วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เพาะถั่วงอกกินเอง ไม่ต้องใช้ดิน ง่ายประหยัดและปลอดภัยกว่าซื้อเยอะ

ประโยชน์ของถั่วงอก
ถั่วงอก มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด มีทั้งโปรตีน กรดอะมิโน แคลเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย  ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานและโรคมะเร็ง นอกจากนี้ถั่วงอกยังเป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดความอ้วนหรือควบคุมน้ำหนักด้วย 
เพาะถั่วงอกแบบง่ายๆ






















โดยปกติถั่วเขียวที่นำมาเพาะถั่วงอกก็มีสารอาหารในปริมาณสูงอยู่แล้ว เมื่อนำมาเพาะเป็นถั่วงอก สารอาหารบางชนิดก็จะมีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกรดอะมิโนที่ช่วยสร้างเนื้อเยื่อ ฮอร์โมน และเอนไซม์ แต่ขณะเดียวกันจะให้แคลอรีน้อยลง มีผลงานวิจัยที่บ่งชี้ว่าการกินถั่วงอกเป็นประจำจะช่วยลดน้ำตาลในเลือดและลดความดันโลหิตได้ดี แต่การซื้อถั่วงอกมารับประทานต้องระวังสารฟอกขาวที่ทำให้ถั่วงอกดูขาวสวยน่ากินซึ่งเป็นสารอันตรายต่อร่างกาย  รวมทั้งควรปรุงถั่วงอกให้สุกเพื่อลดสารไฟเตทที่จะไปยับยั้งการดูดซึมโปรตีน  
เพาะถั่วงอกแบบง่ายๆ
ถั่วงอก สามารถปลูกหรือเพาะไว้รับประทานเองได้ง่ายมาก ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องใช้ดิน ใช้เวลาประมาณ 4 วัน ก็ได้ถั่วงอกสดอร่อยๆ ปลอดภัยแน่นอนไว้กินเอง  
เพาะถั่วงอกไว้กินเองแบบง่ายและสะดวกมากๆ
วิธีเพาะถั่วงอก ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้
1 แช่เมล็ดถั่วเขียวทิ้งไว้ 1 คืน สังเกตุดูว่าผิวเปลือกถั่วเริ่มพองเริ่มปริแตกออกก็ใช้ได้ 
2 นำเมล็ดถั่วแช่น้ำใส่ในตะแกรงเล็กๆ วางลงไปในภาชนะที่สามารถปิดหรือป้องกันแสงไม่ให้ถูกเมล็ดถั่วได้ เติมน้ำลงเล็กน้อยพอให้เมล็ดถั่วมีความชื้น แล้วฝาปิด ทิ้งไว้ 1 คืน 
3 ผ่านไป 1 คืน เมล็ดถั่วก็จะเริ่มมีรากและหน่อโผล่ขึ้นมาให้เห็น นำเมล็ดถั่วเขียวที่เพาะไว้มาล้างน้ำสะอาดวันละ 1-2 ครั้ง เพื่อเพิ่มความชื้นให้เมล็ดถั่วแล้วใส่ในภาชนะปิดไว้เหมือนเดิม
4 นำเมล็ดถั่วที่กำลังงอกออกมาล้างและแช่น้ำให้มีความชื้นวันละ 2-3 ครั้ง แล้วใส่หม้อเหมือนเดิมประมาณ 3-4 วัน ก็สามารถนำถั่วงอกที่ได้ไปทำอาหารบริโภคได้แล้ว 
เพาะถั่วงอกกินเองแบบง่ายและไว
วิธีล้างถั่วงอกให้ขาวฟูและกรอบแบบปลอดภัย
ถั่วงอกที่เราเพาะ ถ้าหากต้องการให้ถั่วงอกของเราขาวน่ากิน มีวิธีทำง่ายๆ โดยการใช้น้ำส้มสายชูประมาณ 1 ช้อนชา ใส่ลงไปในน้ำประมาณ ครึ่งกะลังมังเล็ก คนให้เข้ากัน แล้วนำถั่วงอกลงไปแช่ประมาณ 30 นาที แล้วเอามาแช่ใน น้ำเย็นจัดๆ หรือน้ำใส่น้ำแข็งประมาณ 20 นาที ก็จะได้ถั่วงอกที่ขาวฟูและกรอบน่ากินยิ่งขึ้นและปลอดภัยด้วย วิธีการไม่ได้ยุ่งยากเลย หากมีพื้นที่เหลืออยู่บ้าง ก็แบ่งเมล็ดถั่วเขียวไปปลูกทิ้งๆ ไว้  หรือจะปลูกในกระถางเล็กๆ ก็ได้ ไม่นานเราก็มีเมล็ดถั่วเขียวไว้กินได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องซื้อ ประหยัดเงินค่าเมล็ดถั่วเขียวได้อีก
ติดตาม ข่าวสารใหม่ๆ  สะดวกในการค้นหาข้อมูลที่มีมาอัพเดททุกๆ วัน ได้ที่ www.rkatour.com

สนใจเมนูอาหารเพื่อสุขภาพกินดีมีประโยชน์ และโครงการบ้านพักในวันเกษียณอายุในหลายโลเคชั่นท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ดี มีอาหารอร่อยและดีต่อสุขภาพให้กิน มีพื้นที่ให้ออกกำลังกาย จัดทริปพาเที่ยวเพื่อการสันทนาการและเติมความสุขให้ชีวิต  สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: