วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563

ยำกุนเชียงหน้าแล้ง ไม่ต้องมะนาว

ยำกุนเชียงกับลูกตะลิงปลิง

 ปลายเดือนมีนาคม เป็นฤดูร้อนเต็มรูปแบบ จะหามะนาวมาทำอาหารก็ค่อนข้างยากแถมราคาก็แพงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งปี 2020 เป็นปีที่ โควิท19 ระบาดอย่างหนักไปทั่วโลก ประชาชนชาวไทยโดยคำขอร้องของรัฐบาลก็ต้องกักเก็บตัวอยู่กับบ้าน ยกเว้นการเดินทางออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น ยิ่งทำให้อาหารการกินลำบากและอัตคัดพอสมควร ระยะเวลากักตัวร่วมครึ่งเดือนถึงหนึ่งเดือนการกินแต่มาม่า ปลากระป๋อง และสารพัดเมนูไข่ก็ไม่น่าอภิรมย์ซักเท่าไรในช่วงเวลาที่ผ่านไปหลายวันเข้า

ความจริงมีต้นไม้ที่ให้รสเปรี้ยวแทนมะนาวและให้ผลผลิตค่อนข้างดีตลอดทั้งปีอย่างตะลิงปลิงสามารถนำมาดัดแปลงให้รสเปรี้ยวแทนมะนาวได้ดีทีเดียวในช่วงเวลาที่จำเป็นต้องหาอะไรทดแทน โชคดีที่บ้านปลูกตะลิงปลิงไว้ 1 ต้น ต้นไม้นี้มีความดีน่าปลูกอยู่อย่างนึงจากการสังเกตุมานานคือ  พอมันเริ่มมีลูกน้อยลงก็จับหักกิ่งหักใบทิ้งเยอะๆ ให้เหลือติดต้นนิดหน่อยก็พอ  เหมือนกับตะลิงปลิงมันจะตกใจรีบแตกใบอ่อนและออกลูกมาดกเต็มต้นทันที ก็น่าจะเป็นเรื่องการเอาตัวรอดแพร่ขยายพันธุ์ตามกลไกธรรมชาติของมัน ซึ่งเมนูวันนี้อาจจะไม่จัดว่าเป็นเมนูขึ้นโต๊ะอาหารดูดีราคาแพงแต่ก็เป็นเมนูแก้เบื่อได้ดีทีเดียว
ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำกุนเชียงกับลูกตะลิงปลิง

1 นำกุนเชียงมาใช้มีดเฉือนบางๆ ทั่วทั้งแท่งแล้วนำไปอบหรือทอดจนสุก นำมาฝานเป็นชิ้นบางๆ , พริกขี้หนู และลูกตะลิงปลิงนำมาสับและซอยปริมาณตามชอบ


2 นำทุกอย่างมาผสมคลุกเคล้ากัน พยายามบี้ลูกตะลิงปลิงให้ช้ำนิดหน่อยเพื่อให้น้ำรสชาติเปรี้ยวออกมา ชิมและปรับแต่งรสชาติตามใจชอบได้เลยแล้วค่อยตักใส่จานเตรียมเสริฟ

เคล็ดลับสำคัญในการทำยำกุนเชียง

1 กุนเชียงถ้าเอาไปทอดหรืออบทั้งชิ้นเลยมันมีโอกาสเกรียมและไหม้จากด้านในสูงมาก เพราะน้ำมันที่อยู่ในกุนเชียงมันจะร้อนและดันอยู่ข้างใน ดังนั้นให้แก้โดยใช้มีดคมๆ ปาดกุนเชียงให้เป็นริ้วแผลให้ทั่ว เพื่อเปิดทางให้น้ำมันในกุนเชียงไหลออกได้สะดวกขณะโดนความร้อน แล้วใช้ไฟในการอบหรือทอดพอประมาณ เท่านี้เราก็ได้กุนเชียงอร่อยๆ ทานโดยไม่เกรียมหรือไหม้เกินไป

2 กุนเชียงเองมีรสหวานอยู่แล้ว และรสเปรี้ยวในตะลิงปลิงมันอยู่ในผลไม่ได้ออกมาเป็นน้ำเหมือนมะนาว ดังนั้นก็ให้ระวังเล็กน้อยเกี่ยวกับรสชาติของอาหาร ถ้าอยากให้น้ำเปรี้ยวออกมาจากตะลิงปลิงเยอะก็อาจช่วยขยำคลุกเล็กน้อย แต่ถ้าชอบทานกุนเชียงกรอบๆ กับรสเปรี้ยวเป็นชิ้นๆจากลูกตะลิงปลิงก็ปรับขั้นตอนในการยำดู

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/ 07054

ไม่มีความคิดเห็น: