วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555

ยำวุ้นเส้นกุ้งสด ถึงไม่เก๋าก็ทำให้อร่อยได้

เมนูอาหารจากวุ้นเส้น เป็นเมนูปราบเซียนเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะผัดวุ้นเส้นกับถั่วงอก ถ้ามือไม่เก๋าจริง รับรองทำออกมาไม่ได้ดีอย่างแน่นอน เมนูผัดวุ้นเส้นกับถั่วงอก เชฟสุรินทร์บอกว่าเป็นเมนูที่บรรดา เชพหรือพ่อครัวแม่ครัวขยาดเป็นส่วนใหญ่ สู้ให้ทำอาหารยากๆไปเลยจะง่ายกว่า เพราะการทำอาหารจากวุ้นเส้นต้องอาศัยเทคนิคมากมาย  ทำทีไรมักเป็นก้อน วุ้นเส้นไปทาง เครื่องปรุงไปทาง ที่สำคัญถั่วงอกก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ ต้องลองทำถึงจะรู้ เชฟสุรินทร์บอกว่าตอนยังเป็นนักเรียนเชฟฝึกหัด ผัดวุ้นเส้นถั่วงอกเมนูเดียวกว่าจะทำออกมาให้ดูดี ทานอร่อยถูกใจครูเชฟ ช่างยากเย็นแสนเข็ญแต่เมื่อครูเชฟเคี่ยว เป็นธรรมดาที่ศิษย์ต้องเก่งและเชี่ยวชาญ ดังนั้นถ้าเราจะผัดวุ้นเส้นถั่วงอกให้ดูดีน่าทาน คงต้องไปดูงานที่ภัตตาคารครัวระเบียงปายแล้วละ แต่เพื่อไม่ให้ออกนอกเรื่องมากเกินไป วันนี้เลยขอเสนอเมนู ยำวุ้นเส้นกุ้งสด ซึ่งมีวิธีและขั้นตอนที่พ่อครัวแม่ครัวมือใหม่อย่างเราๆ ผ่านได้สบายๆ มีวิธีทำยำวุ้นเส้นง่ายๆ ดังนี้

เครื่องปรุงยำวุ้นเส้นกุ้งสด
กุ้งขาวหรือกุ้งแซบ๊วย 3 ขีด , หมูบด 1 ขีด , เห็ดหูหนูดำ 2 ช้อนโต๊ะ  ,  วุ้นเส้นตรามังกรคู่ (หรือวุ้นเส้นยี่ห้ออื่นๆแต่ให้เลือกเกรดดีๆหน่อยจะอร่อยกว่า) 2 ห่อเล็ก , กุ้งแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ , มะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนู 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดง 3 หัว คึ่นฉ่าย 1 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอม 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำยำวุ้นเส้นกุ้งสด
1 วุ้นเส้นให้แช่น้ำให้พองตัวจนนิ่มดี ประมาณ 1/2 ชั่วโมง หั่นเป็นชิ้นพอคำ
2 ลวกหมูบด , กุ้งสด , กุ้งแห้ง ในน้ำเดือดจัดจนสุก ยกขึ้นพักไว้
3 วุ้นเส้นที่แช่น้ำจนพองนิ่มดีแล้ว นำไปลวกน้ำเดือดพอสุก ยกลงผ่านน้ำเย็น (วุ้นเส้นใส่กระชอน ตักน้ำราด) ใช้ก้นถ้วยกดให้วุ้นเส้นสะเด็ดน้ำ
4 ใช้นำ้มันกระเทียมเจียวเล็กน้อยมาคลุกเคล้าวุ้นเส้นให้ทั่ว
5 เตรียมน้ำยำ โดยใส่เครื่องปรุงทุกอย่างลงไป แล้วนำไปคลุกกับวุ้นเส้น ชิมรสตามชอบ ให้เปรี้ยวนำ เผ็ดตาม ออกหวานนิดหน่อย

เทคนิคการยำวุ้นเส้น
1 วุ้นเส้นที่ลวกแล้วผ่านน้ำเย็น ใช้ก้นถ้วยกดไล่น้ำจะทำให้วุ้นเส้นแห้ง ไม่แฉะดูน่าทาน
2 การที่นำน้ำมันกระเทียมเจียวมาคลุกช่วยด้วยก่อนยำ จะทำให้วุ้นเส้นไม่จับกันเป็นก้อน สามารถคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงและเครื่องยำได้ง่าย ไม่แยกวุ้นเส้นไปทางหนึ่งเครื่องยำแยกไปอีกทางหนึ่ง

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการปรุงอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

3 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

การทำผัดวุ้นเส้นก็ใช้เทคนิคคล้ายๆ กันครับ คือแช่น้ำให้วุ้นเส้นพองนิ่มดีแล้ว ตัดเป็นขนาดพอคำ นำไปลวกแล้วผ่านน้ำเย็น ไล่น้ำออก คลุกน้ำมันกระเทียม แต่เวลาจะใส่ลงกะทะผัด ให้ตีไข่ลงไปผัดจนเป็นก้อนเล็กๆ ก่อน แล้วค่อยใส่วุ้นเส้นลงผัด เนื้อไข่จะแทรกเข้าไปในวุ้นเส้นทำให้ไม่ติดกันเป็นก้อน ผัดให้เข้ากันได้ง่ายขึ้นและใช้เวลาไม่นาน เพราะวุ้นเส้นลวกสุกมาแล้ว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณที่แบ่งปันครับ จะลองทำทานดูครับ

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ