วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

ไก่อบขมิ้น(ไก่ย่างขมิ้น)

ไก่อบขมิ้น
เมนูไก่อบขมิ้นเป็นเมนูที่ดัดแปลงมาจากไก่ย่างขมิ้นเมนูสุดอร่อย เพื่อให้ทำกินได้ง่ายขึ้น กับชีวิตที่อยู่ในเมืองคงหาเตาถ่านได้ยากแต่หม้ออบไฟฟ้า คิดว่าหลายบ้านคงจะมีใช้งานกันอยู่แล้ว
ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่อบขมิ้น
1 เตรียมวัตถุดิบ ไก่ 2 ชิ้น , ขมิ้น 2 แง่ง , เกลือป่นปลายช้อนชา , พริกไทยเม็ด ปลายช้อนชา , รากผักชี 2 ราก

2 เนื้อไก่ นำมาทำความสะอาด และใช้มีดคมๆ ปาดเป็นร่องๆ เพื่อให้เครื่องหมักสามารถซึมเข้าไปในเนื้อไก่ได้ดีขึ้น

3 นำขมิ้น เกลือ เมล็ดพริกไทยดำ และรากผักชี มาโขลกรวมกันให้ละเอียด จากนั้นนำไปทาและคลุกกับเนื้อไก่ให้ทั่ว ใส่กล่องหมักไว้ในตู้เย็น(ช่องธรรมดา) 1 คืน เพื่อให้รสชาติซึมเข้าไปในเนื้อไก่ให้ทั่วถึง

4 นำเนื้อไก่ที่หมักได้ที่แล้ว ใส่ในหม้ออบ เปิดไฟแรง อุณหภูมิประมาณ 200 องศาเซลเซียส นาน 20 นาที แล้วพลิกกลับด้าน ย่างจนเนื้อไก่สุกแห้ง ถ้าชิ้นไก่บางหรือเล็กเกรงว่าเนื้อไก่จะแห้งหรือเกรียมเกินไป เวลาเนื้อไก่เริ่มสุก จะปรับอุณหภูมิลดลงบ้างก็ได้

5 การทดสอบว่าไก่อบขมิ้นของเราสุกได้ที่แล้วหรือยังให้ใช้มีดคมๆฝานดูเนื้อไก่ข้างใน  ถ้าสุกแห้งดีแล้วก็ยกลงจากเตา จัดใส่จาน จะทานเล่นเป้นกับแกล้มหรือทานกับข้าวสวยร้อน เสริฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่วก็จะอร่อยแซ่บยิ่งขึ้น

เคล็ดลับการทำไก่อบขมิ้น
1 การใช้มีดเฉือนเนื้อไก่เป็นริ้วๆ ก่อนหมักเครื่องปรุง จะทำให้เครื่องปรุงซึมเข้าเนื้อในดีขึ้น การหมักทิ้งไว้ในตู้เย้น 1 คืน รสชาติของไก่อบก็จะน่ากินยิ่งขึ้นด้วย

2 ถ้ากังวลว่าเนื้อไก่ย่างจะติดตะแกรงเหล็ก ไก่สุกแล้วแกะยาก แก้ไขได้ง่ายๆ โดยใช้น้ำมันทาที่ตะแกรงย่างก่อน หรือใช้ใบตองรองเนื้อไก่ก็ได้ เวลาไก่อบสุกแล้ว ก็จะหยิบออกมาจากตะแกรงได้ง่ายๆ สะดวกด้วย

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR
  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/ 07054

ไม่มีความคิดเห็น: