วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

เล้งต้มแซ่บ อร่อยเด็ด พร้อมเคล็ดลับความอร่อย

เล้งต้มแซ่บ
ช่วงนี้ค่อนข้างว่างเว้นจากการเขียนวิธีทำอาหารไปพอสมควร เนื่องจากภาระกิจที่รัดตัว ทั้งงานทัวร์ และการจัดงาน มหกรรมว่าวนานาชาติ SURATTHANI KITE FESTIVAL @ THACHANA BEACH 2018  ที่กำลังจะเปิดงานในเร็วๆ นี้ ความจริงแม้งานจะหนักและเหนื่อย ก็ยังต้องกินต้องใช้และต้องนอน ในยามที่อ่อนล้า ซึมเซา การกินอะไรที่มันแซ่บจัดจ้าน ก็ช่วยกระตุ้นความกระปรี้กระเปร่าได้ดีทีเดียว
เล้งต้มแซ่บหรือกระดูกสันหลังหมูต้มแซ่บ กำลังเป็นเมนูฮิต ต้นทุนไม่สูง อร่อย ทำกินก็ไม่ยาก แต่ถ้าไปซื้อรับประทาน ราคาก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ถ้าอยากทำกินเองไม่ยากครับ ฝึกทำซักครั้งสองครั้ง เดี๋ยวก็จะติดใจ ทำเป็นเมนูสามัญประจำครัวเลยก็ได้ เล้งต้มแซ่บความจริงก็ดัดแปลงมาจากการทำน้ำซุปน้ำต้มกระดูกหมูนั้นแหละครับ เอามาปรุงรสให้จัดจ้านถึงใจ เท่านี้เราก็มีเมนูอร่อยให้รับประทาน แถมน้ำต้มกระดูกหมูเราก็ยังสามารถนำไปทำน้ำสต็อกปรุงอาหารอื่นๆ ให้อร่อยได้อีกต่างหาก

วิธีทำ เล้งต้มแซ่บหรือกระดูกสันหลังหมูต้มแซ่บ
1 ลำดับแรกให้ไปซื้อกระดูกสันหลังหมูมา 1 กิโลกรัม เพื่อความสะดวกให้แม่ค้าสับเป็นชิ้นเล็กๆ มาให้เลย ไม่ต้องมาหามีดปังตอสับกระดูกหมูอีก เวลาเลือกซื้อกระดูกหมู พยายามเลือกซื้อกระดูกที่มีเนื้อติดเยอะๆ เราจะได้กินเนื้อหมูอร่อยๆที่ติดกับกระดูกหมูด้วย  ได้กระดูกหมูมาแล้วก็ล้างให้สะอาด ต้มน้ำให้เดือดก่อน จากนั้นใส่กระดูกหมูลงไป สังเกตุให้ดี จะมีฟองคล้ำๆ ขึ้นมาเยอะมาก มันคือเลือดที่ติดอยู่ในกระดูก ให้เราตักฟองออกทิ้งให้หมด ฟองเลือดนี่แหละที่จะทำให้น้ำต้มของเราสีขุ่น ถ้าเราขยันตักฟองทิ้ง เราก็จะได้น้ำต้มกระดูกหมูที่ใส

2 เมื่อเราตักฟองในหม้อต้มกระดูกหมูจนฟองขุ่นเริ่มหมด ก็ให้ทุบกระเทียม 1 หัว รากผักชี 2 ต้น ใส่ลงไป แล้วหั่นหอมใหญ่ และหัวไชเท้าเป็นชิ้นพอประมาณ ใส่ต้มรวมลงไปในหม้อ รอให้น้ำเดือดก่อน แล้วหรี่ไฟลงใช้ไฟกลางมาทางอ่อน เคี่ยวต่อไปซัก 1-2 ชั่วโมง ยิ่งเคี่ยวนานเท่าไร เนื้อหมูที่ติดกระดูกก็จะยิ่งเปื่อย ทานอร่อยยิ่งขึ้น สาเหตุที่เราใส่หัวไชเท้าและหอมใหญ่ลงไป เพื่อให้น้ำซุปของเรามีรสหวานโดยไม่ต้องเติมน้ำตาล เป็นรสหวานที่กลมกล่อมพอดีๆ เป็นสูตรลับของร้านอาหารดังหลายๆ ร้าน เวลาเขาเสริฟเขาก็ตักหัวไชเท้ากับหอมใหญ่ทิ้ง แต่ผมเสียดายเอามากินด้วยก็อร่อยดีทีเดียว

3 ขั้นตอนสำคัญเวลาเสริฟคือ เราผสมน้ำมะนาว น้ำปลาในถ้วยก่อน อัตราส่วนผสมก็ปรับเอาตามชอบ จากนั้นตักกระดูกหมูที่เตรียมไว้ลงไป ตักน้ำต้มกระดูกใส่ลงไปพอประมาณ ลองชิมรสดูก็ได้ ชอบเปรี้ยวชอบเค็มแค่ไหนก็จัดเอา จากนั้นโรยหน้าด้วยต้นหอมผักชีและพริกขี้หนูซอยละเอียด ก็เสริฟร้อนๆ พร้อมข้าวสวย รับรองว่า ข้าวจานเดียวไม่พอแน่นอน


สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวทริปหมู่เกาะอ่างทอง กับร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ โดยค้างคืนที่อำเภอท่าชนะ หากสนใจจะเรียนรู้เคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อย เรามีบริการสอนทำอาหารให้ด้วย รับรองว่าสนุกและอร่อย


นำเที่ยวทั่วไทย โดยเฉพาะ  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก เกาะสมุย เกาะพะงัน  และ ไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง ขึ้นเรือสปีดโบ๊ทที่ท่าชนะ ง่าย สะดวก รวดเร็ว และไม่แพง 

ไม่มีความคิดเห็น: