วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

แกงส้มปูนา เมนูอร่อย ที่หากินยาก

แกงส้มปูนา
จากที่น้องวิทยา กัปตันหนุ่มของ บริษัทร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ จำกัด บริษัทเรือนำเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง ที่อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ใช้เวลายามว่าง เลี้ยงกุ้งก้ามแดง และ เลี้ยงปูนา ทั้งเพื่อขายพันธุ์ และนำไปส่งร้านอาหาร เป็นรายได้เสริมที่ดีไม่น้อย  ย่างเข้าเดือนพฤษภาคม ความจริงภาคใต้ยังเป็นฤดูร้อน แต่ช่วงนี้ฝนตกทั่วฟ้า  น้องเขาแบ่งปูนามาให้ทำกับข้าวกินหลายตัว แกะดูมีมันย่องเลยครับ เก็บยอดมะขามข้างออฟฟิศที่พ่อปลูกไว้เป็นแถว ที่หลายคนปรามาสว่า อยู่ริมทะเลจะได้กินหรือ ปรากฏว่า ที่หลังออฟฟิศมีผักแจกเหลือเฟือครับ ทั้ง พริก มะละกอ มะเขือ ถั่วพลู ฟักเขียว และอีกสารพัด อิอิ ถ้าเราไม่อ้างเพื่อจะไม่ทำอะไรดูก่อน ทุกอย่างก็ไม่ไกลเกินความสามารถของเราครับ

ได้ปูนามาหลายตัว ตอนแรกก็ไม่รู้จะทำอะไรกินดี แต่ได้ยอดมะขามมาด้วย สิ่งแรกที่คิดออกเลยก็คือ แกงส้มปูนา หายอดผักบุ้งมาเติมอีกหน่อย เพราะยอดกำลังน่ากิน ใส่รวมๆ กันไป เดี๋ยวมันก็อร่อยเอง โชคดีของการอยู่ชนบท เพราะเราได้กินดีอยู่ดี นั่นคือไม่ต้องเสี่ยงกับอาหารสารพิษ และสูดดมมลภาวะมากเหมือนคนเมือง  ที่หาดสำเร็จ นอกจากจะติดทะเลแล้ว ที่นี่ยังแทบไม่มีรถวิ่งผ่าน อาหารทะเลก็จับเอาในทะเลหน้าบ้าน ยังไม่ทันแช่น้ำแข็งด้วยซ้ำ


 ผมถึงบอกว่า ที่นี่อยู่ดีกินดี และที่ท่าชนะ มีคนสูงอายุที่มีอายุเกิน 90 ปีจำนวนไม่น้อยที่สุขภาพยังแข็งแรง ยายที่บ้านปีนี้ก็ 102 ปีแล้ว ยังเดินเหินและออกกำลังกายเบาๆ ได้สบายๆ แถมยังไม่มีอาการหลงลืมด้วยครับ ดังนั้นถ้าท่านใดอยากมาอยู่ดีกินดี กับบ้านตากอากาศริมทะเล หรือบ้านกลางสวนแบบพอเพียง มีเนื้อที่ให้ปลูกผักผลไม้หรือต้นไม้ตามใจชอบได้ด้วย ปลายปีนี้ผมจะเริ่มสร้างแล้ว โทรมาสอบถามได้เลยครับที่โทร. 089-025-9929


วิธีทำแกงส้มปูนากับยอดมะขาม

 1 แกะปูนา สับปลายนิ้วออก (จะสับไม่สับตามสะดวกครับ) ล้างทำความสะอาด พักไว้

2 พริกแกงส้มและกะปิ นำมาตำรวมกัน สัดส่วนกะเอาตามชอบ แล้วใส่หม้อเติมน้ำยกขึ้นตั้งไฟให้เดือดจัดๆ ก่อน แล้วใส่ปูนาลงไป พอน้ำเดือดจัดๆ ก็ใส่ยอดมะขามและผักบุ้งลงไป พอผักสลบก็ยกขึ้น ตักใส่ถ้วยชิมรสดู ถ้ายังเปรี้ยวไม่ถึงใจ ก็บีบน้ำมะนาวลงไปเพิ่ม


เท่านี้ก็ได้อาหารอร่อยๆ ไปรับประทานกัน ตามต่างอำเภอ เวลาฝนตกยังสามารถหาปูนาที่ขึ้นมาเดินตามข้างถนนซอยเล็กๆ หรือในสวนได้ไม่ยาก แต่กลับหาได้ยากมากในนาข้าว คงเพราะสารเคมีตกค้างที่นอกจากทำลายระบบนิเวศน์แล้ว ก็คงสามารถส่งผลไปถึงมนุษย์ผู้กินแน่นอน ไม่เร็วก็ช้า แต่ทำไงได้ อ้อลืมไป ข้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษจริงๆก็เริ่มมีให้กิน แต่หาซื้อยากกว่าหาซื้อทองซะอีก ที่เขียนเหมือนบ่นๆ ก็เพราะเพิ่งเห็นคนป่วยเพราะเลือกกินเลือกหายใจไม่ได้ ชีวิตน่ารันทดนัก มีตังค์แต่ป่วยเพราะเลือกกินไม่ได้ เลือกอากาศดีๆ หายใจไม่ได้ ก็คงไม่เหลือความสุขเท่าใดนัก

 สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: