วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ผัดซีอิ้ว ทำกินเองก็อร่อย ไม่ยากอย่างที่คิด

ทำผัดซีอิ้วกินเอง
ผัดซีอิ้ว เป็นอีกหนึ่งเมนูอร่อยที่ผมชอบรับประทานมาก ปกติก็ชอบสั่งกินที่ร้านมากกว่าทำเอง ง่ายและสะดวกดี แต่ช่วงระยะหลังๆ มานี้ อายุมากขึ้น รู้สึกได้ว่าร่างกายไม่ได้ทนสมบุกสมบันมากเหมือนเมื่อก่อน การเติมสารเคมีอันตรายผ่านอาหารที่กินเข้าไปในร่างกายบ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เลยพยายามเลี่ยงๆ ไม่ค่อยเข้าร้านอาหารถี่เหมือนเมื่อก่อน อาหารทำเองพวกผักก็ปลูกกินกันเองปลอดสารเคมีแน่นอน ผงชูรสก็เลี่ยงไม่ใช้เลย 

ผัดซีอิ้วอร่อยๆ ให้น่ากิน
วันนี้อยากกินผัดซีอิ้ว เอาสูตรตามสะดวกที่มี ไปซื้อเส้นหมี่เหลืองกับเส้นปลามาจากในตลาด ทำตามที่อยากกิน รสชาติก็อร่อยเข้าทีดี วิธีทำก็ไม่ยาก ใช้วิชาที่เชฟสุรินทร์สอนมาใช้ทำให้อาหารทำง่ายขึ้นมาก แต่ก็หนีไม้พ้นอารมณ์ลวกๆ ก็ผัดกินเองนี่ครับ ชิวๆ สบายๆ ลองทำกินดูครับรับรองอร่อย
ส่วนประกอบทำผัดซีอิ้ว
 



























ส่วนประกอบและวิธีทำผัดซีอิ้ว

1   นำเส้นหมี่เหลืองมาผัดให้สุกก่อน วิธีเคลือบกระทะไม่ให้เส้นหมี่ไหม้ติดกระทะง่ายนิดเดียว ให้เอากระทะตั้งไฟแล้วใส่น้ำมันพืชลงไปเยอะๆ น้ำมันร้อนดีแล้วละเลงให้เคลือบทั่วๆ กระทะก่อน จากนั้นเทน้ำมันออก เหลือติดกระทะนิดเดียวก็พอ จากนั้นเอาเส้นหมี่เหลืองที่นำไปคลุกให้เข้ากับซีอิ้วหวานหรือซีอิ้วดำนิดหน่อยคลุกให้ทั่วจนเส้นหมี่ออกสีทอง แล้วค่อยนำไปผัดจนสุก กระทะที่เราเคลือบน้ำมันดีแล้วจะลื่นมากโดยเฉพาะถ้าใช้กระทะเหล็ก รับรองว่าเส้นหมี่ไม่ติดกระทะแน่นอน แต่ผมขี้เกียจคลุกซีอิ้วดำเส้นทำสีก่อน เอาไปผัดรวมกันในกระทะนั่นแหละ สีด่างๆ บ้างไม่เป็นไร อิอิ เส้นสุกจนเป็นที่พอใจก็ตักขึ้นมาใส่จานพักไว้ก่อน

ทำผัดซีอิ้วให้น่ากิน




























2 เติมน้ำมันกระเทียมเจียวหรือน้ำมันพืชก็ได้ลงไปในกระทะอีกนิดหน่อย(ใบเดิมที่ผัดเส้นหมี่นั่นแหละ) ใส่น้ำมันหอยลงไปผัดจนได้กลิ่นหอมแล้วค่อยใส่เส้นปลาหรือเนื้อสัตว์ตามชอบลงไปผัดให้พอสุก ถ้าอาหารแห้งเกินไปก็เติมน้ำซุปหรือน้ำเปล่าก็ได้ลงไปนิดหน่อย ใส่ผักลงไปผัดพอผักเริ่มสุกก็ใส่เส้นหมี่เหลืองที่เตรียมไว้ลงไปผัดให้เข้ากันอีกที ชิมรสดูปรับเติมตามใจชอบ แล้วตักใส่จาน เสริฟพร้อมมะนาวผ่าซีก หรือพริกน้ำส้ม รับรองครับว่าอร่อยแน่ๆ

ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: