วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เคล็ดลับลวกผักให้สุกนุ่มแต่สีผักยังคงเขียวสด

ผักเป็นอาหารที่ดีและมีประโยชน์มาก น่าเสียดายที่เดี๋ยวนี้หาผักที่ปลอดภัยไม่ปนเปื้อนสารเคมีมากินได้ยากมากถึงยากมากที่สุด หลายคนไม่ชอบรับประทานผักสดจะด้วยไม่ชอบกินผักโดยส่วนตัว กลัวไม่สะอาด หรือเหม็นเขียว หรือด้วยเหตุผลอื่นใดก็ตาม ก็อยากจะบอกว่าอย่างไรเสียร่างกายเราก็ยังต้องการสารอาหารจากผัก โดยเฉพาะถ้าไม่กินผักเลย ระบบขับถ่ายจะรวนแน่ๆ วันนี้ขอนำเสนอวิธีลวกผักที่เพิ่มขั้นตอนด้วยเทคนิคนิดหน่อยแต่จะทำให้ผักลวกของเราสุกนุ่มแต่สียังคงสดน่ากิน วิธีทำไม่ยาก ไปดูกัน



เคล็ดลับการลวกผักให้ยังคงเขียวข้างนอกแต่ข้างในนุ่มกำลังดี

1 ให้ต้มน้ำประมาณ 5 ลิตร หรือตามความเหมาะสม ใส่หม้อหรือกะทะจนน้ำเดือด ตักน้ำมันดำใส่ประมาณ 2 กระบวย หรือลดลงตามส่วน  ใส่เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ ต้มให้เดือดก่อน เวลานำผักลงไปลวก ผักจะยังคงกรอบเขียวแต่ภายในจะสุกนุ่มน่าทานครับ

2ถ้ารับประทานทันทีเดี๋ยวนั้นจะยกผักขึ้นจากหม้อสะเด็ดน้ำจัดใส่จานเสริฟเลยก็ได้  แต่หากยังไม่ได้รับประทานเดี๋ยวนั้น แนะนำว่าให้เอาน้ำเย็น หรือน้ำจากตู้เย็นนั้นแหละครับเทใส่กะละมังเตรียมไว้ พอลวกผักได้ที่แล้วก็ยกขึ้นมาแช่ในน้ำเย็นทันที เพื่อให้ผักคายความร้อนออกมาให้หมด จะได้รักษาสีของผักให้ยังคงเขียวได้อีกนานหลังลวกแล้ว

หมายเหตุ น้ำมันดำคือน้ำมันที่ผ่านการทอดหลายครั้งจนมีความเหนียวข้น ปกติจะไม่ใช้ทำอาหารแล้ว น้ำมันดำมีสรรพคุณคือมีความเหนียวข้น จะกักความร้อนและไอน้ำไว้ในหม้อต้มไว้ได้มากถึง 60% คงปล่อยให้ไอน้ำร้อนลอยออกไปได้เพียงประมาณ 40% เท่านั้น ดังนั้นน้ำร้อนของเราในหม้อต้มจะร้อนจัดมาก การลวกผักแต่ละประเภทจะลวกช้าลวกเร็ว เราต้องฝึกและสังเกตุดูตามแต่ละชนิดของผัก  แต่ไม่ต้องแช่นานนะครับเดี๋ยวจะเป็นผักต้มเปื่อยแทนผักลวกซะ เทคนิคนี้ความร้อนในหม้อต้มจะทำให้ด้านในของผักสุกอย่างรวดเร็ว ขณะที่ภายนอกยังคงเขียวกรอบ


ไม่มีความคิดเห็น: