วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

เคล็ดลับยำกุ้งสดและอาหารทะเล

การทำยำกุ้งสดและอาหารทะเล
การทำเมนูอาหารประเภทยำไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะน่าเสียดายมากถ้าเรานำอาหารทะเลประเภทกุ้ง หมึก หอย หรือเนื้อปูมาทำอาหารแล้ว จะชิ้นเนื้อโตๆ กลับหดเหลือเล็กนิดเดียว ทั้งนี้เพราะเราปรุงด้วยความร้อนนานมากเกินไป เมนูอาหารที่จะแนะนำต่อจากนี้ไปอาจจะไม่ได้จัดแต่งอาหารสวยงามน่ากินเท่าไรนัก เพราะเน้นทำกินเองแบบง่ายๆ แต่ก็ใช้เคล็ดลับการทำที่ครูระดับเชฟภัตตาคาร 5 ดาวสอนสั่งมา ถึงหน้าตาอาจจะไม่สวยเพราะผมทำแบบง่ายๆ แต่ความอร่อยจัดเต็มแน่นอน


 เคล็ดลับการนำอาหารทะเลมายำ
1 อันดับแรกเราต้องนำเนื้อสัตว์มาลวกให้พอเริ่มสุกก่อน ด้วยการต้มน้ำให้เดือด แล้วใส่กุ้ง ปู หอย หรือหมึกลงไปลวก สังเกตุถ้าเปลี่ยนสีทั่วถึงแล้วก็พอ มันจะสุกพอดีๆ ถ้าลวกนานไปนอกจากเนื้อสัตว์ทะเลของเราจะหดเล็กลงมากแล้ว เนื้อบางอย่างเช่นหมึกก็จะเหนียวขึ้นด้วย

2 เตรียมส่วนผสมเครื่องยำ ปกติจะใช้สูตร น้ำมะนาว 2 ส่วน , น้ำปลา 1 ส่วน , น้ำตาลทราย 1 ส่วนละลายให้เข้ากันก่อน จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกให้เข้ากัน ปรับรสตามชอบ แต่ต้องระวังเนื้อสัตว์ทะเลปกติจะมีรสเค็มและหวานปนอยู่เล็กน้อย ดังนั้นการใส่น้ำปลาต้องระวังเพลาๆ มือก่อนก็ได้ ขาดค่อยเติม

3 เมื่อคลุกเคล้าส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ค่อยนำเนื้อสัตว์ทะเลที่เตรียมไว้ลงไปคลุกเบาๆ พอเข้ากัน ชิมรสดูอีกที (สาเหตุที่ใส่เนื้อลงไปทีหลังเพราะเนื้อบางอย่างเละง่ายเช่นเนื้อปู) แต่ถ้าเหนือเหนียวเช่นปลาหมึกก็ใส่คลุกพร้อมส่วนผสมในข้อ 2 เลยก็ได้

เท่านี้เราก็ได้ยำอาหารทะเลอร่อยๆ รับประทานแล้ว มีเคล็ดลับเพิ่มอีกนิดคือ ถ้ายำของเราใส่ผลไม้ลงไปเช่นแอปเปิลเหมือนในภาพ ผักและผลไม้บางอย่างเมื่อปอกไว้นานจะมีสีคล้ำ ป้องกันได้ง่ายๆ คือเวลาปอกผักหรือผลไม้บางอย่างที่สีคล้ำง่าย ให้นำมาคลุกกับน้ำมะนาวเล็กน้อยก่อน กรดในน้ำมะนาวจะช่วยทำให้สีของผักและผลไม้ที่จะผสมลงไปในยำของเราสีใสสวยน่ากินยิ่งขึ้น

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 


ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR
  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/ 07054

ไม่มีความคิดเห็น: