วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ทำข้าวผัดแหนมให้น่ากิน
















ทำข้าวผัดแหนมให้น่ากิน

ข้าวผัดแหนมเป็นอาหารจากโปรดอีก 1 เมนู ที่หน้าตาและวิธีทำอาจจะดูธรรมดา แต่ถ้าได้ทานจากคนที่รู้เคล็ดลับการทำรับรองได้ว่าจะติดใจ

ข้าวผัดแหนมเป็นอีก 1 เมนูที่นิยมสั่งนอกจากข้าวกระเพราไข่ดาวเลยทีเดียวแต่ข้าวผัดแหนมที่อร่อยต้องเป็นข้าวผัดที่แห้ง ไม่แฉะ รสชาติติดเปรี้ยวจากแหนมที่ผัด ที่สำคัญที่สุดคือกลิ่นหอมของกระทะเหล็กที่โดนไฟร้อนๆ ผัดให้ออกรสเผ็ดแซ่บนิดๆ รับรองว่าแจ่ม
ส่วนประกอบและวิธีทำข้าวผัดแหนม สำหรับ ทาน 2 คน





























1 เตรียม ข้าวสวย 2 ถ้วย , แหนม 2 ชิ้น หั่นหรือบี้ให้เป็นชิ้นเล็กๆ  , ไข่ตีให้เข้ากัน 2 ฟอง , กระเทียมและพริกขี้หนูสับ ตามชอบ , น้ำตาลทราย นิดหน่อย , ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น นิดหน่อย , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ





























2 เตรียมข้าวสวย ใส่ซอสหอยและน้ำตาลทรายลงไป ถ้าเป็นไปได้ คลุกให้ทั่วและยีข้าวไม่ให้เป็นก้อน ก็จะทำให้ผัดข้าวแล้วเม็ดสวยน่ากินกว่า





























3 เตรียมข้าวสวย ใส่ซอสหอยและน้ำตาลทรายลงไป กระทะเหล็กตั้งไฟใส่น้ำมันพืชลงไปพอประมาณ ละเลงให้เคลือบทั่วกระทะ จากนั้นเทน้ำมันออกเหลือติดกระทะไว้ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเทียมและพริกขี้หนูสับลงไปผัดให้หอม จากนั้นใส่แหนมลงไปผัด พอเริ่มสุกหอม ก็ใส่ไข่ลงไปกะพอไข่เริ่มเซ็ตตัวก็ให้ใส่ข้าวที่เตรียมไว้ลงไปผัดให้ทั่ว  ผัดให้ไข่สุกแห้งรัดเมล็ดข้าว ถ้ามีผักอื่นๆ ก็ใส่ลงไปในขั้นตอนนี้ จากนั้นก็ตักใส่จาน เสริฟได้เลย





























เคล็ดลับการทำข้าวผัดแหนม

1 ข้าวสวย ต้องใช้ข้าวสุกที่หุงแบบพอดีๆ เมล็ดข้าวยังมีแข็งเล็กน้อย และต้องทิ้งให้เย็นก่อน หากใช้ข้าวสวยร้อนๆผัดเมล็ดข้าวจะแฉะและบี้ติดกัน อีกอย่างถ้าจะทำข้าวผัดให้เมล็ดข้าวสวย จะนิยมเลือกข้าวที่เมล็ดแข็งมาหุงเช่นข้าวเสาไห้จะดีกว่าข้าวหอมมะลิที่เมล็ดข้าวสุกนิ่มกว่า

2 แหนม ถ้าทิ้งให้มีรสเปรี้ยวจะนำมาทำข้าวผัดได้อร่อยกว่า แหนมที่ยังหมักไม่ทันเปรี้ยวเพราะจะมีแต่รสเค็มจากแหนม

3 ถ้าจะให้เมล็ดข้าวสีเหลืองสวยจากการเคลือบด้วยไข่ ให้ใช้ไข่เป็ดสีของข้าวผัดจะเข้มกว่าใช้ไข่ไก่ หรืออาจจะใช้ซีอิ้วหวานช่วยทำสีในเวลาผัดข้าวก็ได้

4 การใช้กระทะเหล็กผัดข้าว เน้นใช้ไฟแรงผัดเร็ว จะได้กลิ่นหอมน่ากินกว่า ที่สำคัญให้ใส่น้ำมันลงไปเยอะๆ เคลือบกระทะให้ทั่วแล้วค่อยเทออก เพื่อไม่ให้อาหารติดกระทะ เวลาผัดถ้าอยากได้เมล็ดข้าวที่ยังเป็นเมล็ดร่วนก็พยายามอย่าใช้ตะหลิว ใช้วิธีเขย่ากระทะแทน

สังเกตุ ข้าวไม่ติดกระทะ




























ขั้นตอนทำข้าวผัดเกือบทุกเมนูก็สามารถใช้วิธีการนี้ไปประยุกต์ได้ เวลาอ่านอาจจะเหมือนวุ่นวายทำยาก แต่เวลาทำจริงก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ทำซักครั้งสองครั้ง เราก็จะมีข้าวผัดอร่อยๆ ที่น่ากินยิ่งขึ้น อยากรู้ว่าจะอร่อยแค่ไหน ต้องลองทำดู เวลาเสริฟจะจัดแต่งจานให้สวยงามก่อนก็ยิ่งดี แล้วโรยหน้าด้วยพริกไทยป่นและเสริฟพร้อมมะนาวผ่าซีก แต่ผมทำกินเอง เลยเน้นง่ายๆ จัดตามที่มีวัตถุดิบ

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/07054

ไม่มีความคิดเห็น: