วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปลาคังต้มส้มใบชะมวง

ครัวระเบียงปาย ขอแนะนำเมนูอาหารอร่อยๆ ทำกินเองง่ายๆ สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ โดย เชฟสุรินทร์ แห่ง ครัวระเบียงปาย ภัตตาคารอาหารแห่งความอร่อยในราคาสบายกระเป๋า ร้านอาหารขึ้นชื่อแห่งอำเภอปาย แม่ฮ่องสอน ดินแดนแห่งขุนเขา สายหมอก และชนเผ่า ที่รอให้ท่านได้ไปสัมผัสกับวัฒนธรรมที่สวยงาม ธรรมชาติที่สงบ และชาวบ้านที่เป็นมิตร ถึงแม้ปัจจุบัน ปาย จะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปมากแล้ว แต่ ปาย ก็ยังมีเสน่ห์ในตัวมันเอง
เมนูแนะนำแรกที่นำเสนอคือ ปลาคังต้มส้มใบชะมวง

 ปลาคังต้มส้มใบชะมวง
ส่วนผสมมีดังนี้ ปลาคัง , กระเทียม , ขมิ้น , เกลือ , พริกขี้หนู , น้ำมะนาว น้ำปลา , น้ำตาล , ใบชะมวง
วิธีทำปลาคังต้มส้มใบชะมวง
1 โขลก กระเทียม , ขมิ้น , เกลือ , พริกขี้หนู ให้ละเอียดแบบพอหยาบๆ
2 ต้มน้ำให้เดือด ใส่เครื่องปรุงในข้อ 1 ลงไป พอน้ำเดือดได้ที่ก็ใส่ปลาลงไป สังเกตุปลาเริ่มสุก ก็หรี่ไฟใช้ไฟปานกลางก็พอ ถ้ามีฟองมากช้อนฟองตักทิ้งบ้างก็ได้
3 ใส่น้ำปรุงประเภท น้ำมะนาว น้ำปลา และน้ำตาล ลงไป ตามชอบ แต่ถ้าจะให้อร่อยให้มีรสตามลำดับแบบ เปรี้ยว เผ็ด หวาน คือ เปรี้ยวนำ ตามด้วยเผ็ด แล้วมีรสหวานปนเล็กน้อย
4 ใส่ใบชะมวงลงไป พอใบชะมวงเริ่มเปลี่ยนสี ก็ตักใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับความอร่อย
1 ปลาที่ทำไว้ถ้ามีกลิ่นคาว หลังจากล้างน้ำแล้วให้ล้างด้วยน้ำส้มสายชู สะบัดน้ำให้แห้งแล้งล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งกลิ่นคาวปลาจะหายไป
2 เวลาจะใส่ปลาลงในหม้อ ควรให้น้ำเดือดจัดจริงๆ และไม่ต้องปิดฝาหม้อ อาหารเมนูปลาจะไม่มีกลิ่นคาวเลย
3 ใบชะมวงถ้าเป็นใบแก่ต้องนำไปปิ้งหรือย่างไฟก่อน แต่ถ้าใบอ่อนก็ไม่จำเป็น จะทำให้รสชาติของใบชะมวงดีขึ้นและไม่ไซ้ท้อง

สนใจไปานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่  ครัวระเบียงปาย 268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน  โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774 เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น. 

ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ



ไม่มีความคิดเห็น: