวร้อนสำหรับขาย
1 เตรียมส่วนประกอบทำชาเขียวมะนาวร้อนมี  ใบชาเขียว(เลือกหาที่ชอบ) 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำร้อน(จัด) 3/4 ถ้วยตวง , น้ำมะนาว 2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

2 ตักใบชาเขียว ใส่ในกาก่อน เทน้ำร้อนลงไป แช่ไว้ 2 นาที เทกรองเอาแต่น้ำใส่แก้ว เติมน้ำตาลทรายคนให้ละลายก่อน แล้วเติมน้ำมะนาวค่อยๆ คนให้เข้ากันอีกที จะฝานชิ้นมะนาวบางๆ แต่งหน้าให้สวยงามก็ยิ่งดี

เทคนิคการทำ   ชาเขียวมะนาวร้อนสำหรับขาย 
1 ชาเขียวจะใช้ผงชาเขียวสำเร็จรูปก็ได้ จะได้สีที่สวยกว่า แต่สรรพคุณสู้ใบชาไม่ได้
2 สูตรนี้จะดัดแปลงเป็นชาเขียวมะนาวเย็นก็ได้ โดยการเพิ่มความเข้มข้นของส่วนผสมลงไปอีกเล็กน้อย แล้วค่อยเติมน้ำแข็งภายหลัง หรือจะชงชาเก็บไว้ก่อน ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วแช่เก็บไว้ในตู้เย็นถึงเวลาค่อยนำมาเติมส่วนผสมแล้วเติมน้ำแข็งก็ได้เร็วและสะดวกดีทันขายแน่นอน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

พาไปทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแบบง่ายๆ ทำเองก็ได้ ประหยัดเงินได้ตั้งเยอะ หรือปิ้งไอเดียจะทำขายก็แจ่ม