วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

กุ้งห่มดอย อาหารว่างทานเล่นแต่อร่อยจริง

ครัวระเบียงปาย วันนี้ขอแนะนำเมนู กุ้งห่มดอย อาหารว่าง ทำง่ายๆ อร่อยๆ  สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ โดย เชฟสุรินทร์ แห่ง ครัวระเบียงปาย ภัตตาคารอาหารแห่งความอร่อยในราคาสบายกระเป๋า ร้านอาหารขึ้นชื่อแห่งอำเภอปาย แม่ฮ่องสอน ดินแดนแห่งขุนเขา สายหมอก และชนเผ่า   ที่มาของกุ้งห่มดอย ก็ง่ายๆ บนดอยอากาศหนาวเย็นมาก ผ้าห่มที่ใช้เลยต้องหนาเป็นพิเศษ เชฟสุรินทร์เลยดัดแปลงมาเป็นเมนูอาหารว่าง ทานอร่อย อากาศเย็นๆ กินตอนร้อนๆ อร่อยอย่าบอกใคร แต่ถึงแม้ว่าอากาศไม่เย็น ก็เป็นของว่างทานเล่นที่อร่อยจริงๆ ได้เช่นกัน


กุ้งห่มดอย ส่วนผสมและวิธีทำ มีดังนี้
1 กุ้งแซบ๊วย 3 ขีด , มันหมูแข็งหั่นลูกเต๋า 2 ขีด , แห้ว 1 ขีด สับรวมให้เข้ากันดี
2 ไข่ไก่ 1 ฟอง , พริกไทย 2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ ผสมนวดให้เข้ากันกับในข้อ 1.
3 ขนมปังแผ่น ตัดขอบทิ้งให้เหลือแต่แป้งสีขาว รีดให้แบน เอาไส้ที่ผสมเสร็จแล้วในข้อ 2. มาทาละเลงให้ทั่วแผ่น ม่วนเป็นโรลให้แน่น ใช้ แป้งโกกิ ทาที่ขอบเพื่อให้แป้งติดแน่นไม่คลายตัวเวลาทอด
4 ใช้ไข่ไก่ 1 ฟองตีให้เข้ากัน นำเกล็ดขนมปังลงแช่จนพอง แล้วนำส่วนผสมที่เตรียมไว้ในข้อ 3. ลงไปชุบให้ทั่ว
5 นำไปทอดใช้ไฟปานกลางจนสุก นำมาสไลด์ เป็น 4 ชิ้น เวลาเสริฟ เสริฟพร้อมน้ำจิ้มบ๊วย จะกินเข้ากันอร่อยดี เหมาะเป็นของทานเล่น หรืออาหารว่าง

เคล็ดลับความอร่อย
1 น้ำมันที่ใช้ทอด ต้องใช้ไฟปานกลาง เพราะถ้าร้อนไป อาหารที่ทอดจะไหม้ และสีไม่สวย ถ้าน้ำมันร้อนไม่พออาหารที่ทอดจะอมน้ำมัน
2 วิธีปรับน้ำมันให้ร้อนพอดี ให้ตั้งไฟให้น้ำมันร้อนจัดก่อน แล้วหรี่ไฟลงให้ได้ตามความร้อนที่ต้องการ เช็คโดยใช้เกล็ดขนมปังลงไปทดลองทอดดูก่อน ถ้าร้อนไป เกล็ดขนมปังก็จะไหม้ ถ้าเย็นไปเกล็ดขนมปังก็จะไม่ฟู
3 ถ้าต้องการเตรียมสำหรับงานเลี้ยงมากๆ ให้ทอดแบบพอสุกประมาณครึ่งของปกติก่อน แล้วตักขึ้นพักไว้ หั่นเป็นชิ้นตามต้องการ เวลาจะเสริฟ ก็นำไปทอดใหม่อีกครั้ง ก็จะทำให้อาหารยังคงร้อนและสามารถเสริฟได้อย่างรวดเร็ว


สนใจไปานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่  ครัวระเบียงปาย 268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน  โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774 เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น. 
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น: