วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ย่างหมึกให้ฟูเด้งกรอบ

วิธีย่างหมึกให้อร่อย
ย่างหมึกให้ฟูเด้งกรอบ

ซื้อหมึกมาจากตลาดถ้าเอามาย่างหรือทำอาหารทันที ถึงแม้ว่าจะล้างด้วยน้ำเปล่าแล้ว เราจะรับรู้ได้ถึงกลิ่นคาวหมึกและมีรสเค็มที่มากกว่าปกติ ทั้งนี้เพราะธรรมชาติของหมึกมีรสเค็มแทรกอยู่แล้ว  เมื่อรวมกับน้ำแข็งที่มีการเติมเกลือลงไปเพื่อไม่ให้น้ำแข็งละลายเร็วระหว่างการขนส่งหมึกมาขายก็ยิ่งทำให้หมึกมีรสเค็มมากขึ้น อีกทั้งถ้าเรานำน้ำเปล่ามาล้างหมึกก็ยิ่งทำให้กลิ่นคาวออกมาจากเนื้อหมึกมากขึ้นอีก เรามาดูวิธีง่ายๆ ในการเตรียมเนื้อหมึกก่อนนำไปย่างหรือทำอาหารโดยไม่ให้เหลือกลิ่นคาวอีกทั้งทำให้เนื้อหมึกฟูเด้งกรอบไม่เหนียว

 เคล็ดลับง่ายๆ ในการเตรียมเนื้อหมึกไม่ให้คาว และเมื่อนำไปย่างหรือปรุงอาหารแล้วเนื้อหมึกจะฟู เด้ง กรอบ ไม่เหนียว

1 ก่อนอื่นเมื่อได้หมึกมาจากตลาด หรือเอาออกมาจากตู้เย็น ต้องล้างด้วยน้ำเปล่า 3-4 น้ำก่อน จนหมึกหายเย็น จากนั้นดึงกระดองและถุงหมึกหมึกออก ผ่าตาและตัดฟันหมึกทิ้งไป ล้างให้สะอาดอีกครั้ง
เคล็ดลับการย่างหมึก






























2 จากนั้นเอาน้ำใส่กะละมังประมาณ 3 ลิตร ใส่หมึกลงไป แล้วโรยเกลือเม็ดลงไปประมาณกำมือ จากนั้นใส่แป้งมันลงไปอีกประมาณกำมือ  ขยำให้ทั่วๆ ซักพัก เพื่อให้เมล็ดเกลือไปดับกลิ่นคาวออกจนหมด และแป้งมันจะทำหน้าที่ดึงความเค็มที่ตกค้างอยู่ในเนื้อหมึกออกมา ขยำซักพักถ้าดมกลิ่นของน้ำในกะละมังจะมีกลิ่นคาวค่อนข้างแรงเนื่องจากเกลือและแป้งมันที่ใส่ลงไปจะไปดึงกลิ่นคาวและความเค็มจากหมึกออกมา เมื่อขยำจนมั่นใจแล้ว ก็เทน้ำทิ้งไปจนหมด
วิธีย่างหมึกให้น่ากิน
































3 จากนั้นนำหมึกที่ได้มาล้างในน้ำเปล่าโดยเอาสารส้มก้อนประมาณหัวแม่มือแกว่งให้ทั่วโดยไม่จำเป็นต้องให้สารส้มละลายจนหมด ขยำหมึกให้ทั่วอีกครั้งกับน้ำที่แกว่งสารส้ม แล้วเทน้ำทิ้งไป





























4 เตรียมน้ำปูนใส โดยใช้ปูนแดงที่กินกับหมากประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ กวนในน้ำประมาณ 1 ลิตร แล้วแช่ทิ้งไว้ค้างคืน เทเอามาแต่น้ำ ใส่ลงไปแช่หมึกขยำให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที น้ำปูนใสก็จะทำให้หมึกของเราเมื่อนำไปย่างหรือปรุงอาหารจะมีความเด้งและกรอบ เมื่อแช่ครบ 15 นาทีก็เอาไปล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง สังเกตุดูถ้ามีหัวหมึกหลุดออกมาก็จับใส่เข้าไปในตัวหมึกอีกที หมึกที่เตรียมไว้ของเราก็พร้อมจะนำไปทำหมึกย่างกรอบๆ เด้งๆ อร่อยๆ ได้เลย หรือถ้าจะนำหมึกที่เตรียมนี้ไปทำเมนูอื่นก็จะได้เนื้อหมึกที่เด้งกรอบไม่คาวกินอร่อยขึ้นมากเลยทีเดียว

สนใจจัดทริปเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งจัดสัมมนาดูงาน นำเที่ยวทั้งกรุ๊ปใหญ่และแบบไพรเวทเที่ยวแบบกรุ๊ปเล็กส่วนตัว  ให้บริการนำเที่ยวแบบครบวงจร นำเที่ยวโดยคนพื้นที่ชำนาญเส้นทาง พาเที่ยวแบบวีไอพี กิจกรรมสนุก กินอาหารอร่อย เลือกที่นอนสบาย บริการแบบมืออาชีพด้วยมาตรฐานบริษัททัวร์ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

สมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: