วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ไข่อบ ไข่เจียวแบบไม่ใช้น้ำมัน อร่อยกว่าที่คิด

ไข่เจียว เป็นอาหารพื้นฐานที่ทานเมื่อไรก็อร่อย แต่ยุคกระแสสุขภาพมาแรง ถ้าเลี่ยงน้ำมันได้บ้างก็หาทางเลี่ยงซักนิดก็คงดีไม่น้อย  แต่ความเชื่อส่วนตัวผม ถ้าเรายังอยู่ในวัยเจริญเติบโตหรือวัยทำงานที่ใช้พลังงานมาก  การกินไข่ทุกวันหรือกินไข่มากกว่าวันละ 1 ฟองในบางครั้ง ไม่ใช่ปัญหาสุขภาพที่ต้องซีเรียสแบบคอขาดบาดตาย วันนี้มีวิธีทำไข่เจียวอบหรือไข่เจียวแบบไม่ต้องใช้น้ำมันทำง่ายใครๆ ก็ทำกินเองได้อร่อยแน่ๆ ลองไปดูวิธีทำกันครับ

วิธีทำไข่เจียวไม่ต้องใช้น้ำมัน

1 เตรียมไข่ไก่ 2 ฟอง หรือจะเปลี่ยนไปใช้ไข่อื่นๆ เช่นไข่เป็ด ไข่นกกระทา ก็ว่ากันไปตามชอบ  แต่ถ้าเป็นไข่ที่แช่ตู้เย็นควรนำมาวางให้หายเย็นซะก่อน  เราจะตีไข่ให้ฟูได้ง่าย โดยเฉพาะในขั้นตอนการเจียวด้วยน้ำมัน ไข่ที่ตีจนฟูจะพองกรอบน่ากินขึ้นมาก

2 ตีไข่ให้ฟู ยิ่งตีไข่นานๆ ให้มีฟองเยอะๆ ยิ่งดี ใส่เกลือลงไปเล็กน้อยเพื่มเพิ่มรสชาติ ซักปลายๆ ช้อนชาก็พอ  จะไม่ใช้น้ำปลาเพื่อไม่ให้สีไข่คล้ำ ตีให้ละลายเข้ากันกับไข่อีกที

3 วอร์มหม้ออบให้มีอุณหภูมิ 200 องศาก่อนซัก 5 นาที ใส่ไข่ที่ตีจนฟูดีแล้วเข้าไปอบประมาณ 18 นาที สังเกตุไข่สุกดีแล้วก็เอาออกมาได้เลย จะได้ไข่เจียวที่ผิวนอกกรอบนุ่ม เนื้อในฟูนิ่มอร่อยมากครับ

หมายเหตุ ไข่เจียวอบหรือไข่เจียวไร้มันของผม สีเกรียมไปหน่อย  เพราะขณะที่ไข่สุกดีแล้ว ผมมีโทรศัพท์คุยนานไปหน่อยเลยไม่ได้เอาออกจากหม้ออบ สีภายนอกเกรียมกรอบขึ้น แต่ภายในยังคงฟูนิ่ม ผมชอบกินผิวนอกกรอบๆ อร่อยดี  แต่เนื้อในที่ฟูนุ่มก็อร่อยไม่น้อย จะให้ไข่อบฟูนุ่มก็อยู่ที่การขยันตีไข่ให้เกิดฟองเยอะๆ ลองทำดูครับ อร่อย ที่สำคัญเวลาใส่เกลือ ใส่แค่พอมีรสชาติก็พอ ไม่ต้องใส่เยอะ ขาดเค็มเราค่อยเติมทีหลังง่ายกว่า

เคล็ดลับง่ายๆ ถ้าไม่ต้องการให้ไข่ติดภาชนะ ก็ห่อกระทงใบตองอบไข่แทนก็ได้ ได้กลิ่นหอมใบตองเพิ่มอีกนิด ยิ่งอร่อยเจริญอาหารขึ้นด้วย



นำเที่ยวทั่วไทย โดยเฉพาะ  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก เกาะสมุย เกาะพะงัน  และ ไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง ขึ้นเรือสปีดโบ๊ทที่ท่าชนะ ง่าย สะดวก รวดเร็ว และไม่แพง 

เขียนโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: