วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

ห่อหมกทะเลย่าง(อบ) อาหารอร่อยทำกินได้ไม่ยาก

ห่างหายการทำอาหารมาแนะนำซะหลายวัน เพราะช่วงนี้กำลังวุ่นวายกับการ จัดสรรที่ดินริมทะเลหาดสำเร็จเพื่อแบ่งขาย วันนี้นึกอยากกินห่อหมกย่างเลยแวบเข้าครัวซักแป๊บ หลายคนอาจจะมองว่าห่อหมกย่างน่าจะทำกินได้ยาก ความจริงไม่ยากหรอกครับ เชื่อว่าทุกคนก็สามารถทำกินได้ง่ายๆ ไม่มีเตาถ่านจะใช้หม้ออบหรือไมโครเวฟก็ยังได้ ซึ่งเชื่อว่าเดี๋ยวนี้ไมโครเวฟน่าจะมีติดบ้านแทบทุกบ้านอยู่แล้ว เพียงแต่ถ้าย่างห่อหมกกับเตาถ่านจะได้กลิ่นหอมและรสชาติของอาหารที่น่ากินกว่าเท่านั้นเอง ผมโชคดีมากๆ ที่อยู่ในชนบทริมทะเลนอกจากจะหาอาหารสดๆ จากทะเลได้ง่ายๆ แล้ว ยังหาถ่านมาทำอาหารได้ไม่ยากอีกด้วย วันนี้เอาเนื้อกุ้งและเนื้อปลามาทำห่อหมกย่างอร่อยๆกินกัน ลองเอาไปปรับสูตรให้ถูกปากรับรองว่าอร่อยน่ากินมากเลยทีเดียว



ส่วนประกอบและวิธีทำ ห่อหมกทะเลย่าง

1 เตรียม เนื้อปลาสากขูด(จะใช้เนื้อปลาอะไรก็ได้ตามชอบเลยครับ) 200 กรัม , เนื้อกุ้งสับ 100 กรัม , ไข่ไก่ 1 ฟอง , พริกแกงมัสมั่น 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดซอย 5 ใบ , ใบโหระพา 1 ช่อ

2 นำเนื้อปลาขูดและกุ้งมานวดให้เข้ากันจนเหนียวดีแล้ว ใส่ไข่ลงไปนวดจนเหนียวเข้ากันอีกที จากนั้นใส้พริกแกงมัสมั่น น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ นวดจนเข้ากัน จากนั้นใส่ใบมะกรูดและใบโหระพาลงไป นวดพอเข้ากันอีกทีจากนั้นนำไปห่อด้วยใบตองเอาขึ้นย่างบนเตาถ่านด้วยไฟอ่อนๆ จนสุกเหลืองแห้งหอมดีแล้ว ยกออกมาแกะใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ห่อหมกทะเลย่าง
1 เมนูนี้จะใช้วิธีอบหรือเวฟก็ได้ แต่ความหอมอร่อยน่ากินจะสู้ด้วยวิธีย่างเตาถ่านไม่ได้

2 การย่างด้วยเตาถ่าน ให้ก่อไฟให้ถ่านติดไฟดีเสียก่อน จากนั้นเกลี่ยถ่านให้กระจายบางๆ แล้วใช้ขี้เถ้ากลบพอให้มีความร้อนระอุขึ้นมา วิธีนี้จะย่างอาหารได้น่ากิน สุกกำลังดี อาหารจะไม่ไหม้ไฟ โดยเฉพาะการย่างเนื้อสัตว์โดยตรงบนเตาถ่านก็สามารถใช้วิธีนี้ย่างได้เป็นอย่างดี

3 การนวดเนื้อปลาและกุ้งให้เนียวจะทำได้ง่ายขึ้นโดยการนำเนื้อปลาและเนื้อกุ้งแช่เย็นก่อนประมาณ 1-2  ชั่วโมง เนื้อกุ้งและเนื้อปลาที่นวดจนเหนียว เวลานำไปทำห่อหมกย่าง เนื้อห่อหมกจะเด้งกินอร่อยขึ้นมาก

ไม่มีความคิดเห็น: