วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

ผัดพริกแกงหมูถั่วงอก

ผัดพริกแกงหมูถั่วงอก
เดือนมีนาคม พ.ศ. 2563 เป็นช่วงเดือนแห่งความทรงจำอีกเดือนหนึ่งของคนไทยด้วยภาวะโรคโควิท19 กำลังระบาด รัฐบาลได้ประกาศหยุดงานและขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่บ้าน ไม่จำเป็นก็ไม่ควรเดินทางไปไหน ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงและกว้างขวางต่อประชาชนทั้งประเทศมากพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน

เมนูวันนี้จึงเป็นเมนูประเภทรื้อตู้เย็น มีเท่าไรก็ค่อยๆทำกินอย่างประหยัด ถั่วงอกก็อาศัยเพาะเองซึ่งเคยเขียนวิธีเพาะถั่วงอกแบบง่ายสุดๆ ไว้แล้วลองไปย้อนหาอ่านดู แต่ถึงจะเป็นเมนูยามยาก หากเราใช้ความรู้ที่ถูกวิธีก็จะได้อาหารอร่อยๆ กินได้ทุกมื้อเช่นกัน
ส่วนประกอบและวิธีทำผัดพริกแกงหมูถั่วงอก
1 เตรียมส่วนผสมมี เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้นพอประมาณ , พริกแกง 2/3 ช้อนโต๊ะ , ถั่วงอกสด 1 กำมือ , น้ำมันพืช 2/3 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดฉีก 2 ใบ

2 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ ละเลงน้ำมันให้เคลือบกระทะทั่วๆ ใส่พริกแกงลงไปผัดจนเริ่มสุกหอม (ส่วนตัวชอบกลิ่นและรสชาติของใบมะกรูดแบบเข้มข้นเลยใส่ลงไปผัดพร้อมพริกแกง แต่ถ้าชอบแบบกลิ่นอ่อนๆ ค่อยใส่หลังจากผัดจนเนื้อสุกก่อนก็ได้) จากนั้นใส่เนื้อหมูลงไปผัดคลุกเคล้าให้ทั่ว ถ้ากระทะแห้งเกินไปก็เติมน้ำลงไปเล็กน้อย

3 พอหมูเริ่มสุกแล้ว ถ้าชอบติดรสหวานก็เติมน้ำตาลทรายนิดหน่อยผัดให้เข้ากัน จากนั้นเร่งไฟให้แรงขึ้นใส่ถั่วงอกลงไปผัด พอถั่วงอกเริ่มสลบคือเริ่มสุกและนิ่ม ก็ตักใส่จานเสริฟได้เลย


 เคล็ดลับการทำผัดพริกแกงหมูถั่วงอก
1 การที่เรานำพริกแกงลงไปผัดจนสุกหอมก่อน เพื่อให้ความร้อนทำให้พริกแกงสุกได้อย่างทั่วถึง จะได้กลิ่นหอมของพริกแกงที่น่ากินกว่าการใส่พริกแกงลงไปผัดทีหลัง

2 ความร้อนแรงๆ ของกระทะขณะผัดถั่วงอกนอกจากจะทำให้ถั่วงอกสุกเร็วรักษาคุณค่าทางโภชนาการที่มีอยู่ในผักแล้ว ความร้อน(แรง)ยังช่วยดับกลิ่นเหม็นเขียวของถั่วงอกที่บางคนอาจจะไม่ชอบทานได้ด้วย

3 เคล็ดลับสำคัญที่สุด คืออย่ากังวลว่าเนื้อหรือผักจะไม่สุก ถ้าเราหั่นเนื้อบางพอและใช้ไฟที่ค่อนข้างแรง เนื้อสัตว์จะสุกค่อนข้างไวอยู่แล้ว เราจะเก็บรสชาติและคุณค่าของสารอาหารไว้ได้ดีกว่า การตั้งไฟนานๆ ซึ่งมีผลเสียนอกจากจะทำให้เนื้อสัตว์ในจานของเราหดเล็กลงแล้วมันยังเหนียวเพิ่มขึ้นอีกด้วย

4 เมนูผัดพริกแกงถ้าจะให้อร่อยต้องผัดแบบแห้งๆ จะดูน่าทานกว่าผัดแบบแฉะๆ ดังนั้นลองควบคุมไฟให้ดี และอย่าเติมน้ำจนอาหารแฉะ

จากเคล็ดลับเหล่านี้รับรองว่ารสชาติผัดพริกแกงของเราจะน่ากินมากยิ่งขึ้น ส่วนเครื่องปรุงจะใส่อะไรมากน้อยแค่ๆไหนก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวลองประยุกต์ดูครับ แล้วเรามาทำอาหารอร่อยๆ กินเองกัน อย่างน้อยในภาวะวิกฤตที่ต้องเก้บตัวอยู่ที่บ้าน หรือในอนาคตที่อย่างไรเสียการทำอาหารกินเองก็ประหยัด ปลอดภัยและได้รสชาติที่ถูกใจกว่าไปทานนอกบ้านแน่นอน

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/ 07054

ไม่มีความคิดเห็น: