วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

ทำหมูกรอบอร่อยๆ ไม่ยากอย่างที่คิด ทำกินก็ได้ ทำขายก็ดี

ทำหมูกรอบสูตรอร่อยของเชฟสุรินทร์

หมูกรอบ เมนูนี้เชื่อว่าเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน แม้แต่ผมเองก็ชื่นชอบเป็นพิเศษ แต่ก่อนนานมาแล้ว ดูวิธีทำหมูกรอบจากรายการทีวีแล้วทดลองทำตามดู ปรากฏว่าขณะนำหมูไปทอดน้ำมันระเบิดกระเด็นกระดอนเลอะเทอะเต็มไปหมด ดีที่ว่าน้ำมันไม่ลวกถูกตัวให้ปวดแสบปวดร้อนเอา ตั้งแต่นั้นมาก็เลยซื้อกินตลอดเพราะง่ายดี โชคดีวันนี้ เชฟสุรินทร์แนะนำการทำหมูกรอบ เลยรู้เคล็ดลับการทำหมูกรอบให้อร่อย ทอดแล้วไม่ระเบิด ใครสนใจลองเอาไปฝึกดู สามารถทำขายได้เลย




วิธีทำหมูกรอบสูตรเด็ดของเชฟสุรินทร์ มั่นคง ครูผู้สอนให้ผมทำอาหารกินเอง มีขั้นตอนการทำดังนี้

วิธีทำหมูกรอบ
1 เลือกซื้อหมูสามชั้นติดหนังติดมัน ประมาณ 1 กิโลกรัม แล้วใช้มีดกรีดบริเวณเนื้อติดกระดูกให้เป็นร่อง ต้มให้สุก สังเกตุใช้ส้อมจิ้มแทงที่หนังดู หนังจะนิ่มแทงง่าย  ใช้เหล็กแหลมหรือส้อมแทงให้ทั่วหนังหมู

ต้มหมูให้สุกก่อนโดยเฉพาะส่วนหนัง จะใช้ช้อนส้อมแทงทะลุได้ง่าย 

2 โรยเกลือป่น ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ให้ทั่วๆ ชิ้นหมูที่สักหนังเรียบร้อยแล้ว
3 ใช้น้ำส้มสายชูประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ ทาเนื้อหมูที่โรยเกลือแล้วให้ทั่ว

ตากหมูด้วยแดดแรงๆ 1 วัน เพื่อให้น้ำแห้ง

4 นำเนื้อหมูไปตากแดดจัดๆ อย่างน้อย 3-5 ชั่วโมง ให้น้ำมันหมูออกให้มากที่สุด หากไม่มีแดดใช้วิธีอบไมโครเวฟก็ได้โดยใช้ความร้อนระดับ Hi ประมาณ 15-20 นาที

5 พอหนังหมูแห้งดีแล้ว ให้หั่นตามร่องที่กรีดไว้ นำไปทอด โดยให้น้ำมันท่วมเนื้อหมู ตั้งไฟให้น้ำมันร้อนจัด ใส่เนื้อหมูลงไปแล้วค่อยหรี่ไฟ หากน้ำมันร้อนเกินไปก็เติมน้ำมันลงไปเพิ่ม ทอดจนหนังหมูกรอบ สีออกบราวน์(ภาษาเชฟ คือออกไปทางน้ำตาลทอง)  ชิมดูจะออกรสชาติมัน เค็มเล็กน้อย หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ เวลาเสริฟกินพร้อมน้ำจิ้ม

หมูกรอบที่ทอดแล้ว

วิธีทำน้ำจิ้มหมูกรอบ
ใช้พริกชี้ฟ้าแดง 3 ขีดผ่าเอาเม็ดออก , กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชี 5 ราก , ซอสพริก 1 ถ้วยตวง , น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง , น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ๊วดำหวาน(เข้มข้น) 2 ช้อนโต๊ะ ปั่นบดรวมกัน ชิมรสชาติดู เน้นรสตามลำดับดังนี้คือ เปรี้ยว เผ็ด หวาน

เคล็ดลับทำหมูกรอบอร่อยๆ

เคล็ดลับการทำหมูกรอบของเชฟสุรินทร์

1 หมูเมื่อต้มสุกแล้วให้ใช้เหล็กแหลมหรือส้อมแทงบนหนังให้พรุนจนทั่ว เวลาทาเกลือและน้ำส้มสายชูจะได้เข้าไปทั่วถึง เวลานำไปทอดจะไม่ค่อยประทุและหนังหมูจะฟู กรอบ น่าทานมากขึ้น
2 หมูที่ตากต้องตากให้แห้ง ให้มันหมูออกให้มากที่สุด เวลานำไปทอดหนังหมูจะพองฟู คล้ายข้าวเกรียบและลดการประทุเวลาทอด
3 ถ้าจะให้หนังหมุกรอบฟู ให้ทอดครั้งแรกจนหมุสุกแล้วยกขึ้นพักประมาณ 2-3 ชั่วโมงก่อนจนเนื้อหมูหายร้อน แล้วทอดซ้ำอีกครั้งด้วยน้ำมันที่ร้อนจะได้หมูกรอบที่หนังหมูพองฟูและเนื้อหมูกรอบแห้งกรอบไม่อมน้ำมันเลย
4 เนื้อหมูให้เลือกหมูรุ่น อย่าใช้เนื้อหมูแก่ ส่วนวิธีเลือกซื้อเนื้อหมูรุ่น ลองไปหาอ่านในบทความก่อนหน้านี้

ติดตามเคล็ดลับดีๆ ในการทำอาหารและเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: