วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

แกงส้มปูนิ่มใส่ถั่วงอก

 เมนูนี้เป็นเมนูประยุกต์ง่ายๆ ตามประสาวัยสะรุ่นยุคใหม่ที่ขอทำอะไรกินก็ได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้อง ง่าย สะดวก เร็วๆ ไม่ต้องพิถีพิถันมาก แต่ขอให้อร่อยๆ ก็พอแล้ว เมนูวันนี้เป็นเมนูกวาดของในตู้เย็นมาทำกับข้าว  เมื่อเช้าได้ปูนิ่มมาจากเพื่อนบ้านมาหลายตัว และมี ถั่วงอกที่เพิ่งเพาะเองสดๆ แบบไม่ต้องใช้ดิน  มีพริกแกงส้มกับกะปิติดตู้เย็นอยู่นิดหน่อยกับมะนาวอีก 2 ลูก เมนูตามสะดวกที่ไม่ถึงขั้นอาหารฟิวชั่นก็เริ่มถูกปรุง ณ บัดนาว


วิธีทำ แกงส้มปูนิ่มใส่ถั่วงอก
1 แรกสุดก็ต้องเตรียมปูนิ่มก่อน จากนั้นใส่น้ำพอประมาณลงในหม้อ ยกขึ้นตั้งไฟ ใส่พริกแกงส้มและกะปิลงไปอัตราส่วนตามชอบ ชอบเผ็ดก็ใส่เยอะหน่อย ปกติสมัยผมเป็นเด็ก ช่วยแม่ตำพริกแกง เมื่อตำพริกแกงละเอียดได้ที่แล้วก็จะใส่กะปิลงไปตำด้วยจนเข้ากัน แต่โตแล้วแถมนิสัยลวกๆ มากขึ้นเยอะ เดี๋ยวนี้มีบ้างที่จะตำพริกแกงเอง แต่บ่อยกว่ามากๆ ที่ซื้อพริกแกงจากตลาด แต่พริกแกงตลาดมีข้อเสียคือถ้าไม่ได้บริดภคสารกันบูดเป็นของแถมก็มักจะได้เกลือในพริกแกงมากกว่าปกติเพราะเขาใส่ป้องกันไม่ให้พริกแกงบูดเร็ว ดังนั้นใช้พริกแกงตลาดก็ต้องระวังรสเค็มนิดนึง

2 เมื่อน้ำแกงเดือดจัดได้ที่ดีแล้วก็ใส่ปูนิ่มที่เตรียมไว้ลงไป ง่ายๆ แค่นี้แหละ รอจนน้ำแกงเดือดจัดอีกครั้งก็ใส่ถั่วงอกลงไป น้ำแกงร้อนๆจะทำให้ถั่วงอกสลบอย่างรวดเร็วและหมดกลิ่นเหม็นเขียวสำหรับคนที่ชอบอ้างเพราะไม่ชอบกินผักด้วย


3 บีบน้ำมะนาวใส่ถ้วยเตรียมไว้ แล้วตักแกงปูใส่ลงไป เท่านี้เราก็ได้แกงส้มปูนิ่มอร่อยๆ ได้กลิ่นหอมของน้ำมะนาวน่ากินยิ่งขึ้น เชฟสุรินทร์สอนผมไม่ให้ใส่น้ำมะนาวลงไปบนหม้อที่ตั้งไฟโดยตรง เพราะความร้อนจะฆ่ากลิ่นหอมของมะนาว และทำให้วิตามินซีสลายไปหมด แถมรสชาติของน้ำมะนาวก็เพี้ยนไปด้วย ใส่แบบนี้ยังได้ทั้งความอร่อย กลิ่นหอม และรสชาติของน้ำมะนาวแบบเต็มๆ ชอบเปรี้ยวมากเปรี้ยวน้อยก็จัดไปตามชอบ กินกับข้าวร้อนๆ แกล้มด้วยปลาเค็มอีกนิดๆ ที่สุดของความอร่อยครับผม

 สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: