วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

รากหอยดองน้ำส้ม

หางหอยรากดองน้ำส้ม

หาดสำเร็จ อยู่ในพื้นที่อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีลักษณะเด่นคือได้รับอิทธิพลตะกอนปากแม่น้ำจาก 2 แม่น้ำสำคัญคือ คลองท่ากระจาย และคลองท่าม่วง ส่งผลให้บริเวณชายฝั่งมีการทับถมของดินตะกอนมีสารอินทรีย์ที่เป็นอาหารของกุ้งหอยปูปลาเยอะแยะ ที่นี้จึงมีสัตว์น้ำชายฝั่งให้จับกินอย่างอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะหอยหลายชนิดก็เป็นแหล่งสร้างรายได้ให้ชาวประมงพื้นบ้านมาหลายชั่วอายุคน หอยสำคัญๆ และมีราคาที่จับได้มาก ได้แก่ หอยขาว หอยไฟไหม้ หอยสับเค็ด และหอยราก อีกทั้งหอยนางรมพันธุ์เล็กที่คนท้องถิ่นเรียกว่าหอยตอกเพราะหอยชอบไปเกาะตามก้อนหินเวลาจับก็ใช้ค้อนต่อยออกมา

ลงหาดไปจับหอย
 หอยที่จะนำเสนอเป็นเมนูอร่อยในวันนี้คือหอยราก หรือคนภาคกลางเรียกว่าหอยปากเป็ด มีเอกลักษณ์พิเศษที่โดดเด่นกว่าใครเขาคือเป็นหอยที่มีหาง ซึ่งคนท้องถิ่นที่นี่เรียกว่าราก ถ้าใครได้มีโอกาสลงหาดไปจับหอยรากจะสนุกมาก เป็นหอยตัวเล็กแต่แข็งแรง เวลาจับหอยรากเราต้องรีบตะครุบตัวมันที่ซ่อนอยู่ในรูทรายให้ติด จากนั้นก็ออกแรงชักคะเย่อกับหอย กว่าจะชนะมันได้ก็ไม่ง่ายเลย  ก็เป็นกิจกรรมสนุกๆ ที่ทางร้อยเกาะแอดเวนเจอร์พานักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัยแปลกๆ ลงไปให้ได้สนุกสนานกัน






































เมื่อจับหอยรากมาได้แล้ว ก็จะแบ่งหอยรากเป็น 2 ส่วน ส่วนลำตัวที่ซ่อนอยู่ในเปลือกสีเขียวก็เอาไปผัดกะทิอร่อยมาก หรือจะเอาไปลวก ยำ หรือแกงส้มก็ได้ แต่ส่วนหางเมนูเด็ดที่ต้องแนะนำเลยก็คือเอาไปดองกับน้ำส้มตาลโตนด จิ้มกับน้ำพริก รับรองว่าแซ่บเหลือหลาย คนไม่คุ้นเคยแรกๆ อาจจะดูแปลกๆ แต่ถ้าได้ชิมแล้วจะติดใจ เพราะมันทั้งกรุบและกรอบ รสชาติออกไปทางเปรี้ยวนำนิดๆ จากการแช่น้ำส้มตาลโตนด ส่วนรสชาติเพิ่มเติมก็อยู่กับน้ำพริกที่เราเลือกใช้เป็นน้ำจิ้มเครื่องแเคียง  แต่นิดนึงถ้าดองรากหอยไม่เป็นแทนที่จะได้เคี้ยวรากหอยกรุบกรอบก็จะได้เคี้ยวรากหอยที่เหนียวแทน

วิธีทำรากหอยดองน้ำส้มโตนด
รากหอยที่เด็ดมาจาก หอยราก

1 เมื่อได้รากหอยมาแล้ว ให้นำมาตัดปลายหางที่ติดโคลนออกให้หมด ล้างด้วยน้ำเปล่าซัก 1 น้ำ ขยำให้สะอาดแล้วเทน้ำทิ้งไป  จากนั้นโรยเกลือป่นให้ทั่วรากหอย เติมน้ำเล็กน้อยแล้วขยำจนทั่ว ยิ่งขยำนานรากของหอยจะยิ่งกรอบ และเกลือจะดึงกลิ่นคาวออกมาด้วย เมื่อขยำคลุกเคล้ารากหอยกับเกลือจนพอใจแล้วก็ล้างด้วยน้ำให้สะอาด แล้วเทน้ำทิ้งไป สะเด็ดน้ำจากรากของหอยให้มากที่สุด แต่ไม่ต้องถึงกับทำให้แห้ง

2 จัดวางรากของหอยรากใส่ถ้วยกระเบื้อง หรือถ้วยพลาสติกที่ไม่ทำปฏิกิริยากับกรดของน้ำส้มโตนด  ทุบกระเทียมใส่ลงไปซัก 1 หัว โรยเกลือลงไปซักปลายช้อนโต๊ะ แล้วเติมน้ำส้มโตนดให้ท่วมรากหอย ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ก็พร้อมรับประทาน โดยแนะนำให้กินคู่กับน้ำพริกน้ำส้มโตนด

หอยรากผัดกะทิ


วิธีทำน้ำพริกน้ำส้มโตนด

นำพริกขี้หนู กระเทียม หอมแดง กะปริมาณตามต้องการใส่ครกโขลกให้ละเอียด จากนั้นใส่กะปิลงไปตำให้เข้ากัน แล้วเทน้ำส้มโตนดลงไปกะว่าพอให้น้ำพริกเหลวนิดหน่อย เติมน้ำตาลทรายลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสดู ปรับเอาตามชอบ เน้นออกรสเปรี้ยว เค็ม เผ็ด ตามลำดับมีติดหวานเล็กน้อย แต่ก็ปรับได้ตามอัทธยาศัย

สนใจจัดทริปเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งจัดสัมมนาดูงาน นำเที่ยวทั้งกรุ๊ปใหญ่และแบบไพรเวทเที่ยวแบบกรุ๊ปเล็กส่วนตัว  ให้บริการนำเที่ยวแบบครบวงจร นำเที่ยวโดยคนพื้นที่ชำนาญเส้นทาง พาเที่ยวแบบวีไอพี กิจกรรมสนุก กินอาหารอร่อย เลือกที่นอนสบาย บริการแบบมืออาชีพด้วยมาตรฐานบริษัททัวร์ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

สมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: