วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปลาเก๋าทอดราดซอสมะขาม

ครัวระเบียงปาย วันนี้ขอแนะนำเมนู   ปลาเก๋าทอดราดซอสมะขาม อาหารเมนูอร่อยๆ เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่นิยมสั่งกันเป็นประจำที่ครัวระเบียงปาย  เมนูนี้หากนำไปปรุงรับประทานเองสามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ แนะนำวิธีทำโดย เชฟสุรินทร์ แห่ง ครัวระเบียงปาย ภัตตาคารอาหารแห่งความอร่อยในราคาสบายกระเป๋า ร้านอาหารขึ้นชื่อแห่งอำเภอปาย แม่ฮ่องสอน ดินแดนแห่งขุนเขา สายหมอก และชนเผ่า


สูตรเด็ดเคล็ดลับการทำ ปลาเก๋าทอดราดซอสมะขาม
จากครัวระเบียงปาย
1. ใช้ปลาเก๋าไซส์ประมาณ 7-8 ขีด(พอดีจาน) หรือจะเปลี่ยนเป็นปลาอื่นๆที่ชอบก็ได้เช่น ปลากระพง ปลาจาระเม็ด ตามความชอบของเราเอง เมื่อล้างและทำความสะอาดปลาแล้ว ให้นำปลามาบั้งเป็นลายตาข่าย โรยพริกไทยป่น(บดเองอร่อยกว่าซื้อมาก หอมกว่าด้วย) เกลือ น้ำตาล เล็กน้อย เคล้าให้ทั่วๆตัวปลา นำปลาที่ได้ไปคลุกกับแป้งทอดกรอบ(โกกิ) เพื่อช่วยให้เวลาทอดเนื้อปลาจะไม่ติกกะทะ  ใช้ไฟแรงพอประมาณ ถ้าไฟแรงไปปลาจะเกรียมไม่อร่อย ทอดให้ปลาสุกเหลืองพอประมาณ แบบกรอบนอกสุกใน ยกขึ้นจากกะทะพักไว้ก่อน
2. ตีน้ำซอสมะขาม โดยใช้ส่วนผสมดังนี้ น้ำมะขามเปียกคั้นแล้ว 1 ถ้วยตวง , น้ำเปล่า ครึ่งถ้วยตวง  , น้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ใส่หม้อตั้งไฟ โดยเคี่ยวด้วยไฟอ่อนเคี่ยวจนข้น ชิมรสตามชอบ แต่รสหลักเรียงลำดับดังนี้ เปรี้ยวนำ หวานตาม เค็มเล็กน้อย เมื่อน้ำซอสข้นดีแล้วก็ยกลงพักไว้
3. เอาหอมแดงซอย คลุกแป้งทอดกรอบ , พริกขี้หนูแห้ง 4-5 เมล็ด ลงทอดพอเหลือง พักไว้
4. เวลาเสริฟ วางปลาบนจานราดด้วยน้ำซอสมะขาม โรยหน้าด้วยหอมแดงและพริกทอด ชอบความสวยงามก็โรยผักชีจัดผักรองจานตามชอบ

เคล็ดลับความอร่อย ในการทอดปลาให้กรอบและน้ำซอสมะขามซึมเข้าเนื้อปลา  ปกติปลาทอดเมื่อเรานำน้ำซอสไปราด ปลาที่กรอบด้านนอกน้ำซอสก็จะไม่ซึมเข้าดูปลา ดังนั้นก่อนราดน้ำซอส เมื่อวางปลาที่ทอดแล้วในจานก็ใช้มีดทุบเนื้อปลาทอดเบาๆ พอให้ผิวนอกของปลาทอดแตก จะช่วยให้น้ำซอสซึมเข้าเนื้อปลาภายในได้ดีมากยิ่งขึ้น รสชาติของปลาทอดราดซอสมะขามของเราก็จะอร่อยมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ควรราดน้ำซอสก่อนเสริฟนานๆ เพราะเนื้อปลาจะไม่กรอบทานอร่อยน้อยลง

                                                                           ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย

สนใจไปานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น: