วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ปลาทรายทอดขมิ้น อาหารขึ้นชื่อของท่าชนะ

ปลาทรายทอดขมิ้น
ปลาทรายทอดขมิ้น เป็นเมนูอาหารขึ้นชื่อของอำเภอท่าชนะและไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เรียกว่าไปเที่ยวที่ไชยาและท่าชนะต้องหากินให้ได้ ปลาทรายหรือที่คนทั่วไปเรียกว่าปลาเห็ดโคน เป็นปลาหากินใกล้ฝั่ง ด้วยสภาพพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์บริเวณ หาดสำเร็จอ่าวท่าชนะ และอ่าวพุมเรียงอำเภอไชยา ซึ่งเป็นหาดยาวต่อเนื่องถึงกัน มีสภาพพื้นที่ริมหาดเป็นเลนปนทราย จึงอุดมสมบูรณ์มากๆ สามารถจับสัตว์ทะเลหลายชนิดได้ง่ายๆ ใกล้ๆ ไม่จำเป็นต้องออกเรือไปไกลๆ และ 1 ใน อาหารทะเลที่จับได้ชุกชมก็คือปลาทราย ปลาทรายสามารถนำมาทำอาหารได้อร่อยหลายชนิด แต่เมนูที่นิยมมากที่สุดโดยเฉพาะของอำเภอไชยาและท่าชนะคือ
ปลาทราย

ทำปลาทรายทอดขมิ้น เอาปลาทรายมาคลุกกับขมิ้นแล้วทอดให้สุกกรอบทั้งตัวกินได้ทั้งหัวตลอดหางและกระดูหรือก้างก็กินได้ไม่เหลือ สามารถกินปลามทรายทอดกรอบแบบจิ้มน้ำจิ้มหรือไม่ก็ได้ ส่วนวิธีทำไม่ยากเลยถ้ารู้เคล็ดลับ เมนูวันนี้เป็นฝีมือคุณแม่บ้านของผมเอง อร่อยสุดยอดครับ


วิธีทำปลาทรายทอดขมิ้น 
1 อันดับแรก เตรียมทำความสะอาดปลาทรายพักไว้ , เตรียมเครื่องปรุงมีแค่ ขมิ้น กระเทียมและเกลือเล็กน้อย ปริมาณของแต่ละชนิดก็ใส่ไปตามชอบ ผมชอบกินกระเทียมทอด ถ้าทอดเองจะใส่เป็นกำๆ เลยทีเดียว 555 จากนั้นตำเครื่องปรุงรวมกันให้แหลก นำไปคลุกกับปลาที่เตรียมไว้ให้ทั่ว

2 ใส่น้ำมันพืชลงในกระทะกะให้ท่วมปลาเวลาทอด พอน้ำมันร้อนได้ที่ก็ใส่ปลาลงไปทอด รอให้ปลาสุกกรอบดีก่อนค่อยพลิก ทอดให้สุกกรอบทั้งสองด้าน แล้วค่อยตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน ใส่จานเสริฟได้เลย


เคล็ดลับง่ายๆ ในการทอดปลาให้กรอบไม่ติดกระทะ
1 ถ้าเราใส่น้ำมันสำหรับทอดมากพอ เวลาปลาสุกดีแล้วตัวปลาจะลอยขึ้นมาเองไม่ติดกระทะ ตักพลิกก็ง่ายด้วย

2 ก่อนตักปลาขึ้นจากกระทะให้เร่งไฟให้น้ำมันร้อนอีกนิด ความร้อนจะไร่น้ำมันออกจากอาหาร ทำให้ปลาทอดของเราไม่อมน้ำมัน สะเด็ดน้ำมันออกก็ง่าย ลองไปทำดูครับ เมนูปลาทรายทอดขมิ้น ทอดให้กรอบๆ รับรองจะอร่อยติดใจ


ส่วนท่านใดที่สนใจจะรับประทานปลาทรายทอดกรอบๆ อร่อยๆ เร็วๆ นี้ทางร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ บริษัทเรือทัวร์นำเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งขึ้นเรือจากท่าชนะ พาไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทองแบบไปเช้ากลับเย็นได้สบายๆ จะบรรจุเมนูปลาทรายทอดขมิ้นนี้ต้อนรับลูกค้าในรายการอาหารด้วยครับ




ไม่มีความคิดเห็น: