วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

แกงมัสมั่นหมู อาหารอร่อยทำไม่ยาก

แกงมัสมั่น

แกงมัสมั่นหมู

เชฟสุรินทร์เคยสอนผมถึงวิธีทำแกงมัสมั่นไก่ ซึ่งเป็นอาหารเมนูอร่อยต้นกำเนิดคาดว่าน่าจะมาจากอาหารองชาวอิสลาม ซึ่งจะเน้นรสชาติไปทางหวานและมันมีรสเผ็ดแทรกนิดหน่อย นิยมรับประทานกันมากทางภาคใต้ วันนี้จะนำสูตรมาดัดแปลงเป็นเมนูมัสมั่นหมูที่อร่อยจนคงต้องทำกินบ่อยๆ

ส่วนประกอบและวิธีทำ มัสมั่นหมู 
1 เนื้อหมูติดหนังหั่นเป็นชิ้นพอประมาณ 1/2 กิโลกรัม , พริกแกงมัสมั่น 2 ขีด , หัวกะทิ 4 ถ้วยตวง , หางกะทิ 6 ถ้วยตวง ,  มันฝรั่งหั่น 1 ถ้วยตวง ,  ถั่วลิสงปอกเปลือก 1.5 ถ้วยตวง , น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วยตวง , น้ำปลา 1/2 ถ้วยตวง , น้ำตาลปีบ 1 ถ้วยตวง

2 หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง ใส่หม้อยกขึ้นตั้งไฟ เปิดไฟอ่อนๆ พอกะทิเริ่มแตกตัวแล้วทยอยใส่หัวกะทิลงไปเรื่อยๆ จนหมด จากนั้นใส่เนื้อหมูลงไป พอหมูสุกดีแล้ว ค่อยใส่หางกะทิลงไปเปิดไฟกลางๆ จากนั้นใส่พริกแกงมัสมั่น คนไปเรื่อยๆ จากนั้นใส่มันฝรั่งตามลงไป แล้วค่อยปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปีบ และน้ำปลา ชิมรสดู หรี่ไฟลงเคี่ยวจนเนื้อหมูเปื่อยนิ่มดีแล้ว ตักขึ้นใส่ถ้วยเสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ ได้เลย

เคล็ดลับการทำ แกงมัสมั่น 
1 น้ำตาลปีบก่อนนำมาตวงไปใช้ ให้นำไปตั้งไฟให้ละลายก่อน จึงจะได้ส่วนผสมที่ถูกต้อง
2 ที่ต้องเคี่ยวหมูกับกะทิก่อนเพื่อให้มีรสมันถึงข้างในเนื้อหมู มีรสผ็ดของพริกแกงอยู่ข้างนอก เรียกได้ว่ารสชาติมีเผ็ดนอก(เล็กน้อย)แต่มีรสมันอร่อยที่ข้างใน จะยิ่งอร่อยมากขึ้นถ้าเคียวนานจนหมูเปื่อยนิ่ม โดยเฉพาะหนังหมูจะอร่อยมาก 

สนใจจัดทริปเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งจัดสัมมนาดูงาน นำเที่ยวทั้งกรุ๊ปใหญ่และแบบไพรเวทเที่ยวแบบกรุ๊ปเล็กส่วนตัว  ให้บริการนำเที่ยวแบบครบวงจร นำเที่ยวโดยคนพื้นที่ชำนาญเส้นทาง พาเที่ยวแบบวีไอพี กิจกรรมสนุก กินอาหารอร่อย เลือกที่นอนสบาย บริการแบบมืออาชีพด้วยมาตรฐานบริษัททัวร์ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

สมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: