วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ผัดไทยไชยา สูตรเด็ดจากสุราษฎร์ธานี

ทำผัดไทยไชยา
ผัดไทยไชยา  เป็นอาหารท้องถิ่นนิยมรับประทานกันมากละแวกอำเภอ ไชยา ท่าฉาง ท่าชนะ และอีกบางพื้นที่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีลักษณะแตกต่างกับผัดไทยภาคกลาง เพราะผัดไทยไชยาเน้นความอร่อยลงตัวเหนียวนุ่มของเส้นก๋วยเตี๋ยวกับรสชาติที่เข้มข้นของน้ำผัดไทยที่เป็นสูตรเฉพาะออกรสไปทางมันและหวานนำ มีรสเปรี้ยวและเค็มตามลำดับ มีเผ็ดติดปลายลิ้นเล็กน้อยตามความนิยมของคนภาคใต้ที่ชอบอาหารรสจัด  ผัดไทยไชยาจะไม่นิยมใส่เนื้อสัตว์เต้าหู้หรือผักลงไปผัดกับเส้นก๋วยเตี๋ยวแบบผัดไทยภาคกลาง ปัจจุบันด้วยความสะดวกในเรื่องการตลาดออนไลน์ สามารถสั่งซื้อน้ำผัดไทยไชยามาทำเมนูผัดไทยไชยาอร่อยๆ กินได้ไม่ยาก แต่ถ้าจะเอาสูตรเด็ดแบบออริจินัลของสุราษฎร์ธานี มาทำเองทั้งหมด ก็มีวิธีทำดังนี้ 
น้ำแกงผัดไทยไชยา
 ส่วนประกอบและวิธีทำผัดไทยไชยา

1 เตรียม พริกแห้งเม็ดใหญ่ 0.5 กิโลกรัม นำมาผ่าเอาเม็ดออกแล้วแช่น้ำจนนิ่ม , หอมแดงปอกเปลือก 2 กิโลกรัม , มะขามเปียก 0.5 กิโลกรัมคั้นกับน้ำ แยกเอาแต่น้ำ , กะทิ 4 กิโลกรัม , น้ำตาลปี๊บ 4 กิโลกรัม , น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม , กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ ,  เกลือเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ  น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ , เส้นก๋วยเตี๋ยว นิยมใช้เส้นเล็กหรือเส้นหมี่ ปริมาณตามความต้องการ
เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ใช้ทำผัดไทยไชยา
2 นำพริกแห้ง หอมแดง และเกลือที่เตรียมไว้มาปั่นหรือโขลกรวมกันให้ละเอียด
นำน้ำผัดไทยเคี่ยวรวมกับเครื่องปรุงอื่นๆ ก่อน
3 กะทิใส่หม้อยกขึ้นตั้งไฟใช้ไฟกลาง แล้วใส่พริกแห้งและหอมแดงที่โขลกละเอียดน้ำมะขามเปียก น้ำตา่ลปี๊บ น้ำตาลทราย กะปิ ลงไปโดยไม่ต้องรอให้กะทิเดือด คนให้ส่วนผสมให้ละลายเข้ากัน ชิมรสดูให้หวานนำเปรี้ยวตามและมีเค็มเล็กน้อยตามลำดับ ปรับรสตามชอบ เคี่ยวต่ออีกซักครู่ พอส่วนผสมเดือดดีแล้วก็ปิดไฟยกลงจากเตา เก็บไว้ใช้งานเวลาจะทำผัดไทยค่อยตักแบ่งมาใช้
ทำผัดไทยไชยา
4 นำน้ำผัดไทย 1 กิโลกรัม ใส่กระทะตั้งไฟใช้ไฟกลาง พอน้ำผัดไทยร้อนได้ที่ก็ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยว 1 กิโลกรัมลงไปผัดจนเส้นก๋วยเตี๋ยวสุกนิ่ม ระหว่างผัดถ้าในกระทะแห้งเกินไปก็เติมน้ำลงไปเล็กน้อย ผัดจนเส้นก๋วยเตี๋ยวแห้งเหนียวและนุ่มดีแล้วจะใส่ใบกุยช่ายลงไปผัดเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้น่ากินยิ่งขึ้นก็ได้ แล้วตักใส่จานเสริฟตอนร้อนๆ โรยหน้าถั่วงอกหรือกุยช่ายเป็นผักเคียงก็จะน่ากินยิ่งขึ้น
ทำผัดไทยไชยา
เคล็ดลับการทำผัดไทยไชยา
1 เวลาเคี่ยวน้ำผัดไทย อย่าใช้ไฟแรงและไม่ต้องเคี่ยวนาน เพราะจะทำให้กะทิแตกมันไม่น่ากิน น้ำผัดไทยที่เหลือ สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นไว้ผัดใหม่ได้ตามต้องการ

2 วิธีปอกหอมแดงจำนวนมากๆ ไม่ให้แสบตา โดยการแช่หอมแดงในน้ำซักพักแล้วปอกเปลือก จะปอกผิวของหอมแดงได้ง่ายและไม่เคืองตา

3 ผัดไทยไชยาจะอร่อยต้องกินตอนลงจากกระทะใหม่ๆ อาหารยังร้อน เพราะถ้าทิ้งให้เย็นความเหนียวนุ่มของเส้นจะหายไป 
ทำผัดไทยไชยา
ทำผัดไทยไชยา

ทำผัดไทยไชยา

สนใจจัดทริปเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งจัดสัมมนาดูงาน นำเที่ยวทั้งกรุ๊ปใหญ่และแบบไพรเวทเที่ยวแบบกรุ๊ปเล็กส่วนตัว  ให้บริการนำเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี พาเที่ยวทั่วไทย และพาไปต่างประเทศ จัดพาเที่ยวแบบครบวงจร นำเที่ยวโดยคนพื้นที่ชำนาญเส้นทาง พาเที่ยวแบบวีไอพี กิจกรรมสนุก เน้นไปกินอาหารอร่อยและเลือกนอนที่พักสบาย บริการแบบมืออาชีพด้วยมาตรฐานบริษัททัวร์ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

สมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ ที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: