วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2563

ปลาทรายทอดกระเทียม



ปลาทรายทอดกระเทียม

ปลาทรายหรือทางภาคกลางนิยมเรียกว่า ปลาเห็ดโคน เป็นปลาหากินชายฝั่ง ที่อำเภอท่าชนะหาปลาทรายมากินได้ไม่ยาก มีคันเบ็ดซักคันมีกุ้งสดนิดหน่อยไปนั่งตกปลาทรายแถวหน้าหาดริมทะเล โดยเฉพาะบริเวณทำเลใกล้ปากแม่น้ำ หรือร่องน้ำที่เรือวิ่งเข้าออกเป็นประจำในวันที่คลื่นลมสงบแดดดีๆซักหน่อย ก็มีโอกาสได้ปลาทรายมาทำปลาทอดกรอบอร่อยๆ ได้แล้ว ด้วยลักษณะพิเศษของปลาชนิดนี้ที่ตัวเรียวยาวกระดูกและก้างค่อนข้างนิ่ม จึงสามารถนำมาทอดให้กรอบกินได้ทั้งตัวตั้งแต่หัวยันหางเลย
ส่วนประกอบและวิธีทำปลาทรายทอดกระเทียม

1  ปลาทรายล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย สะเด็ดน้ำให้แห้ง

2 พริกไทยดำเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ  , กระเทียม 5-6 หัว , รากผักชี 2-3 ราก , เกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ ปรับส่วนเพิ่มลดตามชอบ โดยให้ดูเหมาะกับเนื้อปลาที่มี นำส่วนผสมทั้งหมดมาโขลกรวมกันพอให้เข้ากัน

3 นำปลาทรายมาคลุกกับเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ให้ทั่วๆ หมักทิ้งไว้ซัก 30 นาที

4 น้ำมันสำหรับทอดใส่กระทะให้ท่วม เปิดไฟให้น้ำมันเดือดก่อนแล้วค่อยปรับใช้ไฟกลาง ใส่ปลาลงไปทอด พอปลาด้านล่างสุกก็พลิกกลับด้านให้ปลาสุกกรอบทั้ง 2 ด้าน พอปลาสุกดีแล้วเร่งไฟให้ร้อนจัดแล้วตักปลาขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันให้แห้ง จะโรยหน้าด้วยกระเทียมทุบพอแตกทอดก้จะได้รสชาติที่เข้มข้นขึ้น เสริฟพร้อมซอสพริกทานเล่น หรือกินกับแกงส้มแบบภาคใต้และข้าวสวยร้อนๆ ก็ยิ่งอร่อย

เคล็ดลับสำคัญในการทอดปลาทรายให้กรอบ
1 อย่าประหยัดน้ำมันที่ใช้ทอด ให้ใส่จนท่วมตัวปลา พอปลาสุกมันจะลอยขึ้นมาจากกระทะเอง ขณะเริ่มทอดก็ช่วยด้วยการพยายามเขย่ากระทะบ้างเพื่อไม่ให้เนื้อปลาติดกระทะ เพราะถ้าน้ำมันน้อยเราต้องใช้ตะหลิวแซะพลิกเนื้อปลา เนื้อปลาอาจจะแตกติดกระทะไม่น่ากิน

2 ก่อนนำปลาลงทอด ต้องพยายามสะเด็ดน้ำให้มากที่สุด เพราะความชื้นหรือน้ำที่เกาะปลาจะเป็นสาเหตุให้น้ำมันร้อนๆ ระเบิดกระเด็นขึ้นมา

3 พยายามปรับความร้อนขณะทอดให้น้ำมันค่อนข้างร้อนซักนิด ปลาจะสุกกรอบทั้งตัวเร็วขึ้น ก่อนตักปลาขึ้นจากกระทะให้เร่งน้ำมันให้ร้อนจัด น้ำมันก็จะแยกออกมาจากเนื้อปลาทำให้ไม่อมน้ำมัน

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/ 07054

ไม่มีความคิดเห็น: